Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu chiến Nhật bám sát cuộc tập trận của tàu Liêu Ninh

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết tàu chiến nước này đang bám sát cuộc tập trận của tàu sân bay Liên Ninh Trung Quốc tại khu vực gần quần đảo Okinawa.

Hoạt động của nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh được tàu sân bay hạng nhẹ Izumo bám sát, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết hôm 5/5, South China Morning Post đưa tin.

Từ 3/5, tàu sây bay Liên Ninh liên tục cho cất cánh và hạ cánh các tiêm kích J-15 và trực thăng cảnh báo sớm Z-18 trên vùng biển phía nam quần đảo Okinawa của Nhật Bản.

tau san bay lieu ninh anh 1

Máy bay J-15 cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Đáp trả phía Trung Quốc, Nhật Bản cũng triển khai nhiều máy bay hoạt động trong khu vực như máy bay tuần tra hàng hải Kawasaki P-1, máy bay săn ngầm Lockheed P-3 Orion và các máy bay do thám.

Hôm 2/5, tàu sân bay Liêu Ninh cùng 5 khu trục hạm, 1 khinh hạm đi qua eo biển Miyako giữa các đảo thuộc quần đảo Okinawa của Nhật Bản.

Hải quân Trung Quốc cho biết hoạt động của nhóm tác chiến tàu sân bay Liên Ninh là một "nhiệm vụ thường lệ" nhằm huấn luyện khả năng tác chiến thực tế, không nhắm vào bất cứ quốc gia nào.

Trong cuộc tập trận tháng 12/2021 của tàu sân bay Liên Ninh trên vùng biển quốc tế, tàu sân bay hạng nhẹ Izumo của Nhật Bản cũng theo sát diễn biến.

Izumo, vốn là tàu sân bay trực thăng, chỉ có lượng giãn nước 27.000 tấn, nhỏ hơn nhiều so với tàu sân bay Liêu Ninh có lượng giãn nước 60.000 tấn.

Tuy nhiên, tàu chiến Nhật Bản được sửa đổi trở thành tàu sân bay hạng nhẹ có khả năng mang theo máy bay chiến đấu F-35B. Các cuộc thử nghiệm với F-35B đã được tiến hành năm ngoái.

Nhật Bản hiện đặt hàng 40 máy bay chiến đấu F-35B để sử dụng trên tàu Izumo và tàu song sinh của nó là Kaga.

Nga không thể tổ chức diễu binh ở Donbas vào ngày 9/5

Phó chánh văn phòng Điện Kremlin Sergei Kiriyenko cho biết chưa thể tổ chức lễ diễu binh mừng chiến thắng trong ngày 9/5 ở Donetsk và Luhansk - hai vùng ly khai của Ukraine.

Tàu sân bay Trung Quốc đi qua vùng biển gần Okinawa

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết 8 tàu hải quân Trung Quốc, bao gồm một tàu sân bay, hôm 2/5 đã đi qua vùng biển gần các đảo ở Okinawa, phía nam Nhật Bản.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm