Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu cá Hàn Quốc chìm, hơn 50 người mất tích

Ít nhất một người thiệt mạng và hơn 50 người mất tích sau khi một tàu đánh cá của Hàn Quốc chở 62 người chìm gần bờ biển Nga hôm 1/12.

Ảnh minh họa.
Thảm họa tàu Sewol chìm hồi tháng 4 đến nay vẫn ám ảnh người dân Hàn Quốc. Ảnh: Wikipedia.

Tàu đánh cá Oryong 501 có trọng tải 1.753 tấn thuộc công ty Sajo Industries của Hàn Quốc khởi hành trước 17h30 (giờ địa phương) và bị đắm ở biển Bering, ngoài khơi bờ biển Chukotka thuộc khu vực Viễn Đông của Nga vào chiều 1/12, theo AFP.

Tàu chở một thanh tra người Nga, 11 người Hàn Quốc, 35 người Indonesia và 13 thành viên thủy thủ đều là người Philippines, một phát ngôn viên của Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc cho biết.

Theo người phát ngôn này, một thủy thủ người Hàn Quốc đã thiệt mạng do mất thân nhiệt, trong khi 7 người, gồm thanh tra Nga và 6 thành viên thủy thủ đoàn người Philippines được cứu sống, AFP cho hay.

"Tàu bị một cơn sóng đập vào khi đang kéo cá lên", Reuters dẫn lời Artur Rets, người đứng đầu dịch vụ cứu hộ hàng hải tại Petropavlovsk-Kamchatsky, cảng viễn đông của Nga, cho biết. Theo số liệu của cơ quan này, tàu gặp nạn khi chở 62 người. Ngoài 8 người đã được kéo lên cạn, họ chưa xác định số phận của những thành viên còn lại.

a
Tàu cá Oryong 501 chìm ở biển Bering, cách Hàn Quốc khoảng 4.600 km. Đồ họa: PBS.

Tìm thấy clip tàu chìm từ điện thoại trên thi thể nạn nhân

Đoạn video quay bằng điện thoại lấy từ thi thể nạn nhân trong thảm họa Sewol cho thấy phần lớn hành khách không biết con tàu đang chìm nên vẫn ở trong phòng.

Theo người phát ngôn Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc, con tàu nghiêng dần sau khi nước chìm vào trong khoang. Sự cố buộc các thành viên thủy đoàn phải tìm cách thoát khỏi nó. Một số tàu thuyền di chuyển xung quanh đã tham gia tìm kiếm người gặp nạn, song thời tiết xấu đã cản trở công tác cứu hộ.

Kim Kang Ho thuộc công ty Sajo Industries, cho biết tàu Oryong khởi hành từ một bến cảng ở Busan và tới vùng biển Bering thuộc Thái Bình Dương, hôm 10/7. Con tàu gặp nạn khi di chuyển về Hàn Quốc trong điều kiện thời tiết xấu, theo AP.

a
Tàu Oryong 501 đã hoạt động 36 năm. Ảnh: Huffington Post.

Tàu Oryong 501 được đóng cách đây 36 năm và Hàn Quốc mua lại con tàu năm 2010 từ một công ty Tây Ban Nha. Công ty Sajo Industries có trụ sở tại Busan vừa thành lập một văn phòng đặc biệt để đối phó với sự cố mới này.

Đầu năm nay, tàu Sewol chở 476 hành khách, phần lớn là học sinh trung học, chìm ở bờ biển phía tây nam Hàn Quốc ngày 16/4. Tàu lật úp khiến gần 300 người bỏ mạng. Việc thuyền trưởng và thủy thủ đoàn không hạ thuyền cứu sinh và sử dụng các trang thiết bị an toàn trên tàu để sơ tán hành khách khi sự cố xảy ra là một trong những nguyên nhân khiến nhiều số người thiệt mạng trong vụ tai nạn tăng cao.

Những sự cố thảm khốc nhất từ đầu năm 2014

Máy bay Boeing 777 biến mất bí ẩn; chìm tàu chở 450 người lật giữa biển hay máy bay dân dụng trúng tên lửa là ba trong những sự cố thảm khốc nhất kể từ đầu năm 2014.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm