Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tầm vóc của Ruben Dias

Ở tuổi 23, Ruben Dias đang cho thấy phẩm chất lãnh đạo của người đủ tầm thay thế cựu đội trưởng Vincent Kompany dẫn dắt Man City thế hệ mới vươn tới đỉnh cao.

bình luận

Ruben Dias Man City anh 1

Kể từ khi tiếp quản ghế nóng tại Etihad hè 2016, HLV Pep Guardiola đã chi tới 430 triệu euro cho việc chiêu mộ hậu vệ. Man City quẩn quanh trong bài toán ổn định hàng phòng ngự trong giai đoạn CLB cần sự đổi mới sau khi giành 2 chức vô địch trong 4 mùa giải dưới thời chiến lược gia người Tây Ban Nha.

Mọi thứ thay đổi khi Ruben Dias xuất hiện.

Chưa đầy một ngày sau thất bại 2-5 trước Leicester City tại vòng 3 Premier League, Man City thông báo chiêu mộ Dias từ Benfica. Bản hợp đồng trị giá 68 triệu euro phản ánh đúng phong cách của đội chủ sân Etihad trên thị trường chuyển nhượng: kẻ chịu chơi chi số tiền kỷ lục cho một cầu thủ mới 23 tuổi. Hơn 4 tháng sau, không ai phủ nhận Dias đáng giá từng xu.

Ruben Dias Man City anh 2

Man City vươn lên ngôi đầu sau khi Dias chuyển đến sân Etihad. Đồ họa: Minh Phúc.

Giá trị của Dias

Bước vào mùa giải 2020/21, Pep Guardiola đối mặt vấn đề lớn ở hàng phòng ngự. Nicolas Otamendi, trung vệ trụ cột chơi gần 2.900 phút sau 39 trận trên mọi đấu trường mùa trước, rời Etihad như một phần trong bản hợp đồng chiêu mộ Dias. Fernandinho, người được kéo về đá trung vệ với hơn 41 trận ra sân, đã bước sang tuổi 35 và không còn duy trì được thể lực.

Trước khi Dias tới, cựu thuyền trưởng Barca chỉ có trong tay John Stones, Aymeric Laporte, tân binh Nathan Ake từ Bournemouth và cầu thủ trẻ Eric Garcia là những phương án chấp nhận được.

Stones và Laporte là những cầu thủ có tên tuổi. Song, bộ đôi này đều chỉ chơi khoảng 1.500 phút ở mùa giải 2019/20. Hậu vệ người Anh sa sút phong độ kể từ sau World Cup 2018. Tại Premier League, anh thậm chí có tới 13 trận không được đăng ký thi đấu và 5 trận ngồi dự bị toàn thời gian. Trong khi đó, Laporte phải vật lộn với chấn thương đầu gối phần lớn mùa giải.

Trong 8 trận đấu đầu tiên của Man City tại Premier League, trước khi Pep Guardiola tìm ra công thức chiến thắng với việc kết hợp bộ đôi Stones và Dias, ông sử dụng tới 5 cách bố trí hàng phòng ngự khác nhau.

Ở 2 trận đấu mở màn, Ake được xếp đá cặp cùng lần lượt Stones và Garcia nhưng không hiệu quả, với trận thua 2-5 trước Leicester là ví dụ điển hình. Sau khi Dias tới, anh được xếp chơi lần lượt với Laporte (trước Leeds), Ake cùng Walker (ở hàng thủ 3 người trước Arsenal) và Garcia (trước West Ham).

Cặp Laporte - Dias được Pep Guardiola tiếp tục sử dụng trong 3 vòng đấu tiếp theo trước khi ông kết hợp tân binh người Bồ Đào Nha với Stones.

Chiến thắng 5-0 trước Burnley đánh dấu bước ngoặt của Man City ở mùa giải năm nay. Kể từ đó, đội chủ sân Etihad duy trì mạch 13 trận bất bại tại Premier League, với 11 chiến thắng, để tiến thẳng lên ngôi đầu, đồng thời tạo cách biệt 3 điểm với đội đứng nhì Man Utd dù đá ít hơn 1 trận.

Công thức chiến thắng Stones - Dias được Pep Guardiola áp dụng trong 10 trên tổng số 13 trận đấu này. Man City từ cỗ máy tấn công trở thành bậc thầy về phòng ngự. Họ chỉ để thủng lưới 13 bàn tại Premier League, ít nhất giải, đồng thời là đội có số trận sạch lưới nhiều nhất (18 trận) trên mọi đấu trường tính trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu.

Khi được hỏi liệu sự xuất hiện của Dias có mang lại tầm ảnh hưởng như Virgil van Dijk với Liverpool hay không, Pep Guardiola đáp: "Đúng vậy. Dias là chàng trai sống trọn 24 giờ cho nghề nghiệp của mình. Mỗi việc cậu ấy làm, ở nhà hay trên sân, ăn uống, ngủ nghỉ, hồi phục, chuẩn bị… đều hoàn hảo cho trận đấu kéo dài 95 phút này".

Ruben Dias Man City anh 3

Ruben Dias biến Man City trở thành đội bóng chơi phòng ngự hay nhất Premier League. Ảnh: Reuters.

Ông cũng khẳng định cậu học trò 23 tuổi là người "không thể thay thế". Thực tế, cựu thuyền trưởng Barca không có lý do gì để xếp Dias ngồi ngoài khi Man City hưởng lợi quá nhiều từ sự xuất sắc của cầu thủ này.

8 trận gần nhất tại Premier League, đội chủ sân Etihad chỉ để thủng lưới 1 bàn. Thủ thành Ederson Moraes đã có 13 trận giữ sạch lưới tại giải và đang đe dọa kỷ lục 24 lần không phải vào lưới nhặt bóng trong một mùa của Petr Cech.

Sự chắc chắn ở hàng thủ cũng giúp Man City nhanh chóng lấy lại thói quen cũ để trở thành cỗ máy hủy diệt từng vô địch Premier League 2 lần liên tiếp. Đội bóng của Pep Guardiola ghi 39 bàn tại giải mùa này, đồng hạng 3 với Leicester, chỉ kém Man Utd (46 bàn) và Liverpool (43 bàn).

Với một CLB phải để tiền vệ chơi "số 9 ảo" phần lớn thời gian và đối mặt bão chấn thương từ đầu mùa, thành tích này không hề tệ. Quan trọng hơn, Man City có thể không hủy diệt đối thủ với những chiến thắng có cách biệt lớn, nhưng biết cách kết liễu để giành đủ điểm số cần thiết.

Họ thắng Burnley 5-0 ở lượt đi, nhưng chỉ thắng 2-0 ở lượt về. Song, đó là cuộc dạo chơi nhẹ nhàng trên sân Turf Moor khi đội bóng của Pep Guardiola kiểm soát bóng tới 75% và tung ra 16 cú sút.

Phẩm chất lãnh đạo

Tháng 6/2017, một đoạn video ghi lại cảnh các cầu thủ đội B của Benfica đang quây lại với nhau trong phòng thay đồ để chuẩn bị cho trận đấu sắp tới được đăng tải lên mạng xã hội. Dias, với tấm băng đội trưởng trên tay và chiếc áo số 66, đứng giữa khung hình, khoác lên vai đồng đội và thực hiện bài hùng biện kéo dài gần một phút để lên dây cót tinh thần cho tập thể.

"Tôi nhìn thấy bóng dáng của một nhà lãnh đạo", "Đó là đội trưởng tương lai của Benfica", "Tôi ước nhiều hậu vệ ở Bồ Đào Nha có năng lực lãnh đạo như cậu ấy"… là những lời tán dương hiện lên ở phần bình luận của video. Gần một tháng sau, Dias có màn ra mắt trước khi chơi 137 trận cho đội một của Benfica, bên cạnh 22 lần khoác áo tuyển Bồ Đào Nha.

Phẩm chất lãnh đạo được Dias thể hiện từ khi còn nhỏ. Nelson Feijao, đồng đội cũ của hậu vệ người Bồ Đào Nha, tiết lộ với Athletic: "Dias không im lặng một giây nào trong trận. Cậu ấy nói suốt 90 phút, không ngừng nghỉ. Tiến lên, lùi lại, khóa chặt cậu ta, di chuyển đến đó, lại đây… chúng tôi cứ như chơi với một chiếc máy đọc chính tả vậy".

Anh được bầu là cầu thủ trẻ hay nhất Primeira Liga mùa 2017/18, cầu thủ hay nhất chung kết Nations League 2019 và có tên trong đội hình tiêu biểu của giải đấu này. Hè 2020, cũng tại phòng thay đồ của Benfica, Dias rời đi trong nước mắt, nhưng anh biết Man City là cơ hội không thể bỏ qua để vươn tới đỉnh cao.

Ruben Dias Man City anh 4

Dias mang đến tầm ảnh hưởng giống như Van Dijk tại Liverpool. Ảnh: Reuters.

Hơn cả một hậu vệ có thể ngăn chặn những bàn thua, Man City cần một người sẵn sàng hét lên trong phòng thay đồ để truyền cảm hứng cho toàn đội. Họ đã không có điều đó kể từ khi Kompany rời đi.

Thông điệp của Dias tại phòng thay đồ Benfica được xướng lên trong hoàn cảnh hoàn toàn khác với những trận đấu đỉnh cao ở Premier League và Champions League. Song, ở tuổi 23, anh đang chứng minh bản thân xứng đáng được đặt niềm tin qua từng trận đấu.

Stones là minh chứng cụ thể nhất cho luận điểm "Dias không chỉ là cầu thủ giỏi, mà còn giúp người khác chơi tốt lên" của Pep Guardiola. Hào quang World Cup khiến hậu vệ người Anh sa sút phong độ với hàng loạt lùm xùm đời tư. Cựu cầu thủ Everton tưởng như đã rời Etihad ở kỳ chuyển nhượng hè 2020 nếu CLB nhận được lời đề nghị hợp lý.

Mọi chuyện đã thay đổi với sự có mặt của Dias. Man City bất bại trong cả 13 trận hậu vệ người Bồ Đào Nha và Stones đá chính. Trong đó, họ giữ sạch lưới đến 12 trận và chỉ để thủng 1 bàn trước Chelsea.

Từ vị trí thứ 9, đội chủ sân Etihad chỉ mất hơn một tháng để vươn lên ngôi đầu. Man City thay đổi không ít ở mùa giải năm nay, từ đối mặt với khủng hoảng hàng công và chấn thương, đến chuyển đổi lối chơi tấn công sang phòng ngự rồi trở về tấn công.

Ngôi đầu là thành quả xứng đáng cho nỗ lực thích nghi và thay đổi của thầy trò Pep Guardiola. Tuy nhiên, chiến lược gia người Tây Ban Nha chưa hài lòng. Ông vẫn chỉ ra những lỗ hổng của "Man City 2.0" và yêu cầu sự nỗ lực không ngừng của toàn đội qua từng trận.

5 vòng đấu tới tại Premier League, Man City sẽ đối đầu lần lượt Liverpool, Tottenham, Arsenal, West Ham và Man Utd. Vượt qua giai đoạn này với kết quả khả quan, họ có quyền mơ về chức vô địch. Và trong mùa giải không có cá nhân nào ở hàng công chơi quá nổi bật với đủ số trận, đừng ngạc nhiên nếu Dias được bầu chọn là cầu thủ hay nhất mùa ngay năm đầu tiên ở sân Etihad.

Ruben Dias Man City anh 5
Man City thoát thua trong 13 phút Phil Foden, Gabriel Jesus và Ferran Torres lần lượt ghi bàn trong 13 phút cuối, giúp Manchester City thắng ngược Cheltenham Town 3-1 ở vòng 4 FA Cup rạng sáng 24/1 (giờ Hà Nội).

Pep chỉ ra cầu thủ không thể thay thế ở Man City

HLV Pep Guardiola khẳng định Ruben Dias là cầu thủ đóng góp lớn vào thành tích giữ sạch lưới của Man City và giúp CLB vươn lên ngôi đầu tại Premier League chỉ trong hơn một tháng.

Đội hình U23 hay nhất Premier League

Marcus Rashford, Phil Foden và Ruben Dias đang thể hiện phong độ ấn tượng để biến Premier League 2020/21 trở thành sàn diễn của nhiều cầu thủ trẻ.

Thế Anh

Bạn có thể quan tâm