Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tân thủ tướng Anh điện đàm với lãnh đạo nước ngoài đầu tiên

Trong cuộc điện đàm đầu tiên trên cương vị mới với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zeleynsky, bà Liz Truss khẳng định Kyiv có thể dựa vào sự hỗ trợ của Anh trong dài hạn.

Ngay sau khi nhậm chức, tân Thủ tướng Anh Liz Truss đã cam kết ủng hộ hoàn toàn Ukraine trong cuộc điện đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky vào ngày 6/9, AFP đưa tin.

"Trong cuộc điện đàm đầu tiên với (tổng thống Ukraine) kể từ khi trở thành thủ tướng, bà Truss tái khẳng định hoàn toàn ủng hộ ông Zelensky, và Ukraine có thể phụ thuộc vào sự trợ giúp của Vương quốc Anh trong dài hạn", một phát ngôn viên cho biết.

Họ cũng thảo luận về "sự cần thiết tăng cường an ninh toàn cầu và các biện pháp để cắt nguồn tài chính giúp Nga duy trì chiến sự", phát ngôn viên nói.

thu tuong Anh anh 1

Tân Thủ tướng Anh Liz Truss. Ảnh: Reuters.

Anh là đồng minh trung thành của Ukraine kể từ khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” vào ngày 24/2. London đã cung cấp khí tài quân sự, viện trợ và đào tạo cho các lực lượng của Kyiv.

Cùng ngày, bà Liz Truss cũng có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong đó bà nhấn mạnh mong muốn cùng hợp tác để giải quyết các vấn đề kinh tế do chiến sự ở Ukraine, theo Reuters.

"Họ đồng ý rằng quan hệ đối tác giữa hai quốc gia, được củng cố bởi các giá trị chung, có ý nghĩa quan trọng đối với việc bảo vệ và thúc đẩy tự do, dân chủ trên thế giới", một phát ngôn viên của Phố Downing cho biết.

Bà Liz Truss đã thay thế ông Boris Johnson, trở thành tân thủ tướng của Vương quốc Anh vào ngày 5/9.

Thủ tướng Anh đầu tiên làm lễ nhậm chức tại Scotland

Bà Liz Truss chính thức trở thành tân thủ tướng Anh sau khi được Nữ hoàng Elizabeth II bổ nhiệm. Đây là lễ bổ nhiệm thủ tướng Anh đầu tiên diễn ra tại lâu đài Balmoral ở Scotland.

Cơn ác mộng của tân thủ tướng Anh

Khát khao quay lại nắm quyền của ông Boris Johnson được coi là “cơn ác mộng” đối với tân Thủ tướng Anh Liz Truss, khi bà có thể phải đối mặt với nhiều vấn đề từ người tiền nhiệm.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm