Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu lãnh đạo an ninh Trung Quốc nhận án chung thân vì tham nhũng

Ông Mã Kiến An, cựu thứ trưởng Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc, nhận án tù chung thân và phải nộp phạt 7,3 triệu USD vì hành vi nhận hối lộ và giao dịch nội gián khi còn đương chức.

Theo South China Morning Post, tòa trung cấp thành phố Đại Liên cáo buộc ông Mã tham nhũng số tiền lên tới 109 triệu nhân dân tệ (15,8 triệu USD), qua việc nhận hối lộ, thực hiện giao dịch nội gián và ép buộc chuyển giao cổ phiếu.

Ông Mã thú nhận toàn bộ cáo trạng và sẽ không kháng cáo.

Khi còn là thứ trưởng Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc, một vị trí vô cùng quyền lực, ông Mã chỉ đạo việc kiểm soát các hoạt động phản gián diễn ra trong nước. Tuy nhiên theo cáo trạng của tòa, những hành vi phạm tội của ông Mã diễn ra trong 15 năm trước khi ông lên nắm giữ vị trí này.

Tòa án cho rằng từ năm 1999 đến năm 2014, khi là thứ trưởng Bộ Công an, ông Mã đã nhận khoản tiền hối lộ 109 triệu NDT để dùng ảnh hưởng của mình làm lợi cho doanh nhân Quách Văn Úy. Người này từng là một tỷ phú bất động sản và đã trốn khỏi Trung Quốc từ năm 2014.

lanh dao Trung Quoc hau toa vi tham nhung anh 1
Doanh nhân Quách Văn Úy, người đang bị truy nã ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Theo cáo trạng, từ năm 2008 đến năm 2014, bộ đôi này đã thông đồng để ép buộc bán cổ phần công ty môi giới chứng khoán Minzu cho Zhengquan Holding để tập đoàn này trở thành cổ đông lớn, kiểm soát công ty.

Ông Mã cũng bị cáo buộc cung cấp thông tin nội bộ về kế hoạch tái cơ cấu Minzo và một công ty môi giới khác, Founder Securities Co, cho người thân trong gia đình để những người này kiếm lợi nhuận hơn 49 triệu nhân dân tệ từ các giao dịch chứng khoán bất hợp pháp.

'Đả hổ diệt ruồi' thành công mỹ mãn - ông Tập sẽ làm gì tiếp?

Sau 6 năm triển khai, cuộc chiến chống tham nhũng của chính phủ Trung Quốc được công bố là đã thành công, và câu hỏi được giới quan sát đặt ra vào lúc này là điều gì sẽ tiếp diễn.

100 người bị chỉ điểm trong đại án tham nhũng ở Thượng Hải

Đang thụ án chung thân, nguyên viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân Thượng Hải đã chỉ ra khoảng 100 người liên quan đến bản án của mình.

Sơn Trần (theo SCMP)

Bạn có thể quan tâm