Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc không cần Mỹ cho phép trong quan hệ liên Triều

Nhà Xanh tuyên bố không cần phải xin phép tổng thống Mỹ trong quan hệ với Triều Tiên, sau câu hỏi được cho là thiếu tinh tế của phóng viên Mỹ với tổng thống Hàn Quốc.

Phát ngôn viên phủ tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) Kwun Hyuk Ki đưa ra câu trả lời mạnh mẽ trước báo giới hôm 21/6 về vị trí của Seoul trong mối quan hệ tay ba Mỹ - Hàn Quốc - Triều Tiên:

"Việc tái khởi động đối thoại liên Triều có thể cần sự hợp tác và tham vấn của Mỹ, nhưng Hàn Quốc có toàn quyền quyết định và chúng tôi không phải xin phép của bất cứ ai", Yonhap dẫn lời ông Kwun.

Động thái này là lời đáp trả mạnh mẽ lại câu hỏi có phần thiếu tinh tế của phóng viên Mỹ trong cuộc phỏng vấn ngày 20/6 với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

Han Quoc phan ung lai My,  THAAD Trieu Tien,  My anh 1
Cuộc phỏng vấn của CBS News và Tổng thống Moon Jae-in ngày 20/6. Ảnh: CBS

Cụ thể, phóng viên kênh CBS News đã đặt câu hỏi nghi ngờ khả năng Tổng thống Mỹ Donald Trump "cho phép" Hàn Quốc đối thoại với Triều Tiên. Phóng viên này sau đó cũng ngụ ý rằng Hàn Quốc phải được Mỹ bật đèn xanh trước khi tái khởi động đối thoại liên Triều.

Câu hỏi của phóng viên CBS News đã gây ra phản ứng dữ dội tại Hàn Quốc.

Những bình luận như "Không thể tin nổi, một câu hỏi xúc phạm tới chủ quyền của Hàn Quốc" hay "Ngài tổng thống hẳn phải vô cùng tức giận, nhưng ông ấy đã phải kiềm chế" tràn ngập trên mạng xã hội KakaoTalk.

Seoul cho rằng cách sử dụng ngôn ngữ của phóng viên CBS News đã gây ra hiểu nhầm cho công chúng. Nhà Xanh bác bỏ mọi luận điệu cho rằng Seoul nhận lệnh từ Washington trong quan hệ với Triều Tiên và yêu cầu truyền thông Mỹ thận trọng trong cách sử dụng ngôn từ.

Quan hệ đồng minh truyền thống Mỹ - Hàn Quốc đã có những dấu hiệu rạn nứt trong thời gian gần đây. Đầu tháng 5, Tổng thống Trump yêu cầu Hàn Quốc chi trả cho hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD mà Mỹ triển khai trên bán đảo Triều Tiên. Không lâu sau đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã quyết định đình chỉ vô thời hạn việc lắp đặt hệ thống này. 

Lá chắn tên lửa hàng tỷ USD của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ ở Hàn Quốc có thể đánh chặn mọi mục tiêu đe dọa với tỷ lệ thành công 100%.

Hàn Quốc dừng triển khai hệ thống phòng thủ THAAD của Mỹ

Quyết định của tân tổng thống Hàn Quốc về việc tạm dừng lắp đặt 4 dàn phóng tên lửa thuộc hệ thống THAAD có thể giúp xoa dịu Bắc Kinh nhưng lại làm Washington không vui.

Hàn Quốc cảnh giác với Triều Tiên trước thềm bầu cử tổng thống

Một ngày trước khi cuộc bầu cử tổng thống chính thức diễn ra, quân đội Hàn Quốc được đặt trong tình trạng báo động do lo ngại hành động khiêu khích từ Triều Tiên.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm