Bên ngoài một cửa hàng Target tại Mỹ. Ảnh: CNN. |
Năm 2016, các nhà bán lẻ đã đệ đơn xin phá sản và phải đóng cửa hàng loạt đến hàng nghìn cửa hàng, giai đoạn này được các nhà phân tích gọi là "ngày tận thế của ngành bán lẻ". Đó là thời kỳ Thanh trừng các cửa hàng truyền thống. Để Target có thể sống sót, đội ngũ của hai người lãnh đạo Hartman và Lee sẽ phải thay đổi căn cơ cách phối hợp làm việc nhằm đạt được những kết quả chưa từng có đối với bất kỳ nhà bán lẻ nào.
Phá hủy cái cũ thay thế cái mới và yêu cầu xoay chuyển đã tạo ra những tình huống đòi hỏi bệnh quỷ phải có thuốc tiên. Đội ngũ tại Target tìm ra giải pháp trong hình thức phối hợp sâu rộng hơn, mà tôi gọi là hợp tác cộng hưởng. Đứng trước những mục tiêu táo bạo, đội ngũ tại Target mang về kết quả phi thường nhờ thực thi nhanh chóng và kiên quyết công thức đơn giản sau đây:
Kết quả xoay chuyển phi thường = Bao hàm triệt để + Đầu vào Táo bạo + Thích ứng nhanh. Hãy cùng phân tích các thành tố trong phương trình trên.
Bao hàm triệt để là cam kết đa dạng hóa thật sự tiếng nói và đầu vào trong quá trình phối hợp. Đây là việc mở khóa và trích xuất những ý tưởng và quan điểm độc đáo, mạnh mẽ bằng cách nào chào đón và kết nối với một tập thể rộng hơn.
Tại Target, Hartman và Lee nhận thấy để thiết kế được nhiều thương hiệu và đáp ứng các yêu cầu pháp lý một cách nhanh chóng, họ cần có thêm nhiều người tham gia vào quá trình này sớm hơn. Hartman kêu gọi sự tham gia của các đội ngũ tiếp thị, vận hành thu mua, thiết kế sản phẩm cùng đóng góp ý tưởng ngay từ sớm, thay cho cách làm cũ là phòng Thiết kế Thương hiệu đề nghị mọi người cho nhận xét sau khi đã có ý tưởng sản phẩm.
Do nhịp độ và khối lượng công việc lớn, hầu hết cách lấy ý kiến chấp thuận theo hàng dọc đều bị gạt bỏ. Trước kia, đội ngũ luật sư và tư vấn luật của bộ phận pháp chế của đoạn cuối của quy trình và mang tính thủ tục. Giờ đây họ phải tham gia sớm hơn, thường xuyên hơn, với tinh thần định hướng và đón nhận bất kỳ câu hỏi nào.
Bao hàm triệt để thúc đẩy ý tưởng và sáng tạo đột phá diễn ra khắp nơi trong tổ chức nhờ thu hút được quan điểm của nhân viên từ nhiều bộ phận và lĩnh vực chuyên môn.
Đầu vào táo bạo là món quà bạn nhận được khi bạn kêu gọi phản hồi thẳng thắn từ một nhóm làm việc bao hàm triệt để. Khi các thành viên trong nhóm có thể trao đổi cởi mở qua lại, họ tranh luận cái gì thực sự hiệu quả, cái gì vô ích, những gì họ cần tăng cường thực hiện hay loại bỏ dần. Tất cả những ý tưởng nêu ra sẽ cùng nhau được sàng lọc, sắp xếp, tranh luận và đi đến quyết định cuối cùng.
Lần đầu tiên các thành viên đội ngũ pháp chế của Lee tại Target định kỳ có mặt trong những buổi động não cho thương hiệu vốn dĩ trước kia là lãnh đạo riêng của Phòng Thiết kế Thương hiệu. Các ý tưởng mới được trình bày trong diễn đàn mở này, tính khả thi hay khả năng cạnh tranh của các lựa chọn khác nhau được tìm hiểu và tranh luận ngay tại chỗ. Cuộc họp diễn ra như trường bắn ý tưởng, khác xa một trời một vực cách làm kiểu cũ của Target là làm việc riêng trong từng pháo đài, sau đó trao đổi bằng email một cách trịnh trọng và tổ chức trình bày đầy đủ nghi thức kéo dài nhiều tuần hay nhiều tháng.
Thích ứng nhanh là đưa bao hàm triệt để và đầu vào táo bạo đi vào guồng vận hành thành một bước chức năng được lặp lại liên tục cho đến khi nào nó diễn ra suôn sẻ.
Dự án được chia nhỏ thành các giai đoạn nước rút (sprint) và kiểm tra tiến độ thường xuyên, các nhóm làm việc do đó chỉ tập trung vào những kết quả ngắn hạn thúc đẩy thay đổi. Phương pháp này còn được gọi là scrum, khởi sinh từ thập niên 1990 từ các nhà phát triển phần mềm cần loại bỏ cách viết mã (Code) kiểu truyền thống, vừa luộm thuộm vừa chậm chạp, không đáng có.
Khi áp dụng vào các lĩnh vực khác, phương pháp thích ứng nhanh hỗ trợ cho nhiều đột phá mang tính xoay chuyển xuất hiện theo chu kỳ tuần và tháng, thay vì hàng năm, khi ý tưởng và thiết kế là yếu tố quyết định thực thi.