Tàu HMS Glasgow trong quá trình chế tạo. Ảnh: Sky News. |
BAE Systems - nhà thầu quốc phòng lớn nhất châu Âu và cũng là doanh nghiệp chịu trách nhiệm chính trong việc đóng tàu - hôm 13/5 tuyên bố một số sợi dây cáp của tàu đã bị “cố ý làm hư hại”, theo Guardian.
“Chúng tôi đã lập tức mở cuộc điều tra nội bộ cùng với các nhà cung cấp, cũng như tạm ngừng công việc trên tàu để giám sát mọi khu vực để các tiêu chuẩn và chất lượng cao của chúng tôi được đảm bảo”, một người phát ngôn của BAE Systems cho biết.
Sau đó, công việc trên tàu đã tiếp diễn. “Hoạt động bình thường đã được nói lại. Chúng tôi đang đánh giá phạm vi sửa chữa cần thiết”, BAE Systems thông báo.
Tạp chí quốc phòng UK Defence Journal cho rằng thủ phạm gây ra vụ phá hoại có thể là một nhà thầu có mâu thuẫn về tiền bạc. BAE Systems không xác nhận thông tin này.
UK Defence Journal cũng tiết lộ số dây cáp bị phá hoại là hơn 60. Khi hoàn thiện, tàu HMS Glasgow có khoảng 23.000 dây cáp - thiết bị có nhiệm vụ truyền dữ liệu giữa các hệ thống, bộ phận trên tàu.
HMS Glasgow là con tàu chống ngầm đầu tiên của lớp tàu thế hệ mới Type 26. Hải quân Anh dự kiến đưa tàu HMS Glasgow vào hoạt động từ cuối thập niên này.
HMS Glasgow đang được đóng ở xưởng đóng tàu Scotstoun bên bờ sông Clyde, Glasgow, Scotland. Ngoài ra, hai con tàu lớp Type 26 khác - HMS Cardiff và HMS Belfast - cũng đang được đóng.
Ánh sáng và bóng tối trên châu Âu
Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Ánh sáng và bóng tối trên châu Âu”. Là hồi ký về cuộc đời nhà văn Stefan Zweig, cuốn sách đưa độc giả đi qua thời kỳ hoàng kim của thế kỷ XIX, tiếp đến sự tàn phá kinh hoàng của Thế chiến I và thời kỳ trỗi dậy của Đức quốc xã.
Cuốn hồi ký sẽ giúp bạn đọc biết châu Âu trong những ngày tháng đó ra sao: Chân thực và thô ráp.