2.700 tấn kim loại sẽ được đưa lên con tàu này trước khi nó di chuyển 160 km về phía đông để đi đến thành phố Rostov-on-Don của Nga vào ngày 30/5, TASS hôm 28/5 dẫn lời người phát ngôn của cảng Mariupol.
Người phát ngôn không cho biết địa điểm sản xuất ra số kim loại trên.
![]() |
Cần cẩu hoạt động tại cảng biển Azov thuộc thành phố Mariupol vào năm 2018. Ảnh: Reuters. |
Cùng ngày, Ủy viên Nhân quyền của Ukraine, bà Lyudmyla Denisova chỉ trích việc di chuyển lô kim loại trên.
Hôm 27/5, Metinvest, nhà sản xuất thép lớn nhất của Ukraine, bày tỏ quan ngại về việc Nga có thể dùng một số con tàu mắc kẹt ở Mariupol để vận chuyển sản phẩm kim loại thuộc về tập đoàn này.
Trước đó, ảnh vệ tinh từ Maxar Technologies chụp ngày 19-21/5 cũng cho thấy hai tàu chở hàng mang cờ Nga cập cảng Sevastopol ở Crimea. Vị trí neo đậu nằm cạnh các silo chứa ngũ cốc.
Từ đó, CNN cho rằng các hình ảnh này củng cố cáo buộc Nga đang vận chuyển lương thực của Ukraine đem đi bán. Phía Nga bác bỏ cáo buộc này.
Nga kiểm soát hoàn toàn Mariupol vào cuối tuần trước, sau khi hơn 2.400 binh sĩ Ukraine ẩn náu bên dưới nhà máy thép Azovstal đầu hàng. Hôm 26/5, Nga cho biết cảng Mariupol đã được rà phá mìn và sẽ mở cửa đón tàu thương mại trở lại.
Việc hạ được Mariupol giúp Moscow kiểm soát toàn bộ bờ biển Azov, đồng thời tạo được một dải đất liên tục nối liền lãnh thổ Nga với bán đảo Crimea, khu vực của Ukraine bị Nga sáp nhập từ năm 2014.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo viện trợ vũ khí từ phương Tây sang Ukraine có nguy cơ “tạo thêm bất ổn” cho khu vực.
Nga tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Lyman của Ukraine
Quân đội Nga ngày 28/5 xác nhận đã chiếm giữ thành phố chiến lược Lyman ở miền Đông Ukraine, nằm trên đường tới hai thành phố quan trọng thuộc sự kiểm soát của Kyiv.
Washington rút dần cam kết bảo vệ đồng minh châu Á?
Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 10/3, những phát biểu gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như cho thấy Washington đã không còn những cam kết bảo vệ các đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc.