Nhiều tuyến đảo của Quảng Ninh vẫn đang khai thác chở khách bằng tàu gỗ và tàu có công suất thấp. Ảnh: N.H. |
Tối 3/4, nhiều chủ tàu chạy tuyến cảng Cái Rồng (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh), cho biết nhà tàu có văn bản gửi đại diện đơn vị quản lý cảng Cái Rồng và đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa các tuyến Cẩm Phả, Vân Đồn, Cô Tô, Quan Lạn, Minh Châu về việc thông báo tạm dừng hoạt động tàu.
Theo đó, đại diện các hãng tàu sẽ dừng hoạt động khai thác vận chuyển hành khách trùng với thời gian tạm dừng hoạt động của Cảng thủy nội địa Cái Rồng theo văn bản số 15/TB-TTDVKTNN của Trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Vân Đồn ra ngày 31/3.
Theo thông báo của đơn vị quản lý cảng, việc tạm dừng hoạt động Cảng thuỷ nội địa Cái Rồng diễn ra từ 0h ngày 5/4 cho đến khi có thông báo mới.
Động thái này của đại diện cảng diễn ra ngay sau khi đơn vị mới được Cục đường thuỷ nội địa, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản chấp thuận hoạt động trước đó một ngày (30/3).
Theo đại diện các nhà tàu, việc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Vân Đồn tạm dừng hoạt động Cảng Cái Rồng nhằm buộc các chủ tàu phải chuyển sang Cảng cao cấp Ao Tiên gần đó để hoạt động.
Các chủ tàu không đồng ý di dời về Cảng Ao Tiên do cảng mới còn nhiều bất cập, đặc biệt là hệ thống cầu cảng phục vụ cho các tàu có công suất chở dưới 100 người gồm các tàu gỗ phục vụ dân sinh chạy từ cảng Cái Rồng đi các tuyến đảo.
Theo các chủ tàu, thời điểm hiện tại trên tuyến Cảng Cái Rồng có trên 20 tàu cao tốc và 15 tàu sắt, tàu vỏ gỗ (tàu chậm). Mỗi ngày cảng này làm lệnh rời bến cho hàng chục chuyến tàu đưa đón hàng trăm du khách, người dân, cán bộ, công chức đi lại giữa đất liền ra các đảo như Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng, Bản Sen…
Nếu các tàu này đồng loạt dừng hoạt động sẽ ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân và du khách ra các đảo, đặc biệt vào mùa cao điểm du lịch hè sắp tới.
Cầu cảng Ao Tiên có mức chênh giữa mặt nước và mặt cảng quá cao khiến việc cập bến của các tàu nhỏ gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Quốc Nam. |
Trước đó, tỉnh Quảng Ninh và huyện Vân Đồn tổ chức nhiều cuộc họp bàn về việc đóng cửa hoạt động cảng Cái Rồng và di chuyển toàn bộ các tàu về cảng mới Ao Tiên từ ngày 1/4.
Tuy nhiên, sát đến hạn, chỉ có khoảng 15 tàu chủ yếu là tàu lớn có công suất chở trên 100 khách về cảng mới. Các tàu còn lại cố gắng bám trụ lại đưa đón khách qua cảng Cái Rồng.
Trong cuộc trả lời báo chí gần đây nhất, một lãnh đạo huyện Vân Đồn khẳng định vẫn sẽ tiếp tục duy trì hoạt động song song hai cảng Cái Rồng và Ao Tiên.
Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.