Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô giáo vô địch Ultra Trail Cao Bằng sau một năm rưỡi chạy bộ

Nhà vô địch cự ly 60 km của Ultra Trail Cao Bằng, Vũ Ngọc Anh, không phải hình mẫu runner tập luyện liên tục khiến ngoại hình thiếu sức sống.

Vũ Ngọc Anh là giáo viên một trường tiểu học tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đồng thời là chân chạy quen thuộc với cộng đồng trong thời gian qua. Ảnh: NVCC.

Mới đến với chạy bộ được một năm rưỡi, Vũ Ngọc Anh đã kịp “đứng bục” khi về nhất cự ly 60 km tại giải Ultra Trail Cao Bằng mới đây. Nữ giáo viên tiểu học là bóng hồng quen thuộc với cộng đồng trong nhiều giải chạy suốt một năm qua.

Chia sẻ với Zing, Ngọc Anh nhấn mạnh cô có những quan điểm riêng về việc chạy bộ. Và trên hết với bản thân, cô giáo 9X tin rằng chạy trước hết phải vui.

“Mình gần như không ăn tối”

- Xin chào Ngọc Anh. Chỉ sau thời gian tương đối ngắn luyện chạy bộ, bạn đã về đích đầu tiên ở cự ly cũng tương đối khắc nghiệt là 60 km. Cảm giác khi biết mình về nhất như thế nào?

- Mình rất vui. Nhận được lời chúc và khen ngợi từ tất cả bạn bè là điều khiến mình cảm thấy rất hạnh phúc. Giải Ultra trail Cao Bằng cũng mới được tổ chức nên khá ít runner tham gia. Chỉ có khoảng 10 VĐV thi đấu ở nội dung của mình. Năm sau, nếu còn khỏe, mình sẽ thử sức với cự ly 110 km.

- Cơ duyên nào đưa bạn đến với chạy bộ?

- Đợt dịch Covid-19 năm ngoái, mình ở nhà ăn uống thoải mái nên tăng cân. Sau khi nghe phàn nàn từ những người xung quanh, mình cảm thấy rất khó chịu. Có người gợi ý mình chạy bộ vì sẽ giúp cơ thể săn chắc, quan trọng nhất là được ăn uống thoải mái mà không lo tăng cân. Mình chạy 3-4 buổi thì được một anh bạn cho BIB dự giải VTM Mộc Châu.

Sau khi tham dự, mình thấy bất ngờ khi quá vui. Cảm giác giải chạy như một cuộc dạo chơi vậy. Từ đó thích, mình tập luyện hàng ngày chăm chỉ và tham gia nhiều giải.

Sau thời gian chạy đường bằng (road), mình thấy hơi chán và chuyển sang chạy đường núi (trail) vì có chướng ngại vật và thấy thú vị. Giờ trung bình một tháng, mình tham gia 1-2 giải chạy, nhưng chỉ đặt mục tiêu ở các giải chạy trail. Chạy road cũng tham gia nhưng để hòa chung không khí với mọi người, hoàn tất và lấy huy chương.

- Ngọc Anh duy trì chế độ dinh dưỡng như thế nào để phục vụ cho quá trình chạy bộ?

- Dinh dưỡng trước, trong và sau cuộc đua (race) rất quan trọng. Trước race lớn 3 ngày, mình cũng nạp năng lượng như các chân chạy bình thường để chuẩn bị cho cuộc đua.

Có nhiều kiểu nạp năng lượng khác nhau. Có người nạp tinh bột, người nạp đạm. Mình là kiểu người thứ hai vì ăn đạm được nhiều cũng như tiêu hóa tốt. Thực đơn của mình là ăn hạt ngũ cốc cùng sữa tươi hoặc sữa chua vào buổi sáng và buổi chiều trước khi tập. Món này không béo nhưng vẫn giàu năng lượng.

Trưa, mình ăn thoải mái, không kiêng khem gì để có đủ năng lượng cho buổi chiều. Tối, mình gần như không ăn gì, chỉ uống nước ép trái cây hoặc ăn rất nhẹ cho bụng đỡ cồn cào. Mình không bao giờ ăn đêm. Đồ chiên, rán, nướng thì một tháng, mình ăn 1-2 lần với bạn bè và cũng hạn chế ăn đồ ngọt.

runner anh 2

Chân chạy 9X tự làm kẹo năng lượng để chạy bộ từ hoa quả và các loại hạt sấy khô. Ảnh: NVCC.

Tại giải Vietnam Mountain Marathon vừa rồi, trong race, mình tuân thủ nghiêm ngặt chế độ HLV đưa ra. Lượng calo nạp vào phải tương đương calo đốt. Mình dùng 6 gói gel, không cảm thấy kiệt sức và bị đói. Sau race, mình ăn nhiều ức gà và thịt trắng như cá, tránh ăn thịt đỏ. Mình cũng uống sữa hạt óc chó để phục hồi.

- Trong cộng đồng, các chân chạy bán chuyên ở đẳng cấp cao thường tích lũy khối lượng km khá cao dẫn đến cơ thể bị nhận định là hơi gầy. Ngọc Anh thì trông giàu sức sống hơn. Nguyên nhân là vì đâu?

- Mình nghĩ mỗi người có mục tiêu riêng. Trong số các chân chạy tốt, có những người sống để chạy bộ. Chạy là công việc của họ. Công việc của mình không phải chạy bộ. Mình chạy để hưởng thụ, xả stress và rèn luyện sức khỏe. Mình cũng chạy để kết nối bạn bè và rất thích việc kéo những người không chạy bắt đầu chạy bộ.

Với cá nhân mình, tốc độ chạy của bản thân mình đôi khi cũng liên quan đến tâm trạng, lúc buồn thì chạy nhanh và ngược lại.

Thay đổi tích cực nhờ chạy bộ

- Một tuần, Ngọc Anh chạy bao km?

- Khoảng 50-60 km. Nếu có race thì sẽ thay đổi nhẹ. Ví dụ, mình vừa chạy khá căng ở giải VMM thì nghỉ 2-3 ngày trước khi bắt đầu chạy nhẹ trở lại. Một tuần, mình nghỉ một buổi để phục hồi còn lại là tập luyện nhẹ nhàng. Mình cũng đang tìm cách cân bằng lại vì dường như thời gian dành cho chạy bộ đang chiếm hơi nhiều quỹ thời gian rảnh.

- Ngọc Anh trước và sau chạy bộ khác nhau thế nào?

- Ban đầu, bạn bè, gia đình đều đặt câu hỏi tại sao phải chạy nhiều như thế, có phải chạy để chết đâu. Thật ra, mình có đen đi, gầy nữa nhưng đổi lại vui vẻ, khỏe khoắn, giàu năng lượng tích cực hơn. Sức đề kháng và khả năng chịu đựng cũng được cải thiện rõ rệt.

runner anh 3

Chạy bộ giúp Ngọc Anh duy trì thể trạng giàu sức sống. Ảnh: NVCC.

- Mục tiêu của Ngọc Anh là gì trong thời gian tới?

- Trước mắt, mình đặt mục tiêu hoàn tất cự ly 70 km chạy trail và sau đó là 100 km. Từ khi biết đến chạy trail, mình đã đặt mục tiêu phải chinh phục bằng được cự ly 100 km.

- Trong quá trình tập chạy bộ, đã khi nào bạn muốn bỏ cuộc?

- Có một lần, không hẳn là mình muốn bỏ cuộc mà đơn giản là không muốn chạy nữa. Khi ấy, mình tập chạy theo bài từ lời khuyên của bạn bè. Cuối tuần, mình chạy long-run 20 km, giữa tuần chạy biến tốc (interval - PV) và chạy chậm. Đến tuần thứ ba, mình không chịu nổi nữa vì cảm thấy quá chán. Mình bỏ khoảng một tuần. Đó là thời điểm mình cảm nhận bản thân không phù hợp với chạy theo bài vì mình muốn tự do.

- Bạn từng gặp chấn thương chưa?

- Có thời gian, mình chạy quá nhiều, tham dự giải liên tục và dính chấn thương gần khu vực dải chậu chày (IT band - PV). Ban đầu khi mới biết dính chấn thương, mình bật khóc vì chợt nghĩ không được chạy nữa. Sau đó ổn định dần tinh thần, mình nghỉ khoảng 2 tháng thì khỏi. Mình tự phục hồi, kết hợp tập các môn khác như nhảy dây. Sau khi trở lại, mình chạy chậm dần, từ pace 9 và dần bình phục hoàn toàn. Điều đặc biệt là chạy trail mình chưa từng gặp chấn thương.

- Đã khi nào, chạy bộ ảnh hưởng tới công việc của bạn?

- Có. Vì mình làm hành chính đến thứ 6 và việc tham dự các giải chạy trail vốn diễn ra vào sáng sớm thứ 7 khiến thời gian khá eo hẹp. Mình thường phải bắt xe bus đến nơi chạy. Điều này ảnh hưởng lớn đến race vì không có sự chuẩn bị tốt nhất. Ví dụ tiêu biểu nhất chính là giải VMM.

Mình không bắt nổi xe để lên Sapa lúc chiều tối muộn và chỉ đến nơi lúc 2 giờ sáng. Lúc ấy chỉ cố gắng chợp mắt một chút trước khi 4 giờ dậy để bắt đầu chuẩn bị đua lúc 6 giờ. Chiều chạy xong, nghỉ ngơi một chút, mình lại bắt xe về Hà Nội lúc 10 giờ tối để sáng hôm sau tổ chức họp phụ huynh.

- So với người chạy một năm rưỡi, Ngọc Anh dường như tiến bộ khá nhanh. Vậy đời sống cá nhân của bạn có bị ảnh hưởng không?

- Mình mất nhiều mối quan hệ là những người không chạy bộ nhưng có thêm cực kỳ nhiều bạn bè. Tuy nhiên, mình thấy chạy bộ cũng đang chiếm quá nhiều quỹ thời gian bản thân. Dự định sắp tới là mình có thể cắt bớt thời gian cho chạy. Mình đặt mục tiêu tham dự Iron Man trong thời gian gần. Mình chạy và tập xe đạp khá đều nhưng bơi vẫn còn chậm.

- Gia đình có xót con khi bạn chạy nhiều và ngoại hình thay đổi không?

- Có. Bố mẹ nói cũng nhiều. Nhưng riêng chuyện này, mình không bị tác động. Thật ra, sở thích lớn của mình là ăn. Và việc chạy bộ khiến bản thân mình không béo. Đấy là hạnh phúc lớn nhất. Sau khi chạy bộ, mình giảm khoảng 3 kg. Chạy road thì cân nặng quan trọng, càng nhẹ chạy càng nhanh. Nhưng chạy trail thì đôi khi phải có chút da thịt vẫn hơn.

- Có thời điểm nào Ngọc Anh muốn gò bản thân vào chế độ tập luyện chưa, thay vì mãi tự do như hiện tại?

- Đã có thời điểm mình làm được vậy. Mình ngủ lúc 10h tối, dậy 5h rưỡi sáng chạy bộ, đi làm đến tối về bơi. Quá trình này lặp lại liên tục trong nhiều tháng trước khi những cám dỗ tuổi trẻ như đi xem phim, nghe nhạc với bạn bè lại khiến bản thân ngủ muộn và dậy muộn. Sống kỷ luật như vậy quả thực rất tuyệt. Song cũng khó để thực hiện. Tuy nhiên, mình nghĩ có thể thực hiện dần dần. Không thể làm được 7/7 buổi thì cố gắng thực hiện từng buổi một.

- Cảm ơn Ngọc Anh vì cuộc trao đổi.

Chuyên gia dinh dưỡng nói về việc cầu thủ ăn pizza sau trận Nguyễn Ngọc Trâm Anh, chuyên gia dinh dưỡng của một học viện bóng đá hàng đầu Việt Nam, chia sẻ về việc nạp năng lượng sau trận đấu của các cầu thủ chuyên nghiệp.

Nữ runner không ngủ 35 tiếng để vô địch 160 km đường rừng

Nhà vô địch VMM 2022 ở nội dung nữ 160 km, Nguyễn Thu Phương, cười và liên tục nhấn mạnh bản thân “may mắn” khi vô địch cự ly khốc liệt nhất của giải chạy đường rừng Sapa.

Nghich ly Lukaku hinh anh

Nghịch lý Lukaku

0

Sút trúng đích nhiều nhất vòng bảng EURO 2024 nhưng Romelu Lukaku lại chưa có nổi bàn thắng sau 3 trận từ đầu giải.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm