Tàu MV Wakashio - thuộc sở hữu của hãng vận tải Nagashiki Shipping và do công ty Mitsui OSK Lines điều hành - đã đâm phải tảng san hô ở khu vực lãnh hải của Mauritius vào ngày 25/7 và làm rò rỉ khoảng 1.000 tấn dầu, Reuters đưa tin.
Sang đầu tháng 8, dư luận dấy lên mối lo về một cuộc khủng hoảng sinh thái trên diện rộng sau khi sự cố nói trên xảy ra.
Tàu MV Wakashio sau khi va vào rạn san hô và bắt đầu mắc cạn. Ảnh: Reuters. |
Những tình nguyện viên dọn dẹp khu vực ven biển Mauritius ở Ấn Độ Dương mới đây đã vớt được xác của những con cá chình chết trong vùng dầu loang.
Không chỉ cá chình mà xác của các loài lươn, sao biển, cua và chim biển cũng được phát hiện bị nhuốm trong lớp dầu màu đen đặc quánh.
Thủ tướng Mauritius Pravind Jugnauth cho biết tàu MV Wakashio đang còn chứa khoảng 2.000 tấn dầu và có thể vỡ bồn chứa làm tràn số dầu này ra biển bất cứ lúc nào. Ông cảnh báo người dân chuẩn bị cho những viễn cảnh tồi tệ nhất.
Du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Mauritius nên vào ngày 7/8, chính phủ nước này đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sự cố tràn dầu và nỗ lực phối hợp với những chuyên gia từ Pháp để khắc phục tình hình.
Những vệt dầu loang lổ trên mặt biển ở Mauritius. Ảnh: Reuben Pillay. |
Theo ông Vikash Tatayah, giám đốc tổ chức bảo tồn tự nhiên phi chính phủ Mauritius Wildlife Foundation, vụ tràn dầu nói trên đã khiến hai thập kỷ khôi phục môi trường biển do chính phủ khởi xướng gần như trở thành công cốc.
Ông Tatayah cũng cho biết thêm rằng lượng dầu phát tán trên biển sẽ giết chết những rạn san hô và các thảm thực vật, do đó chính phủ cần xem xét kỹ lưỡng những bước tiếp theo trong kế hoạch ngăn chặn thảm hoạ này.
“Một số người cho rằng phản ứng từ phía chính phủ là quá chậm”, ông Tatayah nói. Thực tế, con tàu đã mắc cạn gần hai tuần mới bắt đầu có dấu hiệu rò rỉ dầu.
Cơ quan thanh tra ClassNK của Nhật Bản cho biết Wakashio đã được kiểm tra thường niên vào tháng 3 mà không phát hiện bất kỳ vấn đề gì.
Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đang hỗ trợ bằng cách cung cấp nguồn lực và gửi những cố vấn kỹ thuật đến Mauritius. Các cơ quan trực thuộc Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác cũng đã huy động chuyên gia xử lý tràn dầu để phối hợp giải quyết sự cố.