Tảng đá khổng lồ 'khóa chặt' xương hàng chục con khủng long bên trong

Tảng đá nặng 9 tấn chứa xương khủng long Utahraptor, một trong những phát hiện về khủng long lớn nhất bang Utah, Mỹ có nguy cơ "đắp chiếu" dài hạn bởi thiếu kinh phí để xử lý.

Tảng đá được tìm thấy ở rặng núi gần thành phố Moab, bang Utah, khoảng 20 năm trước. Đây được coi là một trong những phát hiện về khủng long lớn nhất tiểu bang này, AP ngày 9/3 đưa tin.

Năm 2013, tảng đá được đưa tới Wasatch Front để khôi phục hóa thạch khỏi đất đá. Hiện nay, tảng đá nặng 9 tấn đang được bảo quản trong một nhà chứa ôtô ở thành phố Salt Lake bởi thiếu kinh phí.

Các nhà khoa học miêu tả có thể quan sát được xương khủng long ngay trên bề mặt của tảng đá. Dù chưa thể quan sát bên trong, các nhà khoa học tin rằng tảng đá chứa hóa thạch của hàng chục con khủng long.

hoa thach khung long utah anh 1

Tảng đá nặng 9 tấn chứa xương khủng long được bảo quản bằng thạch cao. Ảnh: AP.

"Phát hiện chắc chắn là một trong những điều tuyệt vời nhất tôi từng chứng kiến trong sự nghiệp", ông Don DeBlieux, chuyên gia thuộc Cơ quan Khảo sát Địa chất học Utah, cho biết.

Nhà cổ sinh vật học James Kirkland tin rằng tảng đá chứa hóa thạch của các cá thể thuộc loài khủng long Utahraptor. Đây là loài bò sát săn mồi có kích thước trung bình, hóa thạch loài này được phát hiện lần đầu tiên ở bang Utah.

Các nhà khoa học tin rằng tảng đá ban đầu là một vũng cát lún. Có khả năng bầy khủng long đã mắc kẹt dưới cát lún khi đang săn mồi. Khoảng 136 triệu năm trước, vũng cát lún đã đông cứng trở thành tảng đá nặng 9 tấn.

"Chúng rơi vào đó và không thể thoát ra. Chúng chết dưới cát lún và bị chôn vùi dưới bùn cát", Scott Madsen, chuyên gia về hóa thạch, nói.

Cơ quan Khảo sát Địa chất học Utah hiện không có đủ ngân sách để tiếp tục tách hóa thạch khỏi đá. Tới nay, phần lớn tiền được chi để xử lý tảng đá đến từ các nhà khoa học địa phương và cá nhân yêu thích cổ sinh vật học.

Tới tháng 5, nếu không thể huy động được tài trợ, việc xử lý tảng đá nhiều khả năng sẽ bị đình chỉ dài hạn.

Phát hiện hóa thạch khủng long titanosaur cổ nhất thế giới

Loài Ninjatitan khổng lồ sống cách đây 140 triệu năm, được cho là thành viên cổ xưa nhất của nhóm khủng long titanosaur. Hóa thạch của loài này được phát hiện ở Argentina.

Ông Biden hủy không kích một mục tiêu ở Syria vào giờ chót

Thông tin vừa được tiết lộ cho thấy quyết định không kích các mục tiêu tại Syria đã được chính quyền Tổng thống Joe Biden lên kế hoạch và lựa chọn thời điểm kỹ lưỡng.

Bi kịch giày vò phụ nữ Brazil giữa thời đại dịch

Đại dịch Covid-19 khiến ngày càng nhiều phụ nữ Brazil trở thành nạn nhân của bạo hành gia đình. Đa số họ bị kẹt trong nhà và không thể báo cảnh sát do các biện pháp phong tỏa.

Duy Anh