Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc vương Thái Lan thề sẽ trị vì bằng chính nghĩa

Trong phát biểu sau lễ đăng cơ, nhà vua Vajiralongkorn nói ông sẽ trị vì với chính nghĩa, kêu gọi người Thái đoàn kết vì sự thịnh vượng của đất nước và hạnh phúc của nhân dân.

vua Thai Lan dang co anh 1
Lễ lên ngôi chính thức của quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã diễn ra hôm 4/5 tại cung điện hoàng gia ở thủ đô Bangkok. Sau buổi lễ với đầy đủ các nghi thức Phật giáo và Bà La Môn, quốc vương Vajiralongkorn đã chính thức trở thành vị vua thứ 10 của triều đại Chakri, trị vì Thái Lan từ năm 1782 tới nay. Ảnh: AFP.
vua Thai Lan dang co anh 2
Sau khi được chúc phúc từ các sư thầy và nhận vương miện vàng nạm kim cương, quốc vương Vajiralongkorn ra tuyên cáo hoàng gia đầu tiên: "Ta sẽ mãi mãi kế tục, bảo tồn và xây dựng (đất nước) trên di sản hoàng gia và sẽ trị vì với chính nghĩa vì lợi ích và hạnh phúc của người dân". Tuyên cáo này giống tuyên cáo đầu tiên của cố quốc vương Bhumibol Adulyadej. Theo truyền thống, tuyên cáo đầu tiên sẽ là cơ sở để xác định bản chất triều đại của mỗi quốc vương. Ảnh: AFP.
vua Thai Lan dang co anh 3
Quốc vương Vajiralongkorn ban nước thiêng cho hoàng hậu Suthida trong lễ đăng cơ. Theo truyền thống, các thành viên hoàng gia sẽ lần lượt được nhà vua ban nước thiêng và nhận sắc phong sau khi nhà vua lên ngôi. Ảnh: AFP.
vua Thai Lan dang co anh 4
Chiều 4/5, nhà vua ngồi lên một chiếc kiệu, với sự hộ giá của đội cận vệ, đi từ Đại điện tới chùa Phật Ngọc. Đây là chuyến vi hành đầu tiên của vua Vajiralongkorn sau khi chính thức tiếp quản ngai vị từ cố quốc vương Bhumibol Adulyadej. Ảnh: AFP.
vua Thai Lan dang co anh 5
Tại chùa Phật Ngọc, 80 nhà sư tụng kinh Phật giáo, cầu chúc cho triều đại của vua Vajiralongkorn. Quốc vương Thái Lan tuyên bố ông là "người bảo trợ hoàng gia của Phật giáo" và sẽ "mãi mãi bảo vệ Phật giáo". Ảnh: AFP.
vua Thai Lan dang co anh 6
Trong bài phát biểu đầu tiên trước các thành viên hoàng gia, Hội đồng Cơ mật và các quan chức cấp cao của chính phủ, quốc vương Vajiralongkorn gửi đi thông điệp về đoàn kết dân tộc. "Tôi mời tất cả mọi người ở đây và toàn thể nhân dân Thái Lan chia sẻ quyết tâm của tôi và cùng nhau làm việc, tùy vào khả năng và nhiệm vụ của mỗi người, vì mục tiêu lớn nhất là sự thịnh vượng của quốc gia và hạnh phúc của nhân dân". Ảnh: Reuters.
vua Thai Lan dang co anh 7
Maha Vajiralongkorn tiếp quản ngai vị sau khi cố quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà tháng 10/2016. Các chuyên gia nước ngoài đánh giá quốc vương Vajiralongkorn chưa có được uy tín lớn như vua cha đã khuất. Theo Reuters, trong 18 tháng qua, quốc vương Vajiralongkorn chủ yếu củng cố quyền lực của hoàng gia khi tăng cường quản lý trực tiếp khối tài sản hoàng gia trị giá 30 tỷ USD. Trong ảnh, nhà vua chuẩn bị làm lễ tẩy trần. Ảnh: Reuters.
vua Thai Lan dang co anh 8
Thái Lan chuyển từ chế độ phong kiến tập quyền sang quân chủ lập hiến từ năm 1932 dưới triều vua Prajadhipok. Tuy nhiên, hoàng gia Thái Lan vẫn nhận được sự tôn kính rộng rãi trong dân chúng, được xem là một vị thần, người bảo hộ của đất nước Thái Lan và Phật giáo cũng như là biểu tượng cho sự đoàn kết quốc dân. Trong ảnh, người Thái mang theo chân dung cố quốc vương Adulyadej và tân quốc vương Vajiralongkorn trong ngày đăng quang 4/5. Ảnh: AFP.
Lễ đăng quang đầu tiên của Vua Thái Lan trong 7 thập kỷ Vua Thái Lan, Maha Vajirusongkorn, đã chính thức lên ngôi vào ngày 4/5, sau hơn hai năm trì hoãn để thương tiếc cái chết của Cựu vương Bhumibol Adulyadej.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm