Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu chiến Hàn Quốc cập cảng Nhà Rồng

Việt Nam là điểm đến đầu tiên của hai tàu chiến ROKS Han San Dok và ROKS Dae Cheong trong chuyến huấn luyện của hải quân Hàn Quốc tại 9 quốc gia.

Tàu huấn luyện ROKS Hansando cùng tàu hỗ trợ hậu cần ROKS Daecheong sẽ bắt đầu chuyến huấn luyện kéo dài 110 ngày, đi qua 10 cảng ở 9 quốc gia, trong đó có Việt Nam, Malaysia, Ấn Độ và Australia.

Trả lời Zing, chuẩn tướng Kang Dang Goo, chỉ huy trưởng đội tàu Hải quân Hàn Quốc, cho biết phía Hàn Quốc đã xem xét, đánh giá toàn diện và quyết định chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong chuyến huấn luyện lần này.

Hai con tàu sẽ neo đậu tại cảng Nhà Rồng trong ngày 14-17/9. Trong thời gian thăm TP.HCM lần này, nhóm tàu huấn luyện sẽ thăm và làm việc tại một số cơ quan và đơn vị hải quân như UBND TP.HCM, Bộ tư lệnh Quân khu 7 để trao đổi ý kiến về tình hình an ninh và hợp tác công nghiệp quốc phòng giữa Hải quân hai nước.

tau hai quan han quoc anh 1

Tàu huấn luyện ROKS Hansando cập cảng Nhà Rồng ngày 14/9. Ảnh: Trần Hoàng.

Các sĩ quan Hải quân Hàn Quốc sẽ gặp gỡ lãnh đạo TP.HCM và giao lưu với hải quân Việt Nam. Hải quân hai bên cũng sẽ trao đổi nhiều phương án thúc đẩy hợp tác quốc phòng.

Ông Kang Dang Goo nói thêm chuyến thăm lần này càng có ý nghĩa khi hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Đoàn Hàn Quốc cũng sẽ tổ chức các hoạt động giao lưu đa dạng nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Ngày 17/9, sau khi rời cảng, nhóm tàu huấn luyện sẽ thực hiện huấn luyện chung trên biển cùng tàu HQ-18 của Hải quân Việt Nam nhằm nâng cao năng lực thực hiện tác chiến chung giữa hải quân hai nước và tạo điều kiện để các học viên Trường sĩ quan có cơ hội thực hành quân sự thực tế.

tau hai quan han quoc anh 2

Cán bộ Việt Nam chụp hình lưu niệm với đoàn hải quân Hàn Quốc trên tàu Hansando . Ảnh: Trần Hoàng.

Tàu HQ-18 vốn là tàu Kim Chun được Hải quân Hàn Quốc chuyển giao cho Hải quân Việt Nam vào năm 2017, do đó hoạt động này càng có ý nghĩa vun đắp tình hữu nghị giữa Hải quân hai nước.

Hoạt động huấn luyện trên biển của Hải quân Hàn Quốc được triển khai lần đầu vào năm 1954 và đến năm nay là lần thứ 69. Đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ 15 của nhóm huấn luyện, và là lần đầu tiên tàu ROKS Hansando tham gia khóa huấn luyện này.

Nhóm tàu huấn luyện trên biển lần này bao gồm tổng cộng 470 sĩ quan hải quân, trong đó có 164 học viên từ khóa 77 của trường sĩ quan hải quân Hàn Quốc.

tau hai quan han quoc anh 3

Phòng giảng dạy bên trong tàu huấn luyện ROKS Hansando. Ảnh: Trần Hoàng.

Tàu ROKS Hansando có choán nước tiêu chuẩn 4.500 tấn, dài 142 m, cao 18 m, được trang bị công nghệ tàng hình giúp giảm thiểu các loại tín hiệu phát ra từ tàu, tránh bị quân địch phát hiện và tấn công. Tàu có đủ phòng phục vụ sinh hoạt cho 120 thuyền viên và hơn 300 học viên, ngoài các phòng giảng dạy, không gian thực tập.

Ngoài ra, trên tàu còn trang bị phòng phẫu thuật, phòng y tế hiện đại, có thể đóng vai trò của một tàu bệnh viện khi cần.

Hai tàu chiến Ấn Độ cập cảng Nhà Rồng

Nhân chuyến thăm của tàu chiến INS Sahyadri và INS Kadmatt đến TP.HCM ngày 24/6, quan chức Ấn Độ cho biết hợp tác quốc phòng là trụ cột trong quan hệ hợp tác song phương.

Cận cảnh khinh hạm của Đức tới TP.HCM

Khinh hạm Bayern cập cảng Nhà Rồng vào sáng ngày 6/1, thể hiện mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Đức trong hoạt động hàng hải nói chung.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm