Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tân HLV tuyển nữ Việt Nam thông thạo 3 ngoại ngữ

HLV trưởng Norimatsu Takashi có trình độ văn hóa trung học phổ thông nhưng biết 3 ngoại ngữ là Anh, Đức và Bồ Đào Nha.

Đồng hương của HLV Miura dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam

Sau những thành công của HLV Miura với bóng đá nam, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cũng sẽ được đặt dưới sự dẫn dắt của người Nhật Bản Norimatsu Aksi.

Chiều 4/3, VFF giới thiệu bản hợp đồng kéo dài 2 năm với tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đến từ Nhật Bản. Ông Norimatsu Takashi được Phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Nhật Bản (JFA) Tashima Kohzo giới thiệu là HLV có tài năng và đầy nhiệt huyết.

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng (trái) cho biết HLV Takashi được lựa chọn rất kỹ lưỡng từ nhiều hồ sơ do phía JFA cung cấp. Ảnh: Minh Hoàng.

Một điều khiến không ít người băn khoăn là ông Takashi chỉ làm trợ lý HLV ở một số đội bóng trẻ và chưa từng dẫn dắt đội bóng đá nữ. Phó chủ tịch JFA Kohzo cho rằng: “Không nên e ngại về điều này. Nguyên nhân khiến bóng đá Nhật Bản vô địch World Cup 2011 là nhờ áp dụng nền tảng của bóng đá nam vào các cầu thủ nữ”.

Ông Kohzo cũng cho biết thêm: “Sau khi được giới thiệu vào vị trí HLV trưởng tuyển nữ Việt Nam, ông Takashi đã đi học phương pháp huấn luyện bóng đá nữ. Tôi hoàn toàn tin tưởng ông ấy sẽ gặt hái thành công trong 2 năm tới”.

Tân HLV đội bóng đá nữ Việt Nam khẳng định quyết tâm sẽ nâng tầm bóng đá nữ Việt Nam. Ông Takashi nói: “Tôi muốn rằng kể cả khi không còn đồng hành với bóng đá nữ Việt Nam thì người ta vẫn nhắc đến tôi như là người giúp đội bóng tiến bộ”.

HLV Takashi có tác phong giao tiếp tự tin, vui vẻ. Ảnh: Minh Hoàng.

Thay vì ký hợp đồng với HLV Takashi, VFF giao kèo trực tiếp với JFA. Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng lý giải: “JFA cử HLV Takashi sang Việt Nam và sẽ hỗ trợ trả lương 50%. Đây chỉ là một trong số nhiều kế hoạch hợp tác giữa hai liên đoàn bóng đá”.

Sắp tới, JFA có thể cử 2 chuyên gia sang Việt Nam làm giám đốc kỹ thuật VFF và giám đốc Trung tâm Đào tạo trẻ. Mức lương của ông Takashi không được VFF tiết lộ nhưng Chủ tịch Lê Hùng Dũng bật mí là rất cao.

Nhiệm vụ đầu tiên của ông Norimatsu Takashi là dẫn dắt đội nữ Việt Nam thi đấu tại Giải bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á 2015 diễn ra tại sân Thống Nhất (TP HCM) từ ngày 1 đến 10/5.

HLV Norimatsu Takashi sinh năm 1968 tại tỉnh Hyogo, Nhật Bản, trình độ văn hóa tốt nghiệp trung học phổ thông. Ông thông thạo tiếng Bồ Đào Nha, Anh và Đức.

Ông bắt đầu sự nghiệp cầu thủ vào năm 1984, từng thi đấu tại Brazil trong giai đoạn 1987-1989 và tại TSV Overclean (Đức) trong mùa bóng 1997-1998. Ngoài ra, ông còn khoác áo 2 CLB trong nước là Kyoto Shiko Soccer và Central Kobe trong giai đoạn 1990-1996.

HLV Norimatsu Takashi từng làm trợ lý các đội trẻ từ U15 - U18 của CLB Gamba Osaka, trợ lý đội U15, U21 và đội một của CLB Vissel Kobe. Từ năm 2010 đến nay, ông làm giám đốc Học viện Ryukyu. HLV Norimatsu Takashi có bằng A HLV của Liên đoàn bóng đá Nhật Bản, bằng HLV quốc tế của Liên đoàn bóng đá Anh. 

 

Hương Minh

Ảnh: Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm