Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tân đại sứ Mỹ tại TQ coi vấn đề Triều Tiên là ưu tiên hàng đầu

Tân Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad nói rằng việc chặn đứng mối đe dọa từ Triều Tiên là ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ của ông tại Bắc Kinh.

Ông Terry Branstad, cựu thống đốc bang Iowa, vừa được xác nhận sẽ trở thành đại sứ mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump tại Trung Quốc.

Trong một đoạn video được công bố ngày 26/6 nhằm gửi lời chào đến nhân dân Trung Quốc, ông Branstad nói rằng "giải quyết sự mất cân bằng thương mại song phương, chặn đứng mối đe dọa Triều Tiên và mở rộng quan hệ giữa nhân dân 2 nước sẽ là những ưu tiên của tôi".

"Chúng tôi đối mặt với nhiều thách thức giống nhau. Một mối quan hệ Mỹ - Trung vững mạnh sẽ thúc đẩy các giải pháp", Reuters dẫn lời tân đại sứ Mỹ nói trong đoạn video.

chuong trinh hat nhan ten lua cua Trieu Tien anh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Thống đốc Terry Branstad trong một buổi chiêu đãi ở Des Moines, bang Iowa năm 2012. Ông Tập khi đó còn là phó chủ tịch Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Tổng thống Donald Trump nhiều lần bày tỏ hy vọng Trung Quốc và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ dùng ảnh hưởng lên Triều Tiên để đưa Bình Nhưỡng vào bàn đối thoại nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân, tên lửa của nước này.

Dù vậy, đến tuần trước, ông Trump nói rằng các nỗ lực của Bắc Kinh đã thất bại. Bộ Ngoại giao Trung Quốc thường xuyên nói rằng Bắc Kinh đã làm mọi thứ họ có thể.

Tân đại sứ Branstad, 70 tuổi, từng đánh giá cao thị trường Trung Quốc vì nơi này là đầu ra cho các sản phẩm thịt và đậu nành của bang Iowa. Cựu thống đốc cũng thường gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là "người bạn cũ".

Ông Branstad và Chủ tịch Tập gặp nhau lần đầu vào năm 1985 khi Branstad tiếp phái đoàn Trung Quốc sang Mỹ tìm hiểu về kỹ thuật nông nghiệp. Phái đoàn đó có quan chức 31 tuổi đến từ tỉnh Hồ Bắc, chính là ông Tập.

Về sau này, ông Tập vẫn nói về chuyến đi đó một cách thiện cảm rằng bang Iowa là ấn tượng đầu tiên của ông về nước Mỹ.

Từ khi ông Trump chưa chính thức chọn ông Branstad làm đại sứ Trung Quốc, Trung Quốc đã hoan nghênh lựa chọn này. Tại một cuộc họp báo thường kỳ vào tháng 12/2016, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng miêu tả ông Branstad là "người bạn cũ của nhân dân Trung Quốc". Đây là cụm từ Bắc Kinh thường sử dụng cho những chính trị gia họ tin tưởng.

Trump chọn 'bạn cũ' của ông Tập làm đại sứ ở Trung Quốc

Thống đốc bang Iowa, ông Terry Branstad, được Donald Trump chọn làm đại sứ Mỹ ở Trung Quốc, Bắc Kinh nhanh chóng ủng hộ nhân vật có thiện cảm với mình.

Mỹ - Trung nhất trí mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý rằng những nỗ lực nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cần mang tính "toàn diện, hợp lý và không thể đảo nghịch".

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm