Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tặng gần 1.300 bộ sách giáo khoa cho học sinh khó khăn ở TP.HCM

Ngày 16/9, chương trình tặng sách giáo khoa cho học sinh khó khăn ở TP.HCM đã kết thúc. Gần 1.300 bộ sách và hơn 13.000 quyển vở đã được gửi đến các em.

Ho tro sach giao khoa cho hoc sinh anh 1

Sau hai tuần vận động và thực hiện, chương trình tặng sách cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.HCM nhận được sự ủng hộ của hơn 70 đơn vị xuất bản, phát hành sách cùng các mạnh thường quân trên cả nước với tổng số tiền hơn 220 triệu đồng.

Trao đổi với Zing, ông Lê Hoàng - Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam - cho biết chương trình đã thành công.

"Giữa lúc dịch bệnh, chúng tôi muốn giúp đỡ và san sẻ phần nào gánh nặng cho các gia đình đang bế tắc vì đại dịch, giúp các em học sinh chuẩn bị đầy đủ cho năm học mới", ông Hoàng nói.

Kết quả vượt mức mong đợi

Nhận thấy sự khó khăn của không ít học sinh tại TP.HCM khi bắt đầu năm học mới, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), Thành Đoàn TP.HCM, Tạp chí điện tử Tri thức Trực tuyến (Zing News) và một số đơn vị đã vận động đóng góp kinh phí mua sách giáo khoa hỗ trợ cho các em.

Thông tin từ ông Lê Hoàng, thời điểm bắt đầu thực hiện chương trình, ban tổ chức đặt mục tiêu vận động khoảng 600 bộ sách giáo khoa tặng cho học sinh. Đây là những trường hợp được Thành Đoàn TP.HCM ghi nhận có hoàn cảnh khó khăn, chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch.

Ho tro sach giao khoa cho hoc sinh anh 2

Sách giáo khoa sẽ được chuyển sớm đến học sinh để phục vụ cho năm học 2021-2022. Ảnh: Chí Hùng.

Theo thống kê tính đến ngày kết thúc gây quỹ 16/9, số tiền quyên góp cho chương trình là hơn 220 triệu đồng.

Đây là số tiền của hơn 70 đơn vị trong ngành xuất bản, phát hành cùng các mạnh thường quân từ Bắc vào Nam đóng góp suốt 2 tuần vừa qua. Trong đó, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), NXB Thông tin và Truyền thông, Công ty V&V (đơn vị vận hành sàn Book 365) hỗ trợ 30 triệu đồng.

Bên cạnh hiện kim, chương trình cũng nhận được 600 bộ sách giáo khoa, 164 bộ bài tập cùng 4.600 quyển vở do Nhà xuất bản Giáo dục tại TP.HCM, Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Giáo dục Phương Nam cùng Công ty Hương Trang gửi tặng.

Sau khi nhận thêm nhiều sự hỗ trợ, Thành Đoàn TP.HCM đã rà soát, thống kê và bổ sung danh sách các trường hợp gặp khó khăn. Ban tổ chức thống nhất trao tặng 1.254 bộ sách giáo khoa (từ lớp 1 đến lớp 12) cùng hơn 13.000 quyển vở cho học sinh, chuẩn bị cho năm học 2021-2022.

"Chương trình đạt gấp đôi mục tiêu về số lượng sách giao khoa ban đầu đề ra. Chưa kể, nhờ có sự đóng góp của các đơn vị trong ngành, cũng như mạnh thường quân, ban tổ chức còn hỗ trợ thêm hàng nghìn quyển tập cho các em. Đây là những kết quả rất đáng quý", ông Lê Hoàng chia sẻ.

Sự chung tay của tập thể

Trong thời điểm dịch bệnh bùng nổ, TP.HCM giãn cách xã hội kéo dài, nhiều đơn vị trong ngành xuất bản đang đối mặt rất nhiều vấn đề, thậm chí có doanh nghiệp phải chịu cảnh "đóng băng" nhiều tháng liền, không có doanh thu.

Tuy nhiên, ngay khi Hội Xuất bản Việt Nam kêu gọi sự ủng hộ cho các em đang rơi vào hoàn cảnh bế tắc vì đại dịch, các đơn vị trong ngành đã lập tức chung tay hỗ trợ.

"Chúng tôi rất cảm ơn và trân trọng những đóng góp và nỗ lực của các đơn vị xuất bản trong hoạt động vì trẻ em thành phố vào giai đoạn này. Nhờ nỗ lực của cả tập thể, chương trình mới diễn ra suôn sẻ và thành công", ông Lê Hoàng bày tỏ.

Đây tuy là hoạt động nhỏ song lại có ý nghĩa nhân văn và thể hiện được sự tương trợ của ngành xuất bản với người dân đang gặp khó trong đại dịch.

Ông Lê Hoàng

Với số lượng lên đến 1.300 bộ sách giáo khoa cùng hàng nghìn quyển vở, ban tổ chức quyết định triển khai việc gửi tặng sách cho học sinh thành nhiều đợt. Hiện, toàn bộ tập vở và sách giáo khoa đã được các đơn vị phát hành đưa đến Thành Đoàn TP.HCM.

Thông tin từ bà Trần Thu Hà, Phó bí thư Thành Đoàn TP.HCM, cho biết các đơn vị cơ sở đã hoàn tất chuyển 405 bộ sách giáo khoa, sách bài tập của đợt đầu tiên đến học sinh trên toàn thành phố.

Tiến độ của chương trình đang được đẩy nhanh nhất có thể vì học sinh bậc THCS và THPT đã bắt đầu vào năm học mới từ ngày 6/9. Đối với các em tiểu học, sách vở sẽ về trước ngày 20/9, thời điểm các em tựu trường.

"Chúng tôi đã bắt đầu triển khai đợt tiếp theo trao tặng sách cùng tập vở cho các học sinh và dự kiến hoàn tất trong tuần này", bà Thu Hà cho biết.

Bên cạnh đó, ngoài số lượng sách đã và đang triển khai tặng của hai đợt vừa qua, Thành Đoàn TP.HCM vẫn sẽ tiếp tục tặng sách nếu nhận được thông tin các trường hợp đang cần hỗ trợ.

Kể từ khi đại dịch bùng phát trở lại, Hội Xuất bản Việt Nam đã phối hợp Thành Đoàn TP.HCM, các đơn vị xuất bản đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa như hỗ trợ phần nào cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, chăm lo cho đời sống tinh thần của người dân, giúp đỡ giải cứu nông sản cho nông dân...

Chia sẻ về chương trình lần này, ông Lê Hoàng cho biết: "Trong điều kiện có hạn, chúng tôi đã nỗ lực hết mức để phần nào kịp thời san sẻ nhọc nhằn cho các em học sinh. Đây tuy là hoạt động nhỏ song lại có ý nghĩa nhân văn và thể hiện được sự tương trợ của ngành xuất bản với người dân đang gặp khó trong đại dịch".

Ông Lê Hoàng: ‘Việc bức thiết là giúp học sinh có sách giáo khoa’

Trước thềm năm học mới, chương trình tặng sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn giúp các em vững vàng, an tâm hơn trong hành trang đến trường.

Cậu học trò lớp 2 ở TP.HCM được hỗ trợ sách giáo khoa

Trần Thái Bảo trải qua mùa hè nhiều biến cố khi cả nhà là F0, mẹ mất vì Covid-19. Em là một trong số những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ sách giáo khoa đợt này.

Hoàng Quỳnh

Bạn có thể quan tâm