Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tang thương phủ bóng trên Dải Gaza

Thi thể những đứa trẻ tội nghiệp được bọc trong lá quốc kỳ Palestine, khuôn mặt trắng nhợt không còn nguyên vẹn bởi những vết thương trong khi máu liên tục nhỏ xuống dưới đầu những người đưa tang.

Tang thương phủ bóng trên Dải Gaza

Thi thể những đứa trẻ tội nghiệp được bọc trong lá quốc kỳ Palestine, khuôn mặt trắng nhợt không còn nguyên vẹn bởi những vết thương trong khi máu liên tục nhỏ xuống dưới đầu những người đưa tang.

Đau đớn, căm hờn, nước mắt và máu hiện hữu trên khắp Dải Gaza. Đám tang những đứa trẻ thiệt mạng trong vụ tấn công sát hại 11 thành viên 1 gia đình Palestine khiến những người cứng rắn nhất cũng phải rướm lệ.

Đám tang những nạn nhân nhí sau vụ không kích đẫm máu của Israel.

Thi thể những nạn nhân nhỏ tuổi nhất trong những đợt không kích do quân đội Israel tiến hành được bọc trong lá quốc kỳ Palestine, với màu xanh lá cây của cách mạng cũng như những bản khắc kinh Koran. Không chỉ là đau buồn cá nhân, đám tang những nạn nhân nhí còn là minh chứng không thể chối cãi cho những mất mát, đau thương của cuộc xung đột ảm đạm trên Dải Gaza.

Những khuôn mặt đẫm lệ, những tiếng khóc xót thương hay những câu hỏi đầy căm hờn vang lên khắp đám tang. Bốn thế hệ gia đình Dalou không có bất kể cơ hội nào để thoát thân sau khi quả tên lửa của quân đội Israel san phẳng tòa nhà, nơi đại gia đình xấu số đang sinh sống. Tuy vụ không kích nhằm mục đích sát hại một người được cho là quan chức quân sự cấp cao nhưng có tới 4 trẻ em vô tội và 5 người phụ nữ, trong đó có một cụ bà ngoài 80 tuổi thiệt mạng.

Dẫn đầu đám tang là một người đàn ông cầm trên tay chiếc loa. Câu hỏi “Trẻ em là những người phóng rocket?” ngay lập tức được đáp lại bởi những tiếng gào lên của đám đông: “Không, chúng là những đứa trẻ vô tội”. Quả thực, 4 đứa trẻ từ 2 tới 7 tuổi chưa thể tham gia vào xung đột Israel – Hamas nhưng lại mất đi mạng sống vừa đâm chồi vì những căng thẳng đó.

Trong khi những người đàn ông trung niên ở giữa đám đông chuyển những thi thể trên tay để đưa tới nơi an nghỉ cuối cùng, đám thanh niên ở vòng ngoài cố gắng leo lên những nơi cao nhất có thể để nhìn mặt những người xấu số lần cuối. Cửa kính và hoa văn trang trí bằng kim loại trên cửa sổ những tòa nhà cũng bị phá bỏ để quan sát đám tang.

Không cáng, không quan tài, thi thể những đứa trẻ tội nghiệp bọc trong lá quốc kỳ mỏng manh được nâng niu trên tay những người đàn ông tham dự đám tang trên hành trình tới nơi yên nghỉ cuối cùng. Khuôn mặt không còn nguyên vẹn vì những vết thương của các em được để hở để người dân Gaza có cơ hội nhìn mặt những đứa trẻ tội nghiệp lần cuối.

Trong khi đó, máu từ những vết thương vẫn không ngừng chảy ra dù trái tim nhỏ bé không còn đập. Lá cờ mỏng manh nhanh chóng bị máu thấm đẫm trước khi nhỏ xuống đám đông đang nâng niu ở phía dưới. Cảnh tượng đó khiến những người cứng rắn nhất cũng không thể cầm lòng trong khi sự căm hờn như được thổi bùng lên khắp Dải Gaza.

Tính tới chiều ngày hôm qua, 100 người Palestine trong đó có 53 thường dân đã thiệt mạng sau những đợt không kích của Israel nhằm vào Dải Gaza. Theo Tel Aviv, mục tiêu của các cuộc tấn công là lãnh đạo phong trào Hồi giáo Hamas, trong đó có Ramez Harb, chỉ huy tối cao của lực lượng hoạt động công khai. Theo Phó Thủ tướng Israel Moshe Yaalon, người đứng đầu lực lượng tên lửa Hamas cũng đã bị tiêu diệt.

Trong khi đó, các quan chức Israel cũng khẳng định, vụ tấn công đẫm máu nhất trên Dải Gaza nhằm vào gia đình Dalou cũng nhằm mục đích tiêu diệt một lãnh đạo quân sự của Hamas. Tuy nhiên, người thân trong gia đình khẳng định, Mohamed Dalou, người bị đồn là thành viên lực lượng Hamas, thực chất là một cảnh sát giao thông Palestine.

Giằng co điều kiện

Những đợt tấn công dồn dập từ cả phía Israel và phong trào Hamas không ngừng gia tăng, khiến cả hai bên buộc phải tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn. Theo giới truyền thông địa phương, dù cả phong trào Hamas của Palestine và Israel đã đồng ý ngừng bắn nhưng hai bên vẫn chưa thể đi đến thống nhất về khung thời gian. 

Trong khi Hamas đòi đình chỉ ngay các hoạt động quân sự thì Israel muốn có một lệnh ngừng bắn diễn ra theo hai giai đoạn: đầu tiên là một hiệp định ngừng bắn và sau đó loại bỏ sự phong tỏa Dải Gaza.

Điều kiện mà Israel đưa ra dẫu sao cũng có vẻ mềm mỏng hơn nhiều so với tuyên bố trước đó của Bộ trưởng Tài chính Israel Yuval Steinitz, theo đó, Chính phủ nước này gia hạn cho Hamas trong vòng 36 giờ phải ngừng bắn tên lửa vào Israel, nếu không, Tel Aviv sẽ mở rộng chiến dịch quân sự tại Dải Gaza.

 

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm