Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Lyman của Ukraine

Quân đội Nga ngày 28/5 xác nhận đã chiếm giữ thành phố chiến lược Lyman ở miền Đông Ukraine, nằm trên đường tới hai thành phố quan trọng thuộc sự kiểm soát của Kyiv.

"Sau các hành động chung của các đơn vị dân quân thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng) và các lực lượng vũ trang Nga, thành phố Lyman đã được giải phóng hoàn toàn khỏi những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố, xác nhận thông báo trước đó một ngày bởi những người ly khai ủng hộ Moscow.

Trước đó, vào ngày 27/5, lực lượng ly khai thân Moscow thông báo đã kiểm soát thành phố Lyman ở tỉnh Donetsk, một trong hai tỉnh cấu thành vùng Donbas, sau những đợt pháo kích nặng nề.

“Một nhóm binh sĩ thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk (DPR và LPR - hai nhà nước tự xưng ở Donbass) với yểm trợ từ pháo binh Nga đã ‘giải phóng’ và kiểm soát toàn bộ” Lyman, DPR nói trong một tuyên bố.

Quan chức Ukraine cũng thừa nhận Lyman thất thủ.

“Hầu hết Lyman hiện không còn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraine”, lãnh đạo quân khu tỉnh Donetsk của Ukraine, ông Pavlo Kyrylenko nói.

“Lực lượng vũ trang đang chỉnh đốn lại để giữ những vị trí được củng cố”.

khung hoang Ukraine anh 1

Hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies công bố vào ngày 27/5 cho thấy quân đội Nga chiếm làng Kolodyazi, phía bắc Lyman, Ukraine, vào ngày 26/5. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, ông Oleksiy Arestovych, cố vấn tổng thống Ukraine, nhận định rằng đòn tấn công của Nga vào Lyman được tổ chức nhịp nhàng.

“Điều này thể hiện sự cải thiện trong kỹ năng tác chiến và vận hành chiến dịch của quân đội Nga”, ông Arestovych nói.

Việc kiểm soát Lyman là khoảnh khắc quan trọng trong quá trình tiến quân của Nga cùng lực lượng ly khai tại miền Đông Ukraine, theo BBC.

Đây là thành phố tầm trung thứ hai thất thủ trước Nga trong tuần này, sau khi quân đội Ukraine phải rút khỏi Svitlodarsk vào ngày 24/5, để tránh bị bao vây.

Thành phố Lyman chỉ có khoảng 20.000 dân trước khi giao tranh nổ ra.

Tuy không phải thành phố lớn, khu vực này sẽ giúp lực lượng ly khai kiểm soát con đường cao tốc then chốt nối từ đông sang tây. Điều này còn có nghĩa quân ly khai chỉ cách thành phố Slovyansk - trung tâm vận tải và tiếp tế lớn cho Ukraine - 20 km về phía tây nam.

Video Nga phóng tên lửa hành trình tấn công mục tiêu ở Ukraine Quân đội Nga ngày 25/5 công bố đoạn video về cảnh phóng tên lửa hành trình để tấn công nhà máy sản xuất động cơ máy bay của Ukraine ở Zaporizhzhia.

Quan chức Ukraine ám chỉ việc rút quân ở miền Đông

Quan chức Ukraine hôm 27/5 nói lực lượng nước này có thể phải rút khỏi điểm phòng ngự cuối cùng ở Luhansk để tránh bị quân Nga bắt giữ khi Moscow tiếp tục tiến sâu vào miền Đông.

Hai thành phố tầm trung của Ukraine thất thủ trong một tuần

Chiến sự tại Donbas vẫn ở vào thế giằng co nhưng Nga đã đạt được một số bước tiến trong những ngày gần đây, với việc nước này chiếm được thành phố tầm trung thứ hai trong tuần.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm