Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tập Cận Bình: 2019, Trung Quốc sẽ đối mặt những thay đổi '100 năm'

Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh trong năm 2019, đất nước sẽ đối mặt với những thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện những biện pháp cải cách.

Theo Reuters, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết quá trình cải cách đất nước sẽ không bị đình trệ và cánh cửa đất nước sẽ mở rộng hơn nữa. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo cũng cảnh báo về các thách thức trước mắt.

Ông Tập đã nhiều lần cam kết sẽ tiếp tục cải cách đất nước trong năm nay, khi Trung Quốc đánh dấu 40 năm quá trình cải cách và mở cửa, chuyển đổi mô hình kinh tế. Một trong những yêu cầu của phía Mỹ để chấm dứt cuộc chiến thương mại với Trung Quốc là Bắc Kinh cải thiện khả năng tiếp cận thị trường của các công ty nước ngoài.

Chu tich Tap Can Binh phat bieu nam moi 2019 anh 1
Chủ tịch Tập Cận Bình trong bài phát biểu năm mới được phát sóng trên truyền hình quốc gia. Ảnh: Xinhua.

Trong bài phát biểu được phát trên các kênh truyền hình nhà nước, Chủ tịch Tập tuyên bố Trung Quốc đã áp dụng hơn 100 biện pháp cải cách trong năm 2018.

"Thế giới đã chứng kiến công cuộc cải cách và mở cửa của Trung Quốc được đẩy mạnh... Nhịp độ cải cách của chúng ta sẽ không bị đình trệ, và cánh cửa sẽ mở rộng hơn nữa", ông Tập phát biểu.

Chủ tịch Trung Quốc không nhắc đích danh cuộc chiến thương mại với Mỹ, nhưng cho rằng năm 2019 sẽ mang tới "nhiều cơ hội và thách thức".

"Khi chúng ta mở mắt để nhìn ra thế giới, chúng ta phải đối mặt với những đổi thay lớn lao, những đổi thay chưa từng thấy trong 100 năm qua", ông Tập nói.

"Dù tình hình thế giới có thay đổi như thế nào thì sự tự tin và quyết tâm bảo vệ an ninh quốc gia của Trung Quốc cũng sẽ không thay đổi. Sự chân thành và thiện chí đối với việc duy trì hòa bình thế giới và thúc đẩy phát triển của Trung Quốc sẽ không thay đổi".

Nhìn lại năm 2018, ông Tập nhận xét nền kinh tế Trung Quốc đã ở trong một "khoảng hợp lý". Dù có nhiều rủi ro và thách thức, nó đã đẩy mạnh nuôi dưỡng động lực phát triển mới để thay thế cái cũ.

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc sụt giảm lần đầu tiên trong vòng 2 năm vào tháng 12 này, trong bối cảnh Bắc Kinh đang tìm cách đối phó với những ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại với Mỹ và hạn chế rủi ro cho một sự suy giảm kinh tế nghiêm trọng hơn vào năm 2019.

Trung Quốc tuyên bố nước này vẫn đang trên đường hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5% vào năm 2018, ít hơn so với con số 6,7% của năm 2017, nhưng nền kinh tế được dự báo sẽ tăng trưởng thấp hơn trong năm 2019.

Ngân hàng Thế giới dự đoán nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sẽ tăng trưởng 6,2% trong năm 2019, vẫn là con số mơ ước với tiêu chuẩn toàn cầu nhưng sẽ là mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 30 năm qua của Trung Quốc.

Cựu lãnh đạo an ninh Trung Quốc nhận án chung thân vì tham nhũng

Ông Mã Kiến An, cựu thứ trưởng Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc, nhận án tù chung thân và phải nộp phạt 7,3 triệu USD vì hành vi nhận hối lộ và giao dịch nội gián khi còn đương chức.

Quan chức tình báo Trung Quốc bí mật thăm Nhật Bản

Bộ trưởng Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc Trần Văn Thanh có chuyến làm việc dài ngày tại Nhật Bản từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11/2018, động thái được cho là hiếm khi xảy ra.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm