Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu chiến Nga nã tên lửa vào thành trì IS

Quân đội Nga đã tấn công dữ dội vào căn cứ của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bằng máy bay và tên lửa hành trình phóng từ tàu chiến ở Địa Trung Hải.

a
Tàu chiến Nga phóng tên lửa hành trình Kalibr trong một vụ thử nghiệm. Ảnh: RT

RT cho biết, trong ngày 17/11, các máy bay ném bom tầm xa cất cánh từ sân bay Latakia không kích dữ dội vào thành trì Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Raqqa, Syria. Cùng lúc đó, các chiến hạm Nga đang hoạt động ở khu vực Địa Trung Hải nã tên lửa vào trung tâm đầu não của tổ chức khủng bố này.

Một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng, Moscow đã gia tăng tần suất không kích kết hợp với tấn công bằng tên lửa hành trình. Đây là lần thứ 2 Nga sử dụng vũ khí dẫn đường tầm xa để tấn công IS. Trước đó, trong tháng 10, tàu chiến của Hải quân Nga đã phóng 26 tên lửa hành trình tấn công mặt đất 3M-14 Kalibr vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố.

Phía Nga đã thông báo trước cho Mỹ về kế hoạch tấn công vào thành trì Raqqa theo thỏa thuận chung về an toàn hàng không giữa hai nước, quan chức Mỹ cho biết.

Theo USNI News, tàu chiến Hải quân Nga triển khai ở Địa Trung Hải gồm có: Tuần dương hạm Moskva (soái hạm của Hạm đội Biển Đen), tàu hộ vệ chống ngầm Ladny, Pytlivy thuộc lớp Krivak và Smetlivy lớp Kashin.

Không quân Nga bắt đầu không kích IS từ ngày 30/9. Trong gần hai tháng qua, các chiến đấu cơ của Nga đã tiến hành hàng nghìn phi vụ xuất kích tiêu diệt nhiều mục tiêu trọng điểm của IS ở Aleppo, Damascus, Deir ez-Zor, Hama, Homs, Idlib và Latakia.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói với Reuters ngày 17/11 rằng, Washington đang thảo luận cùng Ankara để hoàn tất việc kiểm soát biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. 

“75% biên giới phía bắc Syria đã được đóng. Chúng tôi đang tiến hành hoạt động chung với Thổ Nhĩ Kỳ để đóng cửa 98 km biên giới còn lại giữa hai nước”, ông Kerry nói trong cuộc phỏng vấn của CNN.

Tổng thống Pháp sẽ gặp Obama và Putin bàn cách chống IS

Thông báo của phủ tổng thống Pháp cho biết, ông Hollande sẽ đến Washington vào ngày 24/11 để gặp gỡ Tổng thống Mỹ Obama, và đến Moscow ngày 26/11 để gặp Tổng thống Nga Putin.

Các chuyến đi diễn ra theo đề nghị của nguyên thủ Pháp nhằm thảo luận về tình hình Syria với những người đồng cấp Nga, Mỹ, cũng như về chiến dịch không kích tiêu diệt IS hiện tại.  

Reuters cũng dẫn một thông báo của Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Putin vừa có cuộc điện đàm với Tổng thống Hollande. Hai nhà lãnh đạo nhất trí thiết lập cơ chế điều phối giữa các lực lượng quân đội trong chiến dịch chống IS.​​

Nga tốn bao nhiêu tiền cho vụ nã tên lửa vào mục tiêu IS?

Moscow phải chi khoản ngân sách trị giá tới 10 tỷ rupee để thực hiện đợt phóng tên lửa hành trình vào các mục tiêu IS ở Syria.

Tên lửa của Nga có thể tấn công ở cự ly 1.500 km

Tên lửa hành trình tấn công mặt đất 3M-14T có thể đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách từ 1.500 đến 2.500 km với độ chính xác cao, đây chính là vũ khí vừa hủy diệt một số căn cứ IS.

 
 

Quốc Việt - Minh Anh

Bạn có thể quan tâm