Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc dừng triển khai hệ thống phòng thủ THAAD của Mỹ

Quyết định của tân tổng thống Hàn Quốc về việc tạm dừng lắp đặt 4 dàn phóng tên lửa thuộc hệ thống THAAD có thể giúp xoa dịu Bắc Kinh nhưng lại làm Washington không vui.

Ngày 7/6, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) thông báo việc triển khai Hệ thống Phòng thủ Tên lửa Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) tại nước này cần phải tạm dừng để chờ đánh giá toàn diện tác động môi trường.

"Chúng tôi không nói 2 giàn phóng (tên lửa) đã được lắp đặt sẽ bị tháo dỡ. Tuy nhiên, những phần chưa được lắp đặt sẽ phải chờ đợi", Yonhap dẫn lời một quan chức cấp cao của Nhà Xanh.

Động thái trên cho thấy xu hướng dịch chuyển chính sách của tân Tổng thống Moon Jae In, người không đồng tình với một số vấn đề thủ tục trong việc triển khai THAAD. Điều này cũng được cho là làm vui lòng Trung Quốc, nước phản đối mạnh mẽ việc Mỹ triển khai THAAD tại Hàn Quốc.

he thong phong thu ten lua My tai Han Quoc anh 1
Một bệ phóng tên lửa thuộc hệ thống THAAD được triển khai tại Hàn Quốc hồi tháng 5. Ảnh: AP.

Quyết định được đưa ra sau khi Nhà Xanh tiến hành cuộc điều tra và kết luận rằng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã cố tình che giấu việc triển khai thêm 4 bệ phóng THAAD. Bộ này cũng bị cáo buộc là đã tìm cách khiến chương trình trở nên nhỏ hơn về quy mô và mức độ nhằm tránh việc đánh giá tác động môi trường.

Washington và Seoul đã nhất trí triển khai sớm hệ thống phòng thủ tên lửa này sau các cuộc đàm phán hồi đầu tháng 4 trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng leo thang và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trung Quốc từng nhiều lần lên tiếng phản đối gay gắt việc triển khai THAAD do lo sợ hệ thống có thể làm hạn chế năng lực quốc phòng của Bắc Kinh. Sau khi việc triển khai THAAD được công bố, Bắc Kinh đã gây sức ép lên Seoul bằng cách tẩy chay các công ty Hàn Quốc và hủy các tour du lịch đến nước này.

Tổng thống Hàn Quốc ra lệnh điều tra lá chắn tên lửa của Mỹ

Tổng thống Moon Jae In ra lệnh điều tra về việc bổ sung 4 bệ phóng trong hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ngoài 2 chiếc do quân đội Mỹ triển khai trước khi ông tiếp quản Nhà Xanh.

Hệ thống THAAD đã sẵn sàng tiêu diệt tên lửa Triều Tiên

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) Mỹ mới lắp đặt tại Hàn Quốc hiện có thể đánh chặn các tên lửa của Bình Nhưỡng, Lầu Năm Góc cho biết.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm