Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu chiến Nga xua đuổi tàu khu trục Mỹ khỏi lãnh hải

Bộ Quốc phòng Nga thông báo một chiến hạm nước này phát hiện tàu khu trục Mỹ hoạt động trái phép trong lãnh hải gần biển Nhật Bản. Tàu Mỹ sau đó bị xua ra khỏi khu vực.

Theo Reuters, thông cáo ngày 24/11 của Bộ Quốc phòng Nga xác nhận tàu hải quân Mỹ bị tàu chống ngầm Đô đốc Vinogradov phát hiện xâm phạm lãnh hải.

Vụ việc xảy ra bên trong lãnh hải Nga, gần biển Nhật Bản. Sau khi bị cảnh cáo, tàu khu trục Mỹ đã di chuyển sang vùng biển quốc tế.

Theo Sputnik, vụ chạm trán diễn ra tại vịnh Peter Đại đế. Tàu chiến Mỹ được xác định là chiếc USS John McCain.

Tau chien Nga duoi tau khu truc My anh 1

Tàu khu trục săn ngầm Vinogradov của hải quân Nga. Ảnh: Tass.

Tass xác nhận vụ chạm trám diễn ra vào lúc 6h17 ngày 24/11 (theo giờ Moscow).

"Tàu Đô đốc Vinogradov, lúc đang theo dấu tàu khu trục Mỹ, đã cảnh báo tàu nước ngoài thông qua kênh liên lạc quốc tế, đồng thời đe dọa khả năng tông tàu để buộc bên vi phạm rời khỏi lãnh hải", thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ mô tả.

Nhà chức trách Nga cho biết tàu USS John McCain đi được ít nhất 2 km vào trong lãnh hải Nga. Sau khi tàu khu trục Mỹ rời khỏi vịnh Peter Đại đế, hải quân Nga đã triển khai thêm tàu tuần tra Sovershenny đến khu vực.

Trong khi đó, theo thông cáo của Hạm đội 7 thuộc hải quân Mỹ, khu trục hạm USS John McCain đã “thực thi quyền và tự do hàng hải trong vịnh Peter Đại đế thuộc Biển Nhật Bản”.

Hạm đội 7 mô tả đây là hoạt động tự do hàng hải (FONOP) nhằm duy trì các quyền, sự tự do và sử dụng hợp pháp vùng biển theo luật pháp quốc tế, bằng cách thách thức “tuyên bố hàng hải của Nga”.

Phía Mỹ nhắc lại rằng Liên Xô vào năm 1984 đã tuyên bố một hệ thống đường cơ sở thẳng dọc theo bờ biển, bao gồm một đoạn đường cơ sở thẳng bao bọc vịnh Peter Đại đế, và tự nhận khu vực này là vùng nội thủy.

Tuy nhiên, phía Mỹ nhìn nhận đường cơ sở dài 106 hải lý quanh vịnh không phù hợp với luật pháp quốc tế được phản ánh trong UNCLOS.

Chính phủ Nga vẫn duy trì tuyên bố hàng hải này nên tàu chiến Mỹ đã thực thi chiến dịch FONOP để thách thức khái niệm “vịnh lịch sử” mà Moscow đang sử dụng.

“Mọi hoạt động của chúng tôi được thiết kế để thực thi đúng luật pháp quốc tế, đồng thời chứng tỏ Mỹ sẵn sàng di chuyển ở mọi vùng trời, vùng biển và hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép - dù cho nơi đó tồn tại tuyên bố hàng hải phi lý”, thông báo của Hạm đội 7 nhấn mạnh.

Nga thử nghiệm tên lửa đánh chặn thế hệ mới Hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo A-235 với tên lửa mới có thể tiêu diệt mục tiêu ở cự ly 1.000-1.500 km, tầm cao 120-800 km.

Ông Putin: Nga sẵn sàng cung cấp vaccine Covid-19 cho các nước

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/11 thông báo Nga đã sẵn sàng để cung cấp Sputnik V, vaccine Covid-19 do nước này sản xuất, cho các quốc gia có nhu cầu.

Tàu chiến Nga va chạm tàu hàng

Quân đội Đan Mạch cho biết một tàu hộ vệ tên lửa của hải quân Nga đã va chạm với tàu dân sự trên eo biển giữa nước này và Thụy Điển.

Hải quân NATO theo sát 9 tàu chiến Nga qua vùng biển gần Anh

Tàu hải quân Anh đã cùng các đơn vị đồng minh NATO di chuyển theo 9 tàu chiến Nga qua vùng biển gần Anh giữa lúc quan hệ hai nước còn căng thẳng.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm