Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tân tham mưu trưởng không quân Mỹ lên án Trung Quốc 'hoạt động cơ hội'

Tướng Charles Quinton Brown Jr bày tỏ quan ngại trước "hoạt động mang tính cơ hội" của Trung Quốc nhằm thúc đẩy tuyên bố hàng hải bất hợp pháp và cưỡng ép các nước láng giềng.

Tướng Charles Quinton Brown Jr, người được chỉ định kế nhiệm tướng David Lee Goldfein làm tân tham mưu trưởng của không quân Mỹ, ngày 24/6 nhấn mạnh hòa bình trên toàn khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương được xây dựng dựa trên thiện chí hợp tác của các nước tự do và "vị thế sức mạnh chiến đấu của Mỹ" tại đây.

"Tôi quan ngại trước sự gia tăng hoạt động mang tính cơ hội của Trung Quốc nhằm cưỡng ép các láng giềng và thúc đẩy những tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp của họ", ông chia sẻ.

Trả lời trong cuộc họp báo quan điện thoại với các phóng viên khu vực, Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương Charles Brown cho biết quan ngại của ông không chỉ xét về công nghệ và số lượng của các máy bay quân sự Trung Quốc, mà còn ở cách thức không quân nước này hoạt động.

tham muu truong khong quan My len an Trung Quoc anh 1

Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương Charles Quinton Brown Jr, người vừa được chỉ định làm tham mưu trưởng kế tiếp của không quân Mỹ. Ông cũng là tham mưu trưởng không quân đầu tiên của Mỹ là người da màu. Ảnh: AP.

"Tôi đã trao đổi với nhân sự của mình. Trước kia rất hiếm khi chúng tôi nhìn thấy máy bay ném bom H-6 của PLAAF (Không lực Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc) bay qua biển. Điều đó hiện diễn ra mỗi ngày", ông chia sẻ.

"Tôi xem xét những điều như vậy, không chỉ về năng lực mà còn cả ý định và cách họ sử dụng nó... Đó là cách chúng tôi hiểm thêm về những gì đang diễn ra trong khu vực. Sau đó là cách chúng tôi tạo ảnh hưởng, không chỉ thông qua biện pháp ngăn chặn mà còn tạo cảm giác an tâm cho các đồng minh và đối tác", tướng Brown cho biết.

Tân tham mưu trưởng không quân Mỹ nhấn mạnh Washington cam kết tuân thủ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ nhằm duy trì khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở để bảo vệ chủ quyền của mọi quốc gia. Mỹ ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp và không có sự cưỡng ép, thúc đẩy thương mại tự do, bình đẳng và có qua có lại, gìn giữ tự do hàng hải và hàng không.

tham muu truong khong quan My len an Trung Quoc anh 2

Máy bay ném bom chiến thuật H-6K của Trung Quốc trong một hoạt động diễn tập, được hộ tống bởi 2 tiêm kích đa nhiệm tầm xa Su-35. Ảnh: Tân Hoa xã.

Nhận định về khả năng Trung Quốc đơn phương áp đặt Vùng Nhận diện Phòng không (ADIZ) trên Biển Đông, tân lãnh đạo của không quân Mỹ cảnh báo viễn cảnh này sẽ ảnh hưởng đến mọi quốc gia và đi ngược lại tiêu chí một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở và tự do. Ông nhấn mạnh viễn cảnh đó "không chỉ tác động đến PACAF (Bộ tư lệnh Không quân Thái Bình Dương) mà tất cả quốc gia trong khu vực".

"Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở và tự do là dành cho tất cả. Khu vực tự do, an toàn, an ninh và thịnh vượng sẽ có lợi cho tất cả quốc gia, cho phép mọi quốc gia đi qua vùng trời, vùng biển và hoạt động ở mọi nơi được luật pháp quốc tế cho phép", tướng Brown khẳng định.

Tàu tác chiến gần bờ của Mỹ diễn tập cùng hai tàu Nhật trên Biển Đông

Tàu tác chiến gần bờ USS Gabrielle Giffords tham gia diễn tập cùng hai tàu của Lực lượng Phòng vệ trên Biển Nhật Bản (JMSDF) tại Biển Đông hôm 23/6, Hải quân Mỹ và JMSDF cho hay.

Tân tham mưu trưởng không quân Mỹ tự tin về hợp tác với Việt Nam

Tướng Charles Quinton Brown Jr, người sắp kế nhiệm tướng David Lee Goldfein làm tham mưu trưởng không quân Mỹ, nhận định Việt Nam và Mỹ đứng trước nhiều cơ hội hợp tác.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng: ASEAN không chọn bên giữa Mỹ - Trung

Trao đổi trước thềm Hội nghị Cấp cao ASEAN 36 trực tuyến ngày 26/6, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng bàn về RCEP, Biển Đông, thương mại trong ASEAN và cạnh tranh nước lớn.

‘Mỹ sẽ bảo vệ các công ty khai thác tài nguyên ở Biển Đông’

Trả lời Zing sáng 22/6, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink nhấn mạnh “Biển Đông là vấn đề quan trọng cho cả hai nước chúng ta”.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm