Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tân tổng thống Peru bị điều tra tội diệt chủng

Các công tố viên Peru hôm 10/1 cho biết họ đã mở cuộc điều tra đối với tân Tổng thống Dina Boluarte và một số quan chức hàng đầu của nước này.

Bà Dina Boluarte tuyên thệ nhậm chức tổng thống hôm 7/12. Ảnh: AP.

Văn phòng Tổng chưởng lý Peru cho biết họ đang mở cuộc điều tra sơ bộ đối với Tổng thống Dina Boluarte, Thủ tướng Alberto Otarola cùng các bộ trưởng Quốc phòng và Nội vụ của đất nước về tội diệt chủng, giết người và gây thương tích nghiêm trọng, Guardian đưa tin ngày 11/1.

Cuộc điều tra diễn ra sau khi 17 dân thường thiệt mạng ở vùng Puno phía nam đất nước hôm 9/1 - ngày biểu tình chết chóc nhất kể từ khi cựu Tổng thống Pedro Castillo bị lật đổ và bắt giữ vào tháng trước.

Bạo lực tiếp tục xảy ra vào hôm 10/1 với một sĩ quan cảnh sát thiệt mạng sau khi xe của anh bị đốt cháy.

bieu tinh o peru anh 1

Các vụ đụng độ bạo lực đã khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương kể từ đầu tháng 12/2022. Ảnh: Reuters.

Lệnh giới nghiêm kéo dài ba ngày đêm đã được ban bố ở khu vực phía nam Puno nhằm trấn áp các cuộc biểu tình bạo lực.

Hầu hết vụ đổ máu xảy ra khi những người biểu tình cố gắng xông vào sân bay ở thành phố Juliaca đang được lực lượng an ninh canh gác.

Chính phủ đã bảo vệ hành động của lực lượng an ninh ở Juliaca, tuyên bố rằng những người bảo vệ sân bay đã phải đối mặt với một âm mưu “đảo chính” có tổ chức của hàng nghìn người biểu tình.

Các cuộc biểu tình nổ ra sau khi cựu Tổng thống Pedro Castillo bị cách chức và bị bắt vào tháng trước. Những người ủng hộ ông đã xuống đường để yêu cầu trả tự do cho nhà lãnh đạo cánh tả này, cũng như yêu cầu tổ chức cuộc bầu cử mới và loại người kế nhiệm ông Castillo là bà Dina Boluarte.

Các cuộc đụng độ ở Juliaca đã nâng số người chết kể từ khi ông Castillo bị phế truất lên ít nhất 47 người, New York Times đưa tin.

Số người chết trong các cuộc biểu tình khiến văn phòng Liên Hợp Quốc ở Peru bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực ngày càng gia tăng".

Quốc hội Peru phế truất Tổng thống Pedro Castillo Quốc hội Peru ngày 7/12 đã bỏ phiếu đa số để phế truất Tổng thống Pedro Castillo, cáo buộc ông có âm mưu đảo chính sau thông báo sẽ giải tán quốc hội.

Quốc gia thăng trầm: Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế

“Quốc gia thăng trầm: Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế” được NXB Thế giới cho ra mắt vào năm 2018. Tác phẩm làm rõ sự phát triển và đi xuống của nền kinh tế thế giới từ cuối thập niên 1990 đến đầu những năm 2000. Cuốn sách vạch ra 10 quy luật để nhận diện về chu kỳ kinh tế dẫn đến vận mệnh tăng trưởng hay suy thoái của một quốc gia.

6 tướng Peru bị bắt

Đơn vị điều tra chống tham nhũng của văn phòng tổng chưởng lý Peru hôm 26/12 cho biết đã bắt giữ 6 vị tướng có liên quan đến vụ án tham nhũng của cựu Tổng thống Pedro Castillo.

Peru yêu cầu đại sứ Mexico phải rời đi trong 72 giờ

Peru đã yêu cầu đại sứ Mexico rời đi trong 72 giờ, sau khi nước này cấp quy chế tị nạn cho gia đình cựu Tổng thống Pedro Castillo.

Minh An

Bạn có thể quan tâm