Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tân vương Thái Lan trên kiệu 16 người khiêng trong lễ rước 7 tiếng

Trong trang phục màu vàng, người dân Thái Lan ngồi chật kín vỉa hè ở Bangkok để tỏ lòng tôn kính tân vương trong lễ rước kéo dài gần 7 tiếng giữa thời tiết nắng nóng.

le dang quang cua vua Thai Lan anh 1
Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn được rước kiệu qua các đường phố bên ngoài Hoàng cung để công chúng bày tỏ lòng tôn kính trong ngày thứ hai của lễ đăng quang của ông tại Bangkok, ngày 5/5. Ảnh: AP.
le dang quang cua vua Thai Lan anh 2
Người dân Thái Lan quỳ xuống và chụp ảnh vua Maha Vajiralongkorn khi ông đi qua các đường phố trong lễ đăng quang tại thủ đô Bangkok. Là một phần của lễ đăng quang kéo dài ba ngày, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn được rước qua Bangkok trong đám rước hoàng gia vào ngày 5/5. Ảnh: AP.
le dang quang cua vua Thai Lan anh 3
Tiếng kèn, tiếng quân lệnh và 21 phát súng đại bác đánh dấu sự khởi đầu của lễ rước. Quốc vương Vajiralongkorn chính thức lên ngôi vào ngày 4/5 giữa Hoàng cung lộng lẫy của đất nước trong nghi lễ hoàng gia có từ hàng thế kỷ được tổ chức lần gần nhất cách đây gần bảy thập kỷ. Ảnh: Sky News.
le dang quang cua vua Thai Lan anh 4
Hàng trăm binh sĩ diễu hành ở phía trước, phía sau và dọc theo chiếc kiệu trong cái nóng thiêu đốt khi đoàn rước khởi hành từ Hoàng cung vào lúc 17h cùng ban nhạc điều chỉnh nhịp điệu diễu hành. Ảnh: Sky News.
le dang quang cua vua Thai Lan anh 5
Hầu hết người xem chen chúc trên vỉa hè dọc theo tuyến đường diễu hành ngày 5/5 mặc áo vàng, màu sắc gắn liền với chế độ quân chủ. Một số người theo dõi cuộc diễu hành đã chắp tay trong sự tôn kính; những người khác chụp ảnh bằng điện thoại di động. Ảnh: Sky News.
le dang quang cua vua Thai Lan anh 6
Dọc đường đi qua các khu phố lịch sử của Bangkok trong lễ rước, nhà vua đã dừng lại chiêm bái tại ba ngôi chùa Phật giáo và gặp mặt các thần dân, những người mặc trang phục màu vàng để chào đón sự kiện trọng đại của hoàng gia. Nhiều người vẫy cờ Thái hoặc cờ hoàng gia màu vàng. Ảnh: Sky News.
le dang quang cua vua Thai Lan anh 7
Vị vua 66 tuổi được 16 người khiêng. Ông mặc trang phục thêu vàng, đội chiếc mũ mà cha ông đã đội khi tuyên thệ vào khoảng 7 thập kỷ trước. 16 người khiêng kiệu được đổi luân phiên dọc đường trong lễ rước với 5 đội khác nhau. 1.300 nhân viên được huy động tham gia phục vụ sự kiện này. Ảnh: AP.
le dang quang cua vua Thai Lan anh 8
Các nhân viên sơ cứu đi ngang qua bức chân dung của vua Maha Vajiralongkorn trong một loạt nghi lễ đăng quang của ông vào ngày 5/5. Chính phủ Thái Lan đã chi 1 tỷ baht (31,4 triệu USD) cho các nghi lễ đăng quang vào cuối tuần với ước tính ít nhất 200.000 người tham dự. Ảnh: AP.
le dang quang cua vua Thai Lan anh 9
Người dân hô vang "Quốc vương vạn tuế" khi nhà vua đi qua. "Tôi yêu và tôn trọng chế độ quân chủ. Chúng tôi được dạy về tầm quan trọng của hoàng gia từ khi còn nhỏ và những gì mà cố quốc vương đã làm cho dân chúng. Tôi nghĩ rằng vị vua mới sẽ tiếp tục di sản của ông ấy", Sujitra Bokularb, một nữ doanh nhân 43 tuổi rời nhà lúc 4 giờ sáng để có được một vị trí trên tuyến đường diễu hành, nói với AP. Ảnh: AP.
le dang quang cua vua Thai Lan anh 10
Người dân cầm ảnh chân dung của vua Maha Vajiralongkorn trong lễ đăng quang của ông. Cùng tham gia lễ rước còn có thủ tướng và các quan chức cấp cao khác trong chính phủ quân sự, Hoàng hậu Suthida, vợ vua, và Công chúa Bajrakitiyabha, một trong những con gái của ông. Ảnh: AP.
le dang quang cua vua Thai Lan anh 11
Quốc vương Vajiralongkorn được che lọng màu nâu đất, các biểu tượng hoàng gia khác được giương cao xung quanh ông. Hơn năm giờ sau khi bắt đầu cuộc hành trình từ chiều đến tối, nhà vua đã đến ngôi chùa cuối cùng trong ba ngôi chùa nổi tiếng - Wat Pho (chùa Phật nằm) - để chiêm bái Đức Phật. Tại hai ngôi chùa mà ông đến thăm trước đó, ông cũng tỏ lòng tôn kính với các thánh tích của tổ tiên hoàng gia. Ảnh: AP.
le dang quang cua vua Thai Lan anh 12
Đám đông xếp hàng trên tuyến đường rước dài 7 km của Maha Vajiralongkorn. Sau khi kết thúc chuyến viếng thăm chùa Wat Pho, đám rước hoàng gia đã đi 1,5 km trở lại Hoàng cung. Kiệu của nhà vua về tới cổng vào lúc 23h40, gần 7 tiếng kể từ khi khởi hành. Ảnh: AFP/Getty.
le dang quang cua vua Thai Lan anh 13
Tượng đài Dân chủ ở Bangkok nhìn từ trên cao trong ngày thứ hai của lễ đăng quang của Quốc vương Maha Vajiralongkorn. Đám đông dường như dày đặc hơn sau khi mặt trời lặn và thời tiết dịu đi đôi chút. Vào ngày cuối cùng của lễ đăng quang, nhà vua sẽ chào công chúng từ ban công của Hoàng cung vào cuối buổi chiều và sau đó tổ chức tiệc chiêu đãi cho đoàn ngoại giao. Lễ rước trên sông sẽ được tổ chức vào cuối tháng 10. Ảnh: AP.

Quốc vương Thái Lan thề sẽ trị vì bằng chính nghĩa

Trong phát biểu sau lễ đăng cơ, nhà vua Vajiralongkorn nói ông sẽ trị vì với chính nghĩa, kêu gọi người Thái đoàn kết vì sự thịnh vượng của đất nước và hạnh phúc của nhân dân.

Người Thái vượt hàng trăm km trong đêm dự lễ đăng quang của vua mới

Thủ đô Bangkok hóa màu vàng trong ngày vua Maha Vajiralongkorn chính thức đăng quang, trở thành vị vua thứ 10 trong triều đại Chakri tại Thái Lan.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm