Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức tình báo Trung Quốc bí mật thăm Nhật Bản

Bộ trưởng Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc Trần Văn Thanh có chuyến làm việc dài ngày tại Nhật Bản từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11/2018, động thái được cho là hiếm khi xảy ra.

Theo Yomiuri Shimbun, ông Trần đã có một chuỗi cuộc gặp với các quan chức cao cấp thuộc Cơ quan Tình báo Công an Nhật Bản, và cũng làm việc với Bộ Ngoại giao nước này.

Trong các cuộc gặp này, hai bên đã thảo luận việc hợp tác chống khủng bố cho Thế vận hội mùa hè 2020 diễn ra ở Tokyo và Thế vận hội mùa đông 2022 ở Bắc Kinh và cùng nhất trí sẽ tích cực trao đổi thông tin tình báo. Các quan chức tình báo hai nước cũng bày tỏ quan điểm về tình hình hiện tại ở Triều Tiên.

Việc một quan chức tình báo hàng đầu Trung Quốc đến thăm và làm việc ở Nhật Bản là điều rất hiếm khi xảy ra.

Tinh bao Trung Quoc anh 1
Ông Trần Văn Thanh, Bộ trưởng Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Chuyến thăm của ông Trần diễn ra vào thời điểm quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Nhật Bản đang dần ấm lên. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đến thăm Nhật Bản vào tháng 5 và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có chuyến thăm lịch sử tới Bắc Kinh vào tháng 10.

Trong chuyến thăm lần này, phía Nhật Bản có nhắc tới việc 12 công dân nước này bị Trung Quốc bắt giữ với các cáo buộc gián điệp và 8 người đã bị kết tội. Ông Trần tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc, cho biết vụ việc sẽ được xử lý theo luật pháp nước này.

Cả hai nước đều tỏ ý sẵn sàng thiết lập các kênh trao đổi mới sao cho liên lạc giữa Tokyo và Bắc Kinh sẽ không bị gián đoạn kể cả trong trường hợp quan hệ ngoại giao xấu đi vì tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Bên cạnh vai trò lãnh đạo Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc, ông Trần cũng giữ vị trí cấp cao trong Ủy ban An ninh Nhà nước Trung ương, cơ quan giám sát các chính sách an ninh quốc gia do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu. Ông cũng là thành viên của Ủy ban Chính trị và Pháp luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, cơ quan kiểm soát viện kiểm sát, tòa án và cảnh sát nước này.

Ông Trần nhiều khả năng sẽ trở thành ủy viên Bộ Chính trị tại kỳ đại hội tiếp theo của đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 2022.

Được thành lập năm 1983, Bộ An ninh Nhà nước chịu trách nhiệm về hoạt động phản gián, tình báo tại nước ngoài, cũng như giám sát và tình báo nội địa phục vụ an ninh quốc gia Trung Quốc. Không giống những cơ quan tình báo khét tiếng như CIA của Mỹ hay MI6 của Anh, bộ này không có trang điện tử, không có người phát ngôn hay bất cứ địa chỉ liên hệ nào được công khai.

Bộ An ninh Nhà nước chính là cơ quan tiến hành bắt giữ hai công dân Canada với cáo buộc có hoạt động "đe dọa an ninh quốc gia" Trung Quốc sau khi giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Châu bị bắt giữ tại Canada hồi đầu tháng 12.

Trung Quốc, Nhật Bản hâm nóng quan hệ với ‘bước ngoặt lịch sử’

Chuyến thăm Bắc Kinh của Thủ tướng Abe đang kéo Trung Quốc và Nhật Bản lại gần. Hai nước láng giềng nhất trí trở thành đối tác và sẽ không gây bất cứ mối đe dọa nào với nhau.

Bộ An ninh Nhà nước - cơ quan tình báo bí ẩn của Trung Quốc

Sau các vụ bắt giữ công dân Canada, Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc, cơ quan kín tiếng nhưng nắm quyền lực rộng lớn trong hoạt động tình báo, thu hút sự chú ý của dư luận.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm