Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản bắt thuyền viên trên tàu bí ẩn từ Triều Tiên

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt 3 thuyền viên của một chiếc tàu Triều Tiên với nghi án ăn trộm 1 máy phát điện tại hòn đảo không người ngoài khơi Hokkaido.

NHK đưa tin một chiếc tàu với 10 thuyền viên Triều Tiên đã được phát hiện đang neo tại một hòn đảo ngoài khơi Hokkaido vào tháng trước. Một số thuyền viên nói rằng họ đã nhặt được các thiết bị điện tử tại một căn nhà trên đảo. Cảnh sát cáo buộc các thuyền viên đã ăn trộm đồ đạc và gây phá hoại trong căn nhà.

Cảnh sát đã bắt 3 người trong số này. Các thuyền viên còn lại sẽ được gửi đến cục di trú.

tau Trieu Tien dat vao Nhat anh 1
Một chiếc tàu dạt vào bờ biển Nhật Bản với 8 thi thể bên trong. Ảnh: New York Times.

Kyodo đưa tin con tàu bị giữ lại vào ngày 30/11. Đến ngày 8/12, các thuyền viên đã cắt dây cột chiếc tàu vào tàu tuần duyên Nhật Bản để chạy trốn nhưng bị bắt lại vào cuối ngày. 

Theo công ty đánh bắt cá sở hữu căn nhà trên đảo, tổng thiệt hại họ phải hứng chịu là 8 triệu yen (tương đương 70.500 USD).

Cảnh sát Hokkaido và lực lượng tuần duyên Nhật Bản vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Những chiếc tàu bí ẩn đã xuất hiện ở vùng biển ngoài khơi Nhật Bản nhiều một cách bất thường. Những chiếc tàu này, một số bị hư hại, một số bỏ không và một số với thi thể trên khoang, làm gia tăng mối lo ngại về gián điệp Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực đang leo thang.

Có tất cả 28 con tàu đã được phát hiện ở ngoài khơi hoặc dạt vào bờ biển Nhật Bản trong tháng 11 so với con số 4 tàu của cùng kỳ năm 2016.

Phần lớn các chuyên gia cho rằng những chiếc tàu gỗ này chỉ đơn thuần chở ngư dân hoặc binh sĩ Triều Tiên được giao nhiệm vụ đánh bắt cá. Không có dấu hiệu nào cho thấy đây là những người bỏ trốn khỏi Triều Tiên.

28 con tàu ma cập bến Nhật Bản trong tháng 11 Truyền thông Nhật Bản đưa tin 28 con tàu ma được cho là từ Triều Tiên đã cập bến nước này trong tháng 11. Đây là con số cao kỷ lục trong lịch sử.

Những con tàu ma và nỗi ám ảnh bắt cóc của người Nhật Bản

Hàng chục tàu cá Triều Tiên trôi dạt vào bờ biển làm người dân Nhật Bản lo sợ về sự thâm nhập của các gián điệp từ Bình Nhưỡng với âm mưu bắt cóc, điều từng xảy ra 40 năm trước.

TQ tập trận quy mô lớn trên biển Hoa Đông: Nhắm Mỹ hay Triều Tiên?

Cuộc tập trận tăng cường khả năng đánh chặn tên lửa của hải quân Trung Quốc diễn ra giữa bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng cao sau vụ phóng tên lửa ngày 29/11.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm