Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên thử động cơ tên lửa đạn đạo liên lục địa

Triều Tiên vừa tiến hành một vụ thử động cơ tên lửa mà Mỹ tin rằng có thể là một phần trong chương trình phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hai quan chức giấu tên của Mỹ đã xác nhận với Reuters thông tin trên hôm 22/5, cho biết vụ thử mới nhất sau hàng loạt vụ thử gây căng thẳng trong năm nay có thể liên quan đến phần nhỏ nhất của một động cơ ICBM.

Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên leo thang sau cái chết của sinh viên Otto Warmbier. Ngày 22/5, báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của chính quyền Triều Tiên, đã gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump là "kẻ tâm thần",  "đang chơi đùa" với ý tưởng tấn công phủ đầu Triều Tiên.

Trieu Tien thu ten lua anh 1
Quan chức Mỹ hôm 22/5 cho biết Triều Tiên vừa tiến hành một vụ thử động cơ tên lửa. Ảnh: Reuters.

Một ngày trước đó, ông Trump yêu cầu Trung Quốc tăng cường sức ép kinh tế và ngoại giao với Triều Tiên. Tổng thống Mỹ cảnh báo một "cuộc xung đột vô cùng lớn" có thể xảy ra, bất chấp các quan chức của chính quyền cho rằng việc gia tăng cấm vận với Bình Nhưỡng vẫn là lựa chọn ưu tiên hơn sử dụng vũ lực.

Hàng loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng từ cuối năm ngoái làm leo thang căng thẳng giữa các bên trên bán đảo Triều Tiên. Washington đã gia tăng hiện diện quân sự trong khu vực. Gần đây nhất, hai máy bay ném bom B-1 của Mỹ đã tiếp cận bán đảo Triều Tiên trong khuôn khổ hoạt động tập huấn với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tháng trước, Cơ quan Tình báo Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay Triều Tiên "rõ ràng" đang hướng tới mục tiêu phát triển loại tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có thể vươn tới nước Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định Bình Nhưỡng có thể phải mất vài năm nữa mới có đủ khả năng.

Mỹ đã tăng cường khả năng phòng vệ trước nguy cơ từ Triều Tiên bằng cuộc thử nghiệm đánh chặn ICMB đầu tiên thành công hồi tháng 5. Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm lá chắn tên lửa mới do Nhật và Mỹ đồng phát triển diễn ra hôm 21/6 lại thất bại.

Lá chắn tên lửa hàng tỷ USD của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ ở Hàn Quốc có thể đánh chặn mọi mục tiêu đe dọa với tỷ lệ thành công 100%.

Triều Tiên chỉ trích tổng thống Mỹ là 'kẻ tâm thần'

Ngày 22/6, Triều Tiên đã gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump là "kẻ tâm thần" trong bối cảnh căng thẳng hai nước leo thang sau cái chết của sinh viên Otto Warmbier.

Mỹ đòi Trung Quốc gây sức ép nhiều hơn với Triều Tiên

Các bộ trưởng Mỹ ngày 21/6 thúc giục Trung Quốc gây sức ép kinh tế và ngoại giao với Triều Tiên nhiều hơn để kiềm chế chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm