Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tập đoàn' bí ẩn được nhắc đến trong cuộc phỏng vấn của Meghan Markle

Trong cuộc phỏng vấn với Oprah Winfrey - phát sóng vào ngày 7/3 trên CBS, nữ công tước xứ Sussex Meghan Markle đã gọi Hoàng gia Anh là "tập đoàn" (The Firm).

Meghan Markle đã gây chấn động dư luận khi công khai phanh phui cuộc sống hoàng gia của hai vợ chồng trên sóng truyền hình. Cô đề cập đến gia đình Hoàng tử Harry cùng bộ máy hoàng gia bằng tên gọi “tập đoàn” (The Firm).

Theo Time, thuật ngữ “tập đoàn” nhằm ám chỉ Hoàng gia Anh giống như một bộ máy doanh nghiệp, không chỉ có các thành viên hoàng tộc mà còn bao gồm “đội quân” thư ký riêng, cố vấn truyền thông, nhân viên phục vụ trong cung điện. Họ được chia ra làm các phòng ban chuyên trách đảm bảo hoạt động kinh doanh với lợi ích của chế độ quân chủ được đặt lên hàng đầu.

hoang gia Anh anh 1

Oprah Winfrey đã có buổi phỏng vấn với Hoàng tử Harry và Meghan Markle vào ngày 7/3. Ảnh: CBS.

Trong cuộc phỏng vấn của với Winfrey, Meghan cũng vẽ ra một ranh giới giữa gia đình và "tập đoàn". Cô nói rằng "thành viên gia đình hoàng gia" và những người "điều hành tập đoàn hoàng gia" là khác nhau.

"Điều này cần phải làm rõ, ví như Nữ hoàng, bà vẫn luôn đối xử tốt với tôi", cô chia sẻ.

Dù bất hòa với nhiều thành viên trong hoàng gia, nhưng cô tiết lộ mối quan hệ Nữ hoàng Elizabeth II rất tốt đẹp và đây cũng là điều khiến họ tiếc nuối khi rời khỏi hoàng gia.

Gia đình hay “tập đoàn”?

"Tập đoàn" là một thuật ngữ không chính thức lần đầu tiên xuất hiện vào giữa thế kỷ 20, thời cha của Nữ hoàng Elizabeth II, Vua George VI. Thuật ngữ "tập đoàn" được cho là xuất phát từ tuyên bố của Vua King George rằng: "Chúng ta không phải là một gia đình. Chúng ta là một tập đoàn".

Các thành viên trong gia đình Hoàng gia Anh đều nằm trong “tập đoàn”, bao gồm Nữ hoàng Elizabeth và Vương tế Phillip; Hoàng tử Charles và Camilla, Nữ công tước xứ Cornwall; Hoàng tử William và Catherine, Nữ công tước xứ Cambridge.

Nhưng "Tập đoàn" còn nhiều hơn thế. “Tập đoàn” còn bao gồm nhiều văn phòng quản lý các vấn đề hoàng gia, như Văn phòng Thư ký Tư nhân (Private Secretary’s Office), Văn phòng Quản lý Thu nhập Tư (Privy Purse), Sở Kho bạc (Treasurer’s Office).

Các bộ phận này có nhiệm vụ quản lý tất cả các vấn đề liên quan đến Hoàng gia Anh, từ quan hệ công chúng cho đến tài chính và nguồn nhân lực theo đúng kiểu một công ty.

Liên minh rộng lớn này được chính thức gọi là Royal Household (Ngự tiền), và bao gồm hàng trăm nhân viên.

"Tập đoàn" kiếm tiền như thế nào?

Nguồn thu chủ yếu của Hoàng gia Anh đến từ bất động sản. Nữ hoàng là chủ sở hữu của Tổ chức Quản lý Bất động sản của Hoàng gia Anh Crown Estate với số tiền thu về hàng trăm triệu bảng mỗi năm. Phần lớn nguồn thu từ Crown Estate được đưa về ngân khố quốc gia, nhưng khoảng 15-25% lợi nhuận được chuyển cho Nữ hoàng dưới dạng Trợ cấp Hoàng gia (Sovereign Grant).

Theo một báo cáo được công bố vào tháng 9/2020, Trợ cấp Hoàng gia thu về 82,4 triệu bảng Anh, tương đương 113,9 triệu USD năm 2019. Phần lớn số tiền được tạo ra bởi Tổ chức Crown Estate.

Nguồn thu của gia đình hoàng gia còn đến từ bất động sản riêng của Nữ hoàng, Công quốc Lancaster và điền trang của Thái tử Charles - người đồng thời là Công tước Cornwall, cũng như bộ sưu tập nghệ thuật hoàng gia.

hoang gia Anh anh 2

Các thành viên Hoàng gia Anh ngồi xe ngựa rời Cung điện Buckingham trong lễ diễu hành mừng sinh nhật hàng năm của Nữ hoàng. Ảnh: Getty.

"Tập đoàn" chi tiêu vào đâu?

Các khoản chi tiêu của Hoàng gia Anh chủ yếu dành cho chuyến công du, tổ chức sự kiện cho những đơn vị họ bảo trợ, sự kiện truyền thống, trả lương nhân viên và bảo dưỡng, trùng tu bất động sản.

Trong năm 2020, tổng chi tiêu của Hoàng gia Anh là 69,4 triệu bảng Anh (tương đương 96 triệu USD), với 21,2 triệu bảng Anh (gần 30 triệu USD) dành cho việc cải tạo Cung điện Buckingham.

Chính phủ Anh cũng trả phí để đảm bảo an ninh cho một nhóm các thành viên hoàng gia "có chọn lọc" thông qua thành lập Lực lượng Cảnh sát bảo vệ hoàng gia và yếu nhân.

Đây cũng là một trong những mâu thuẫn khiến Meghan và Harry rời khỏi hoàng gia. Trong nhóm các thành viên “chọn lọc” không có tên con trai mới sinh của cặp đôi này.

Theo lời ám chỉ từ phía Meghan Markle, "có người trong Hoàng gia" đã lo lắng có thể bé Archie sẽ sở hữu nước da sẫm màu và đó cũng là nguyên do họ cân nhắc liệu có nên trao tước vị Hoàng tử cho cậu hay không. Vì chưa được cung cấp tước hiệu hoàng gia nên cậu bé không đủ điều kiện nhận tài trợ an ninh.

hoang gia Anh anh 3

Gia đình Hoàng tử Harry. Ảnh: Getty.

Khi Harry và Meghan chuyển đến Canada và thực hiện các nhiệm vụ hoàng gia của mình, họ cũng không được hỗ trợ đủ về an ninh, bất chấp những mối đe dọa từ bên ngoài.

Mối quan hệ với báo chí

Báo chí hoàng gia, còn được biết đến với tên gọi Royal Rota, chỉ một nhóm phóng viên được mời tham dự và tiếp cận các thông tin sự kiện liên quan đến Hoàng gia Anh. Đây là một mối quan hệ cộng sinh, mang lại lợi ích cho cả hai bên. Hoàng gia Anh được chia sẻ các hoạt động tích cực của mình trong khi các tờ báo lá cải kiếm bội tiền nhờ câu chuyện về các hoàng tử, công chúa, công tước...

Tuy nhiên quan hệ với báo chí được xem là tâm điểm mâu thuẫn giữa gia đình Hoàng tử Harry và hoàng gia. Cuộc phỏng vấn với Winfrey đã cho thấy gia đình Harry không có mối quan hệ "tích cực" với báo chí hoàng gia.

Thái tử Charles những năm qua luôn tìm cách vun đắp quan hệ với các tờ báo lá cải của Anh, nhưng con trai ông nhiều lần đâm đơn kiện các tờ báo này với cáo buộc xâm phạm quyền riêng tư. Trên thực tế, Meghan Markle gần đây đã thắng một vụ kiện chống lại Hiệp hội Báo chí liên quan đến tội xâm phạm quyền riêng tư và vi phạm bản quyền.

Hoàng gia Anh khủng hoảng sau cuộc phỏng vấn của Harry và Meghan

Hoàng gia Anh đối mặt với cuộc khủng hoảng mà “cả thế hệ mới có một lần”, sau khi Harry và Meghan đưa ra hàng loạt cáo buộc trong cuộc phỏng vấn chấn động với Oprah Winfrey.

Minh An

Bạn có thể quan tâm