Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu khu trục Mỹ đi qua eo biển Đài Loan trước lễ nhậm chức của bà Thái

Một tàu khu trục có tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan, một tuần trước khi nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai.

Trong một thông báo trên trang Facebook, Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ cho biết khu trục hạm USS McCampbell đã đi qua eo biển hẹp ngăn cách giữa Đài Loan với Trung Quốc đại lục hôm 13/5. Bản tin của hạm đội cũng công bố hình ảnh con tàu đang di chuyển.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết tàu đã đi về phía nam để thực hiện cái mà họ gọi là "nhiệm vụ thông thường", nói thêm rằng tàu đang tiếp tục di chuyển theo hướng đó, theo Reuters.

Bà Thái, người sẽ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai và là nhiệm kỳ cuối cùng vào ngày 20/5, đã giành chiến thắng khi tái tranh cử hồi tháng 1, cam kết sẽ bảo vệ nền dân chủ của Đài Loan.

tau khu truc my qua eo bien dai loan anh 1

Tàu khu trục USS McCampbell di chuyển qua eo biển Đài Loan hôm 13/5. Ảnh: Hạm đội Thái Bình Dương, Hải quân Mỹ.

Trung Quốc, nước coi Đài Loan là lãnh thổ của mình, đã tức giận vì sự ủng hộ mạnh mẽ của chính quyền Trump đối với hòn đảo này, chẳng hạn như việc gia tăng bán vũ khí. Quan hệ Bắc Kinh - Washington cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch virus corona.

Cả Trung Quốc và Mỹ đều đã tăng cường hoạt động quân sự gần Đài Loan trong những tháng gần đây, bao gồm các chuyến di chuyển thường xuyên của Mỹ qua eo biển Đài Loan và các cuộc tập trận thường xuyên của không quân Trung Quốc gần hòn đảo.

Hôm 8/5, Đài Loan cho biết một máy bay Y-8 của không quân Trung Quốc đã đi vào Vùng Nhận dạng Phòng không của Đài Loan trong thời gian ngắn, khiến Đài Loan phải điều máy bay cảnh báo phi cơ Trung Quốc rời đi.

Trung Quốc vận hành Y-8 theo cả hai hình thức máy bay vận tải lẫn máy bay cảnh báo sớm và tác chiến điện tử.

Đài Loan lên án các cuộc tập trận của Trung Quốc là nỗ lực hăm dọa và nói với Bắc Kinh rằng họ nên tập trung nỗ lực chống lại virus corona hơn là đe dọa hòn đảo.

Trung Quốc coi bà Thái là người ủng hộ đường lối ly khai, trong khi bà kiên quyết phủ nhận cáo buộc này.

Tuần tới, Trung Quốc sẽ khai mạc kỳ họp "lưỡng hội" thường niên vốn bị trì hoãn vì dịch bệnh.Tại kỳ họp, Trung Quốc dự kiến công bố ngân sách quốc phòng năm nay, con số được khu vực theo dõi sát sao trong bối cảnh Chủ tịch Tập Cận Bình tiến hành kế hoạch hiện đại hóa quân sự.

Mỹ điều thêm tàu đến Biển Đông, gần điểm nóng ngoài khơi Malaysia

Thêm một tàu Hải quân Mỹ vừa hiện diện gần tàu khoan West Capella ngày 12/5, nơi đang diễn ra căng thẳng giữa các tàu Trung Quốc và tàu khoan West Capella của Malaysia.

Tàu chiến Mỹ lần thứ 2 trong tháng đi qua eo biển Đài Loan

Tàu khu trục USS Barry thực hiện nhiệm vụ tự do hàng hải đi qua eo biển Đài Loan lần thứ 2 trong tháng 4, giữa lúc Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động quân sự trong khu vực.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm