Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lượt trận đầu tiên World Cup: Đừng vội thất vọng vì Argentina, Đức

Không phải lần đầu tiên (và cũng chẳng phải lần cuối cùng) chúng ta đều sai một cách thảm hại trong việc dự đoán kết quả bóng đá, dù là những trận được coi là dễ đoán nhất.

Nhưng chắc rằng đây là lần đầu tiên cả 4 đội bóng cỡ Brazil, Đức, Tây Ban Nha, Argentina đồng loạt không thắng nổi trong trận đầu ra quân.

Tuy nhiên, ấn tượng đầu tiên có thể làm ta lầm lạc. World Cup 1990, Argentina thua Cameroon trận mở màn nhưng vẫn đi vào đến trận chung kết. Năm 2010, Tây Ban Nha thua Thụy Sĩ trận ra quân, cuối cùng giành cúp vô địch.

Luot tran dau tien World Cup: Dung voi yeu va ghet anh 1
Messi bị chỉ trích rất nhiều sau loạt trận đầu tiên, nhưng mọi thứ vẫn còn quá sớm.

Trái lại, 4 năm sau, Italy ra quân hoành tráng với trận thắng Anh nhưng lại không vượt qua nổi vòng đấu bảng. Còn hai lượt trận vòng bảng nữa, đủ thời gian để những cỗ súng máy nhả đạn, và ngược lại, có thể sẽ có khẩu thần công tịt ngòi.

“Thua không nản, thắng không kiêu” là sự thông thái của một tập thể mạnh mẽ. Với người hâm mộ, “khen ngợi vội vã hay nhanh chóng chê bai” là một thái độ chưa được sáng suốt. Tất cả đều phải đặt trong những mối tương quan nhất định.

Chê trách Lionel Messi và đội bóng Argentina không có bài vở gì chưa hẳn đúng. Iceland phòng thủ quá hay, thể lực, ý chí, tính tổ chức đều rất cao và lại có đôi tay xuất thần của thủ môn Halldorsson. Iceland đá như vậy, Brazil, Đức hay bất kỳ đội nào khác cũng khó chọc thủng lưới của họ.       

Mexico mưu mẹo, sắc sảo trong phản công và nói rằng họ sẽ còn lợi hại nữa khi chơi tấn công? Chỉ đúng phần nào. Nhìn Mexico có những pha bóng nguy hiểm như vậy là do Đức gần như bỏ phòng thủ.

Mexico có rất nhiều cơ hội ăn bàn như vậy mà chỉ ghi được có một bàn chỉ chứng tỏ các chân sút của họ dứt điểm quá kém.

Luot tran dau tien World Cup: Dung voi yeu va ghet anh 2
Tất cả hãy chờ đội Messi đá trận thứ hai thế nào.

Nếu Messi có khoảng trống như vậy, đừng ngạc nhiên nếu anh ta ghi được 5 bàn. Bên cạnh đó, đá kiểu phòng thủ phản công bao giờ cũng dễ hơn kiểu đá chủ động tấn công. 

Ta ấn tượng, trầm trồ với lối chơi ban bật như điện tiki-taka của Tây Ban Nha. Nhưng rút cục bàn thắng họ đến từ đâu? Một nỗ lực cá nhân của Diego Costa, một pha dàn xếp đá phạt và một siêu phẩm cá nhân tuyệt vời từ Nacho Fernandez.

Brazil chơi không hay? Đừng quên Thụy Sĩ là đội bóng có tính tổ chức cao, họ thắng 9/10 trận vòng loại. Họ chơi áp sát, sẵn sàng dùng tiểu xảo và phạm lỗi từ xa để ngăn cản, làm mất hứng, mất nhịp độ của các ngôi sao tấn công Brazil. Chân sút Jesus Gabriel sắc bén như vậy tại Premier League vào gặp các hậu vệ Thụy Sĩ thì tịt ngóm.

Trong 20 cú sút của Selecao, chỉ có một cú sút từ Jesus. Anh không có không gian chơi bóng và cả thời gian xử lý bóng tốt nữa, Jesus chỉ chuyền bóng chính xác 62%, thấp nhất trong số các cầu thủ Brazil có mặt trên sân.

Luot tran dau tien World Cup: Dung voi yeu va ghet anh 3
Mọi thứ chưa thể nói lên điều gì tại World Cup 2018 chỉ sau 1 trận.

Tuyển Anh ghi bàn phút thứ 10 ở trận gặp Tunisia, giữa một thế trận tấn công hừng hực, tưởng chừng như có chiến thắng to đến nơi. Nhưng rút cục, đến phút bù giờ Anh mới có bàn ấn định tỉ số 2-1.

Từ năm 2006 đến nay, Anh chưa thắng trận nào cách biệt 2 bàn tại World Cup. Anh, Brazil và các ông lớn khác ngày càng cảm thấy World Cup ngày càng khó khăn, đặc biệt ở loạt trận đầu, khi các đối thủ nhỏ đều rất tập trung.

Ấn tượng đầu tiên có thể làm ta lầm lạc. Hãy chờ xem lượt trận thứ hai.

Chính Phong

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm