Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tân binh - Vẻ đẹp và sự lãng mạn của World Cup

Lượt trận đầu vòng bảng World Cup kết thúc với nhiều ấn tượng và cảm xúc, trong đó người yêu bóng đá không thể bỏ qua những gia vị tươi mới mà Iceland và Panama mang lại.

Câu chuyện về những anh chàng viking Iceland làm im tiếng siêu sao Lionel Messi và các đồng đội ngay trong lần đầu tham dự World Cup liên tục được các trang báo thể thao hàng đầu thế giới khai thác trong những ngày qua.

Cùng sắm vai tân binh, những cầu thủ vô danh đến từ đất nước Panama nhỏ bé tuy chưa thể tạo ra bất ngờ trước đội tuyển Bỉ của những Eden Hazard, Kevin De Bruyne, Lukaku… nhưng cũng kịp tạo thiện cảm với cả tỷ người hâm mộ trái bóng tròn trên khắp thế giới.

Hồn nhiên Panama

Khi trọng tài Janny Sikazwe người Zambia thổi còi kết thúc trận đấu giữa Bỉ và Panama, ống kính truyền hình ngay lập tức hướng tới Romelu Lukaku. Ngôi sao ghi hai bàn mang về thắng lợi 3-0 cho đội tuyển Bỉ lúc này đang quỳ xuống sân cầu nguyện. Ngay sau lưng anh, hậu vệ Fidel Escobar của Panama cũng đang làm điều tương tự.

Tan binh - ve dep va su lang man cua World Cup anh 1
Lukaku quỳ xuống, cầu nguyện sau khi giúp tuyển Bỉ thắng Panama 3-0.

Người ta không biết chính xác hai cầu thủ này lầm rầm cầu nguyện những gì. Nhưng có lẽ, Lukaku đang gửi những lời cảm ơn chân thành nhất tới đấng tối cao vì tiếp thêm sức mạnh cho anh có được trận đấu tuyệt vời, giúp đội tuyển Bỉ có sự khởi đầu hoàn hảo trong hành trình chinh phục chiếc cúp vàng danh giá.

Còn với chàng trung vệ 23 tuổi của đội tuyển Panama, lời cảm ơn của anh đơn giản chỉ là bởi: “Chúa đã mang Panama đến với World Cup, và mang World Cup đến với người Panama”.

Đến tận bây giờ, nhiều người Panama vẫn tin rằng chỉ có Chúa mới giúp họ góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Với Escobar cũng như nhiều người hâm mộ bóng đá ở đất nước của anh, được có mặt ở Nga và trở thành một trong những nhân vật chính trên sân khấu World Cup 2018 là cả giấc mơ.

Highlight 3D: Bỉ chiến thắng tuyệt đối 3-0 trước Panama "Quỷ đỏ" Bỉ giành chiến thắng tưng bừng 3-0 trước Panama ở trận ra quân World Cup 2018 nhờ công ghi bàn của Dries Mertens và cú đúp của Romelu Lukaku.

Niềm hân hoan và hứng khởi đó giúp các cầu thủ Panama có hiệp một thi đấu rất tốt trước một trong những ứng cử viên vô địch của giải đấu. Họ đã gây ra nhiều khó khăn, có những lúc tạo ra thế trận ngang ngửa với đội tuyển Bỉ hùng mạnh. Nếu không có khoảnh khắc xuất thần ngay đầu hiệp 2 của Dries Mertens khai thông bế tắc cho Bỉ, chưa biết điều gì sẽ còn được các cầu thủ Panama tạo ra.

Mặc dù sau đó phải nhận thêm 2 bàn thua nữa từ Lukaku, các cầu thủ Panama không vì thế mà đánh mất tinh thần và giảm đi sự nhiệt huyết. Họ vẫn cho thấy nét hồn nhiên và niềm vui chơi bóng trong từng bước chạy, từng tình huống tổ chức tấn công.

Từ phút 63 đến 73, họ thay liền 3 cầu thủ, đều nhắm vào hàng công, không hề giấu giếm tham vọng tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa hoặc chí ít là bàn danh dự. Chỉ cần một bàn thắng thôi, lịch sử bóng đá Panama sẽ có thêm một mốc son mới.

Đó sẽ là bàn thắng đầu tiên của bóng đá nước này tại sân chơi World Cup, sánh ngang cùng nhiều tên tuổi lớn mà trước đây họ chỉ biết ngưỡng mộ khi xem qua TV.

Tan binh - ve dep va su lang man cua World Cup anh 2
Cổ động viên Panama mở hội trên khán đài dù đội nhà thua 0-3.

Thực ra, khát khao và quyết tâm trong trận đấu gặp đội tuyển Bỉ đã được các cầu thủ Panama thể hiện ngay từ màn hát quốc ca đầy cảm xúc lúc đầu trận. Nó gợi nhớ đến màn hát quốc ca của các cầu thủ CHDCND Triều Tiên tại World Cup 2010, ở lần thứ hai đội này giành quyền tham dự ngày hội lớn của bóng đá thế giới, sau lần đầu tiên đã diễn ra trước đó 44 năm.

Tuy chưa giành được kết quả mong muốn trong trận đầu ra quân, nhưng cứ nhìn cái cách mà các cổ động viên Panama mở hội trên khán đài dù đội nhà đang bị dẫn 0-3, người ta hiểu rằng bóng đá đúng là môn thể thao vua, vừa có tinh thần thượng võ, lại vừa rất lãng mạn.

Thắng thua đôi khi không quan trọng bằng những cảm xúc mà nó mang lại cho những người đã trót đam mê.

Lukaku lập cú đúp vào lưới Panama qua góc nhìn 3D Nhận đường chọc khe của Eden Hazard, Romelu Lukaku băng lên trước khi tung cú dứt điểm lạnh lùng buộc thủ thành Penedo phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 3.

Quả cảm Iceland

Trái ngược với Panama, vẻ đẹp mà những chiến binh Iceland mang đến cho vòng chung kết World Cup lần này lại đến từ sự quả cảm, tính hệ thống và kỷ luật.

Đối mặt với đương kim á quân thế giới với siêu sao thượng thặng Lionel Messi trong đội hình ngay trong lần đầu tiên thi đấu tại World Cup, đội bóng nhỏ bé Iceland dường như muốn nhắc cho cả thế giới nhớ rằng bóng đá vẫn luôn là môn thể thao tập thể.

Không siêu sao nào, không cá nhân nào có thể đủ sức chiến thắng một tập thể đoàn kết và kỷ luật.

Tan binh - ve dep va su lang man cua World Cup anh 3
Thủ môn Halldorson góp phần giúp Iceland tạo nên bất ngờ trước Argentina của siêu sao Lionel Messi.

Hình ảnh chàng thủ môn kiêm đạo diễn Halldorson khuất phục Lionel Messi trên chấm phạt đền trong trận đấu đầu tiên của Iceland tại World Cup 2018 sẽ còn được nhắc mãi trong lịch sử bóng đá của quốc gia có hơn 300.000 dân này.

Pha cản phá phạt đền thành công đó, cùng với bàn thắng lịch sử của Finnbogason trong hiệp một, đã mang về điểm số đầu tiên tại World Cup cho đội tuyển Iceland.

Nó có ý nghĩa như viên gạch đầu tiên đặt nền móng cho những kỳ tích về sau của đất nước nhỏ bé này tại sân chơi bóng đá thế giới. Nó cũng khơi gợi nguồn cảm hứng lớn cho những nền bóng đá non trẻ khác tiếp tục nuôi dưỡng giấc mơ World Cup.

Bàn thắng đi vào lịch sử của Iceland ở World Cup dưới góc nhìn 3D Pha ghi bàn gỡ hoà của Alfred Finnbogason là bàn thắng đầu tiên của Iceland ở một kỳ World Cup. Họ đã khiến ứng viên chức vô địch chia điểm dù chơi lấn lướt.

Hơn hết, sự thành công của những cái tên mới như Iceland hay Panama sẽ giúp FIFA vững tin hơn với quyết định mở rộng quy mô World Cup lên 48 đội kể từ năm 2026, vốn đang vấp phải rất nhiều sự chỉ trích và phản đối.

Sau tất cả, bóng đá sẽ lại trở về với những giá trị đích thực và cơ bản nhất của nó. Đó là một môn thể thao có tính kết nối cao, đề cao tinh thần đoàn kết, đồng đội, mang lại nhiều niềm vui và bất ngờ thú vị cho cả những người chơi bóng lẫn những người thưởng thức các trận đấu.

Đó là những nét đẹp, những giá trị nhân văn sâu sắc mà các tân binh như Iceland hay Panama mang đến cho mỗi kỳ World Cup.

CĐV Iceland: 'Argentina chỉ có Messi, chúng tôi có cả đội bóng' Trận hòa với tỷ số 1-1 của Iceland trước Argentina khiến CĐV xứ sở đảo băng vô cùng phấn khích.

Đăng Nguyên

Bạn có thể quan tâm