Ủy ban Khủng hoảng Quốc gia Mauritius cho biết tình trạng của tàu MV Wakashio đã trở nên tồi tệ hơn vào đầu ngày 15/8 và đã vỡ đôi vào buổi chiều.
“Vào khoảng 16h30, một khối lớn phần phía trước con tàu đã tách rời khỏi thân tàu”, cơ quan này tuyên bố. "Kế hoạch lai dắt đang được thực hiện theo lời khuyên của các chuyên gia".
Con tàu đã va vào một rạn san hô vào ngày 25/7, mắc cạn ở đó và làm rò rỉ khoảng 1.000 tấn dầu gây nguy hiểm cho san hô, cá và các sinh vật biển khác. Một số nhà khoa học gọi đây là thảm họa sinh thái tồi tệ nhất của Mauritius.
Chủ tịch Hiệp hội Bảo tồn Biển Mauritius Jacqueline Sauzier nói với Reuters vào sáng 14/8 rằng dầu còn sót lại trong con tàu đã rò rỉ ra biển.
Nhà chức trách đã triển khai phao nổi hôm 15/8 để hút dầu xung quanh con tàu.
Tàu MV Wakashio treo cờ Panama và thuộc một công ty Nhật Bản đã mắc cạn trên một rạn san hô tại Riviere des Creoles, Mauritius và gây nên thảm họa tràn dầu tại đây. Ảnh: Reuters. |
Ủy ban Khủng hoảng cho biết các địa điểm nhạy cảm như Công viên Biển Vịnh Blue, Ile aux Aigrettes và Khu Ramsar Quốc gia Pointe D’Esny đang được chú ý đặc biệt.
Thời tiết sẽ xấu đi trong vài ngày tới với những con sóng cao tới 4,5 m, chính quyền cho biết.
Chính phủ Mauritius hôm 13/8 cho biết hầu hết dầu trong con tàu chở tổng cộng khoảng 4.000 tấn dầu này đã được bơm ra ngoài, nhưng vẫn còn 166 tấn dầu bên trong và các nhà chức trách đang loại bỏ số dầu này.
Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Shinjiro Koizumi hôm 15/8 cho biết Tokyo đã lên kế hoạch cử một nhóm quan chức của bộ và các chuyên gia khác đến đánh giá thiệt hại. MV Wakashio thuộc sở hữu của hãng tàu Nhật Bản Nagashiki Shipping và Mitsui OSK Lines.
Các nhà khoa học nói tác động đầy đủ của vụ tràn dầu vẫn đang dần hé lộ, nhưng vụ tràn dầu có thể ảnh hưởng đến Mauritius và nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch của nước này trong nhiều thập kỷ.
Việc loại bỏ con tàu có thể mất nhiều tháng và Pháp cho biết sẽ hỗ trợ việc dọn dẹp.