Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu khu trục Mỹ đi qua eo biển Đài Loan

Mỹ tiếp tục điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan trong bối cảnh căng thẳng gia tăng liên tục giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur (lớp Arleigh Burke) "quá cảnh qua eo biển Đài Loan" vào hôm 18/5 phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế.

"Việc tàu di chuyển qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục bay, đi tàu và hoạt động ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép", hạm đội này tuyên bố.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết tàu Mỹ đi về hướng nam qua eo biển và "tình hình vẫn bình thường".

eo bien Dai Loan anh 1

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur (lớp Arleigh Burke). Ảnh: US Navy.

Chiến khu Đông bộ Trung Quốc đã lên án việc này.

"Các hành động của Mỹ gửi tín hiệu sai lầm cho các lực lượng đòi độc lập ở Đài Loan, cố tình gây bất ổn tình hình khu vực, gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan", phát ngôn viên của Chiến khu Đông bộ Trung Quốc nói, theo Reuters.

Trong nhiều tháng qua, hải quân Mỹ thường tiến hành các chuyến đi như vậy qua eo biển Đài Loan.

Trung Quốc tin rằng chính phủ dân cử của Đài Loan đang kiên quyết tuyên bố chính thức về độc lập của hòn đảo này, điều được cho là "lằn ranh đỏ" đối với Bắc Kinh.

Căng thẳng quân sự giữa Đài Loan và Bắc Kinh tăng đột biến trong năm qua. Đài Loan chỉ trích Trung Quốc liên tục điều lực lượng không quân bay vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo này.

Trung Quốc xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để đoạt lại.

Mỹ kêu gọi WHO mời Đài Loan dự họp

Chính phủ Mỹ kêu gọi mời Đài Loan làm quan sát viên trong cuộc họp sắp tới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Động thái này ngay lập tức vấp phải sự phản đối từ Trung Quốc.

Động thái chưa từng có tiền lệ từ Trung Quốc trong ADIZ của Đài Loan

Các máy bay do thám Trung Quốc đại lục áp dụng chiến thuật bay thấp vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan để kiểm tra phản ứng, đồng thời thu thập thông tin tình báo.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm