Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tập luyện nhiều hơn khi không thể tránh đồ ăn ngày Tết

Với cô giáo chạy bộ Vũ Ngọc Anh, nghỉ Tết không có nghĩa là dừng tập luyện.

'Cô giáo chạy bộ' và cách giữ dáng ngày Tết "Cô giáo chạy bộ" Vũ Ngọc Anh, nhà vô địch Ultra Trail Cao Bằng cự ly 60 km, cho rằng việc tập luyện nhiều hơn là cần thiết khi không thể né tránh thực đơn đặc trưng dịp Tết.

Chia sẻ với Zing News trong những ngày đầu xuân, cô giáo chạy bộ Vũ Ngọc Anh tin chạy trước hết phải để hạnh phúc đồng thời tiết lộ cách giữ dáng trong dịp Tết vốn phải ăn nhiều đồ mỡ, béo.

Dinh dưỡng và tập luyện trong Tết

- Bạn vừa hoàn tất cuộc chạy cự ly 70 km đầu tiên. Cảm giác của Ngọc Anh thế nào?

- Vũ Ngọc Anh: Mình từng chạy 55-60 km rồi nên 70 km nằm trong tầm kiểm soát. Vấn đề chỉ là thời gian thôi. Ban đầu, mình chạy rất nhẹ nhàng. Nhưng sau đó, nhiều người nhắc nên chạy về đích trước trời tối để không phải sử dụng đèn. Nên vài km cuối, mình chạy khá nhanh để về đích và trong thời gian dự kiến là 13 tiếng 30 phút đến 14 tiếng . Đây là cuộc đua mình sử dụng để thử nghiệm cho chặng 100 km sắp tới.

- Có khó khăn gì trên đường đua không? Và dinh dưỡng được Ngọc Anh chuẩn bị như thế nào?

- Mình chuẩn bị dinh dưỡng khá đầy đủ. Tuy nhiên, do muốn có ảnh đẹp nên bản thân mình đã chuẩn bị một chiếc áo vest chạy bộ mới. Túi áo vest khá bé, khó có thể lấy đồ dễ dàng nên mình không mang được nhiều đồ. Khoảng 20 km cuối, mình không sử dụng năng lượng được nên rất đói.

chay bo anh 1

Ngọc Anh là cô giáo chạy trail có tiếng trong cộng đồng chạy bộ Việt Nam. Ảnh: NVCC.

- Bạn không thể đứng bục giải này như Cao Bằng Ultra trail. Vì sao?

- (cười) Thú thật là mình chưa đủ khỏe để giải nào cũng có thể đứng bục. Nhiều runner tốt tham dự VTM trong khi bản thân mình chỉ ở mức độ trung bình thôi.

- Mục tiêu của Ngọc Anh trong chạy bộ là gì?

- Mình từng nói với một anh bạn rằng mục tiêu của bản thân chỉ là đứng top 10. Nhưng anh bạn này bảo rằng chẳng qua mình chưa đứng top 4-5 lần nào nên vẫn nghĩ vậy. Sau đó, mình có đứng top 4,5 vài lần và khao khát đứng bục quả thực đã bùng cháy. Sau này, mình nhận ra nếu cứ mãi suy nghĩ vậy, việc chạy và tập luyện của bản thân sẽ trở nên rất áp lực. Bản thân mình không muốn điều này. Chạy bộ làm mình hạnh phúc và mình muốn được trải nghiệm, vượt qua giới hạn bản thân.

- Thời tiết lạnh như trước Tết và trong Tết thì Ngọc Anh tập luyện thế nào?

- Mình nghĩ việc khó khăn nhất trong việc chạy bộ ở thời tiết lạnh trước Tết và trong Tết thực tế nằm ở đường đi từ nhà ra đường chứ không phải quãng đường chạy. Mình phải đấu tranh tâm lý dữ dội nhưng chỉ cần mặc quần áo và chạm giày xuống đường là coi như sẽ xong. Cá nhân mình chạy thì thấy rất hạnh phúc, cảm nhận cũng như suy nghĩ được nhiều thứ hơn trong cuộc sống.

- Giai đoạn nghỉ Tết với lượng dinh dưỡng tăng đột biến là thử thách với các chân chạy bộ. Bạn có kế hoạch nào để hạn chế tăng cân, giữ phom trong giai đoạn này?

- Mình hạn chế ăn đồ ăn dầu mỡ, xào, rán và cũng như đồ nếp. Nếu không tránh được thì đơn giản phải tập luyện nhiều hơn ngày thường, phải chạy dài hơn nữa. Thật ra nếu muốn giữ thân hình hợp lý, ngoài việc tập luyện, bản thân phải giữ miệng ăn nữa.

- Bánh chưng, loại thực phẩm đặc trưng của Tết, cung cấp calories khổng lồ. Trung bình một miếng bánh cung cấp tới 180-200 calories. Bạn đối đầu với vấn đề bánh chưng này như thế nào?

- Mình độc thân nên thời gian rảnh tương đối nhiều. Chạy bộ thực ra không đốt calories nhiều bằng bơi. Nên để đốt năng lượng từ thức ăn, mình thường chọn bơi. Trong dịp Tết, bể bơi cũng vắng nên để tập luyện cũng rất phù hợp.

- Bạn là người rất thích tập trail tại núi Hàm Lợn, Sóc Sơn. Vậy trong quãng thời gian nghỉ Tết này, bạn cân bằng tập luyện ra sao?

- Thật ra, Hàm Lợn với mình không chỉ là nơi để tập luyện. Mình đến Hàm Lợn còn để tận hưởng và thật sự được hòa mình vào không gian nơi đó. Mình lên Hàm Lợn mỗi khi có thời gian rảnh. Trong Tết, mình có thể sẽ đi du lịch, leo núi. Leo núi cũng có nhiều điểm tương đồng với chạy trail.

“Chạy bộ chính là cách nuôi dưỡng hạnh phúc”

- Ký ức về các cuộc đi race đáng nhớ trong 2022 của Ngọc Anh là gì?

- Đấy là giải VJM Pù Luông. Mình đạt thành tích khá tốt, ngoài mong đợi. Ngay ở check point đầu tiên, mình đã được ban tổ chức thông báo đang ở vị trí thứ hai. Đến check point thứ 4, mình được ban tổ chức phát cho thiết bị GPS. Đây là kiểu thiết bị chỉ phát cho những người có khả năng đứng bục.

Tuy nhiên, cũng do thiếu kinh nghiệm nên mọi chuyện diễn ra không như ý. Khi về đích, ban tổ chức kiểm tra rất kỹ lưỡng. Mình chuẩn bị gần như đủ cả, chỉ thiếu mỗi chăn bạc. Nhưng điều ấy cũng khiến ban tổ chức chấm mình vào dạng DQ (Disqualified).

chay bo anh 2

Cô giáo Ngọc Anh duy trì chạy bộ xuyên Tết để giữ vóc dáng. Ảnh: NVCC.

Cũng hơi tiếc, nhưng nói chung, mình cũng không sao. Mình chưa đủ khỏe và cũng phải thừa nhận đấy là giải đấu có ít sự cạnh tranh nên bản thân mình may mắn đứng ở vị trí có thể đua tranh đứng bục. Nhìn lại thì thời gian tập luyện chạy bộ của mình chưa đủ để bản thân có thể hướng tới việc đứng bục ở những giải chạy lớn.

Mình cũng chưa đủ khỏe để hướng tới mục tiêu này. Nếu muốn, bản thân mình sẽ phải rất đắn đo, tập luyện nghiêm túc và lựa chọn, tính toán tham dự các giải chạy. Như vậy thì rất mệt trong khi chạy bộ với mình là để rèn luyện, để vui, chứ không phải để thi đấu.

- Mục tiêu của Ngọc Anh trong năm 2023?

- Mình muốn hoàn thành cự ly 100 km của VMM. Mình cũng đang cân nhắc có nên tiếp tục chạy 70 km không vì nếu chạy 100 km, mình phải xin nghỉ làm ngày thứ 6. Nhưng công việc giáo viên không thể nghỉ được như vậy. Nếu tham dự cự ly 70 km của VMM, mình sẽ lên xe đến Sapa ngay sau khi dạy xong vào thứ 6, ngủ luôn trên đường đi và chạy ngay khi tới nơi.

- Ngủ trên xe như vậy liệu có đảm bảo chất lượng cuộc đua không?

- Tất nhiên là không. Với mình, công việc giáo viên vẫn là trên hết. Chạy bộ chỉ giúp thêm niềm vui trong cuộc sống mà thôi. Nên mặc dù không thể đảm bảo chất lượng cho cuộc đua thì mình cũng không thể có lựa chọn nào khác.

- Quá trình truyền cảm hứng chạy bộ cho những người bạn của Ngọc Anh diễn ra thế nào?

- Việc truyền cảm hứng chạy bộ đến với mọi người của mình khá tự nhiên. Nhiều người nói rằng họ thích nói chuyện với mình, nghe mình chia sẻ về việc chạy, rồi việc mua ‘’giày chạy gì, đăng ký tham gia giải chạy như thế nào, sử dụng phụ kiện chạy bộ ra sao... Nhiều bạn không chạy bộ bao giờ nhưng thấy hình ảnh, các câu chuyện mình chia sẻ cũng bắt đầu tìm hiểu và tham gia môn thể thao này. Mình rất vui vì có thể kéo nhiều bạn vào chạy bộ.

- Ngoài chạy bộ, Ngọc Anh có muốn hướng tới 3 môn phối hợp không?

- Mình luôn thích và đặt mục tiêu cho 3 môn phối hợp trong tương lai. Tuy nhiên, mình vẫn muốn hoàn tất mục tiêu 100 km trước rồi mới bước tới bộ môn 3 môn phối hợp.

- Nếu phải khuyên những người mới chạy bộ, Ngọc Anh muốn nói gì?

- “Chạy bộ là con đường ngắn nhất để dẫn tới hạnh phúc”. Việc tham gia bộ môn thể thao sức bền tưởng rằng khó nhưng lại rất dễ. Chỉ cần các bạn có thể đi bộ thì chắc chắn các bạn có thể chạy bộ. Chỉ cần các bạn tin mình làm được thì các bạn có thể làm được những điều hơn cả các bạn nghĩ.

- Cảm ơn Ngọc Anh về cuộc trao đổi.

Cô giáo vô địch Ultra Trail Cao Bằng sau một năm rưỡi chạy bộ

Nhà vô địch cự ly 60 km của Ultra Trail Cao Bằng, Vũ Ngọc Anh, không phải hình mẫu runner tập luyện liên tục khiến ngoại hình thiếu sức sống.

Tuyển Việt Nam ăn gì trong ngày thi đấu?

Các tuyển thủ Việt Nam ưu tiên nạp vào cơ thể thức ăn chứa nhiều tinh bột và hạn chế chất đạm từ thịt đỏ trước mỗi trận đấu để có màn trình diễn tốt nhất.

Đừng bao giờ ăn pizza trước mặt Casemiro

Tân binh của Manchester United nổi tiếng với khắt khe trong chế độ sinh hoạt và ăn uống ngay từ khi còn là một cầu thủ trẻ.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm