Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Thái vượt hàng trăm km trong đêm dự lễ đăng quang của vua mới

Thủ đô Bangkok hóa màu vàng trong ngày vua Maha Vajiralongkorn chính thức đăng quang, trở thành vị vua thứ 10 trong triều đại Chakri tại Thái Lan.

vua thai lan len ngoi anh 1
Vài ngày qua, nhiều nơi tại thủ đô Bangkok của Thái Lan đã chuyển sang màu vàng, màu của Hoàng gia, chuẩn bị cho lễ đăng quang chính thức của vua Maha Vajiralongkorn, vị vua thứ 10 trong triều đại Chakri (từ năm 1782 đến nay) của Thái Lan. Trong ảnh, tấm khẩu hiệu "Nhà vua sống mãi" được treo bên ngoài một khu chung cư lâu năm ở thủ đô Bangkok. Ảnh: Reuters.
vua thai lan len ngoi anh 2
Trong ngày đăng quang 4/5, nhiều cửa hiệu tại thủ đô Bangkok đã đóng cửa. Tại một số cửa hàng vẫn hoạt động, đồ lưu niệm với chủ đề chào mừng ngày đăng quang của nhà vua. Chính phủ Thái Lan cũng khuyến khích người dân mặc áo màu vàng tới khi toàn bộ sự kiện đăng quang kết thúc. Ảnh: Reuters.
vua thai lan len ngoi anh 3
Từ sáng sớm, nhiều người Thái Lan đã đổ tới cung điện hoàng gia, nơi diễn ra lễ đăng quang của nhà vua Vajiralongkorn. Nhiều người đã vượt hàng trăm km trong đêm, từ các tỉnh miền Bắc xa xôi, để kịp có mặt tại Bangkok sáng 4/5. Trong ảnh, người Thái Lan đi qua cổng kiểm soát an ninh bên ngoài cung điện hoàng gia. Ảnh: Reuters.
vua thai lan len ngoi anh 4
Trong khi đó, những nữ quân nhân tham gia buổi diễu binh trong ngày đăng quang của nhà vua chuẩn bị trang phục trước buổi lễ. Ảnh: Reuters.
vua thai lan len ngoi anh 5
Bất chấp thời tiết nắng nóng, người dân Bangkok đã di chuyển tới khu cung điện hoàng gia hoặc tập trung theo dõi buổi lễ đăng quang tại các màn hình công cộng. Trong ảnh, người dân và một số sĩ quan nghỉ ngơi phía trước hình chân dung nhà vua Vajiralongkorn trước khi buổi lễ bắt đầu. Ảnh: AFP.
vua thai lan len ngoi anh 6
Đối với nhiều người Thái Lan, đây là lần đầu tiên họ được sống trong buổi lễ đăng quang của nhà vua. Buổi lễ tương tự được tổ chức lần gần nhất vào năm 1950 khi cố quốc vương Bhumibol Adulyadej lên ngôi. "Đây là sự kiện quan trọng, tôi phải đến và chứng kiến. Tôi rất hạnh phúc và biết ơn vì nay đất nước có vị vua mới", Marn Thongkum, một nhân viên hoạt động xã hội từ Nakhon Ratchasima, cho biết. Ảnh: AFP.
vua thai lan len ngoi anh 7
Trong ngày đăng quang, người Thái mang theo những bức hình của nhà vua Vajiralongkorn và cố quốc vương Bhumibol. Tại Thái Lan, hoàng gia là biểu tượng cho sự đoàn kết dân tộc, vai trò cố quốc vương Bhumibol đã đảm nhận xuất sắc trong hơn 60 năm. Ảnh: Reuters.
vua thai lan len ngoi anh 8
Tại Thái Lan, cố quốc vương Bhumibol, cha của nhà vua Vajiralongkorn, được coi là một minh quân và nhận được sự yêu mến, kính ngưỡng rộng rãi. Dù chưa có được uy tín lớn như vua cha, nhưng tình cảm người Thái dành cho cố quốc vương là lợi thế lớn cho vua Vajiralongkorn khi tiếp quản ngai vị. "Buổi lễ này là một điều tốt lành, đất nước sẽ tốt đẹp hơn khi có một vị vua chính thức. Hôm nay tôi cảm thấy rất tự hào", Chalermpan Rangsriman, một công chức nhà nước 62 tuổi đã về hưu, nói với CNN. Ảnh: Reuters.
vua thai lan len ngoi anh 9
Quốc vương Maha Vajiralongkorn hoàn thành lễ đăng quang và chính thức lên ngôi trưa 4/5. Nhà vua sẽ có chuyến hành trình tới một số địa điểm ở thủ đô Bangkok, và có bài phát biểu trước người dân Thái Lan cũng như các đoàn ngoại giao nước ngoài trong ngày 5/5. Ảnh: Reuters.
Lễ đăng quang đầu tiên của Vua Thái Lan trong 7 thập kỷ Vua Thái Lan, Maha Vajirusongkorn, đã chính thức lên ngôi vào ngày 4/5, sau hơn hai năm trì hoãn để thương tiếc cái chết của Cựu vương Bhumibol Adulyadej.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm