Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lắp thêm cầu phao nổi tại cảng Ao Tiên sau phản ánh bất cập

Chủ đầu tư cảng Ao Tiên sẽ lắp đặt thêm 4 cầu phao nổi sau phản ánh của Zing về việc cầu cảng quá cao khiến việc cập cảng đón, trả khách của các tàu nhỏ gặp khó khăn.

Cảng Ao Tiên có mức chênh lệch cao khiến tàu nhỏ khó cập mũi để đón trả khách. Ảnh: N.H.

Ngày 15/3, đại diện huyện Vân Đồn cho biết đã nắm được thông tin các chủ tàu phản ánh về việc tàu nhỏ khó cập Cảng cao cấp Ao Tiên (xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) do mức chênh lệch giữa mũi tàu và cầu cảng cao.

Ông Trương Mạnh Hùng, Bí thư Huyện Vân Đồn, cho biết thuỷ triều ở khu vực cảng Ao Tiên lên xuống có độ chênh lên tới trên dưới 4 mét. Trong khi đó, việc thiết kế, thi công hệ thống cầu cảng phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật của cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo đại diện huyện Vân Đồn, việc mức chênh lớn khiến cho cảng Ao Tiên chưa đáp ứng được nhu cầu cho các loại phương tiện nhỏ vào neo đậu để bốc dỡ hàng hoá và hành khách lên xuống.

Do đó, để khắc phục tình trạng này, huyện Vân Đồn yêu cầu chủ đầu tư nghiên cứu làm thêm hệ thống cầu để phục vụ cho các tàu nhỏ vào bốc dỡ hàng hoá và người lên xuống thuận lợi hơn.

"Hiện chủ đầu tư đã đặt thêm 4 phao bê tông nổi để lắp đặt trong hệ thống cầu cảng. Khi đó sẽ đáp ứng được nhu cầu của các loại phương tiện vào đây neo đậu”, Bí thư Huyện Vân Đồn chia sẻ.

Ben cang Ao Tien anh 1

Cảng tàu cao cấp đầu tiên được xây dựng tại Khu kinh tế Vân Đồn. Ảnh: Quốc Nam.

Trước đó, Zing có phản ánh một số nhà tàu chạy tuyến Vân Đồn đi các đảo của Quảng Ninh gặp khó khăn trong quá trình cho tàu cập bến tại Bến cảng cao cấp Ao Tiên, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh.

Nguyên nhân khiến tàu thuyền khó cập bến là thiết kế của cầu cảng quá cao, các tàu chở khách tải trọng khoảng 100 khách trở xuống khó cập mạn để đón, trả khách.

Theo một số chủ tàu, thông thường mũi tàu gần bằng với mặt cảng thì chỉ cần đặt một chiếc cầu ngắn là du khách, người dân có thể lên/xuống dễ dàng.

Tuy nhiên, tại cảng mới Ao Tiên với mức vênh ít nhất 2,5-3 m thì sẽ phải bắc một cây cầu dài khoảng 7 m thì mới đủ độ thoải để đi lại. Việc này gây bất tiện, thậm chí không an toàn.

Ngoài ra, các nhà tàu còn phản ánh việc bậc thang từ cầu cảng xuống tàu có diện tích quá nhỏ, chỉ đủ cho một người lên hoặc xuống. Nếu hai người đi ngược chiều phải tránh nhau rất khó khăn, trong khi đó toàn bộ đều không lắp rào chắn, rất nguy hiểm.

Theo kế hoạch của huyện Vân Đồn, các tàu đang hoạt động tại cảng Cái Rồng sẽ phải chuyển về cầu cảng Ao Tiên từ 1/4.

Sách hay về đô thị

Bốn thành phố biến mất - nhà báo nổi tiếng về mảng khoa học Annalee Newitz đưa độc giả bước vào một cuộc phiêu lưu đầy thú vị và rất cuốn hút khi tìm hiểu lịch sử của cuộc sống đô thị. Tác giả khám phá sự ra đời, phát triển, rồi sụp đổ của bốn thành phố cổ đại, trong đó, mỗi thành phố là trung tâm của một nền văn minh phát triển rực rỡ.

Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương như những thước phim ký ức quay chậm đưa độc giả về lại với một Sài Gòn của những địa danh Hồ Con Rùa, chợ Bến Thành... và một Gia Định xa xưa của thời lưu dân mở cõi hơn 300 năm trước.

Chênh lệch độ cao lớn, tàu cỡ nhỏ khó cập bến cảng Ao Tiên

Cầu cảng của Bến cảng cao cấp Ao Tiên có mức chênh độ cao giữa mũi tàu và mặt cảng quá lớn cùng lối đi bé, không có lan can khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

Quốc Nam

Bạn có thể quan tâm