Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tâm thư của Bạc Hy Lai gây bão tại Trung Quốc

Trên hầu hết các trang mạng của Trung Quốc bất ngờ rò rỉ những thông tin liên quan về bức thư được cho là của cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai gửi từ trong trại giam cho gia đình…

Sám hối trước giờ tuyên án

Hiện ông Bạc Hy Lai đang chờ đợi phán quyết của Tòa án Tế Nam sau phiên xử vào cuối tháng trước. Và theo kế hoạch đã được dự kiến thì tòa sẽ tuyên án vào ngày Chủ nhật (22/9) tới, theo dự kiến của nhiều người thì có lẽ một án phạt được trông đợi là sẽ rất nặng.

Trước đó vợ ông Bạc, bà Cốc Khai Lai, đã bị tuyên án tử hình treo vì tội sát hại một doanh nhân người Anh. Tờ CNJ dẫn lời những nguồn khác nhau xác nhận bức thư ngắn quả thực là của Bạc Hy Lai viết vào ngày 12/9 để gửi cho các thành viên trong gia đình và cụ thể là anh chị em của mình.

Bức thư có đoạn: “Một giọt máu đào hơn ao nước lã, nhất là trong hoàn cảnh khó khăn. Cảm ơn các anh chị em đã lo lắng, thông cảm cho tôi. Hôm ở tòa, sự hiện diện của anh chị em đằng sau lưng tôi làm cho tôi cảm thấy có người để mà dựa vào và lòng thấy tin tưởng.

Dù cha mẹ chúng ta đã rời bỏ thế giới này, những lời căn dặn của cha mẹ vẫn còn trong tâm trí tôi. Tôi sẽ không làm ô uế tên tuổi và thanh danh của phụ mẫu. Tôi có thể chịu đựng các gian khó dù là to lớn nhất…”.

Ông Bạc Hy Lai đang chờ đợi phán quyết vào ngày 22/9 tới đây.

Trong hoàn cảnh hiện tại, ông Bạc Hy Lai đã nhớ tới những lời khuyên trước đây của cha mẹ mình, cũng như tình cảm gia đình hết sức đáng quý, tờ CNJ nhận định.

Đoạn tiếp theo của bức thư chia sẻ thêm: “Cha mẹ có bảy người con, thiếu một đứa cũng chẳng phải chuyện gì to tát. Vẫn còn sáu đứa được hít thở tự do. Bên cạnh giường tôi giữ bức ảnh của mẹ. Có mẹ ở bên, tôi không bao giờ thấy cô đơn, thấy được tình yêu thực sự.

Hàng chục năm nay, các anh chị em nhường bước cho tôi mà không đòi hỏi gì cả. Thế mà khi tôi bị sa cơ lỡ vận và tên tuổi bị nhấn chìm trong bùn, các anh chị em vẫn lo lắng cho tôi. Tôi thực sự rất cảm động. Tôi thấy tình yêu thật sự và đây là điều quý giá nhất. Cốc Khai Lai đã lấy hết tiền để mua tòa biệt thự ở Pháp mà không nói gì cho tôi. Tôi không biết gì hết…”.

Mỗi câu chữ trong bức thu của Bạc Hy Lai đều khiến người ta có thêm sự cảm thương cho vị quan chức cỡ “bự” một thời này, “rõ ràng ông Bạc đã có một “hậu phương” không vững chắc và đó là nền móng gây ra sự đổ vỡ của một gia đình danh gia vọng tộc, ông Bạc Hy Lai đã phải gánh chịu những hậu quả do chính mình gây ra, tờ chinamil cho biết.

Thậm chí tờ báo này còn khẳng định bức tâm thư của ông Bạc Hy Lai chính là một cách để ông minh oan cho tội danh của mình.

Tự minh oan qua thư gửi người thân

“Tôi cũng không biết gì về tội ác hôm 15/11 (vụ giết ông Neil Haywood). Vương Lập Quân và Từ Minh là bạn của bà ta, sau cũng cắt đứt quan hệ. Thật là một trò hề. Tôi là nạn nhân vô tội và tôi bị xử sai.

Thế nhưng tôi tin một ngày sự thật sẽ chiến thắng. Tôi sẽ ngồi yên lặng trong tù trông chờ ngày đó đến. Cha của chúng ta bị tù đày nhiều lần trong đời, tôi sẽ học hỏi từ tấm gương của ông”, bức thư của Bạc Hy Lai có đoạn viết.

Sau khi có những lời nhắn gửi tới các anh, chị em, những lời lẽ lên án người vợ của mình, ông Bạc Hy Lai cũng không quên gửi những lời khuyên răn tới các con của mình. “Vọng Tri (con của Bạc Hy Lai với người vợ đầu) và Kháng Nhất (tên do ông Bạc Nhất Ba, cha của Bạc Hy Lai, đặt cho cháu nội Bạc Qua Qua) là hai đứa con ngoan. Tôi hy vọng chúng sẽ tiếp nối truyền thống gia đình ta và làm được điều gì đó. Tôi hy vọng chúng sẽ là anh em tốt của nhau”.

Cuối bức tâm thư,  Bạc Hy Lai có đề ngày 12/9 và dòng chữ “Chờ phán quyết” như thể vị cựu lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc này đang “ung dung” chờ hình phạt cho các tội lạm quyền, tham nhũng và nhận hối lộ.

Trong bối cảnh này việc ông Bạc gửi tâm thư cho người thân được xem là một "đòn hay" của vị quan chức này nhằm thêm một lần nữa chứng minh rằng minh có tội, nhưng không phải là tội nặng.

Ông Bạc, 64 tuổi, từng là ủy viên Bộ chính trị đầy quyền lực, một trong 25 quan chức đảng cao cấp nhất của Trung Quốc, trước khi bị cách chức trong một trong những vụ bê bối lớn nhất làm rung chuyển cả Trung Quốc từ nhiều năm nay. Ông bị đưa ra xét xử tại thành phố Tế Nam trong năm ngày, bắt đầu từ 22/8.

“Tòa án Nhân dân Trung thẩm Tế Nam sẽ công khai tuyên bố phán quyết về vụ xử Bạc Hy Lai nhận hối lộ, biển thủ và lạm quyền vào 22/9/2013, hồi 10h sáng”, tòa nói trên tài khoản chính thức của mình trên mạng xã hội “Sina Weibo” hôm 18/9.

Vụ bê bối được châm ngòi từ cuộc chạy trốn của cựu cảnh sát trưởng Trùng Khánh Vương Lập Quân vào Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô hồi tháng 2/2012.

Theo Báo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm