Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bạc Hy Lai sẽ thụ án tại 'đệ nhất đại lao' của Trung Quốc

Một bài báo trên Tân Hoa Xã cho rằng chính trị gia thất sủng Bạc Hy Lai sẽ chấp hành án tù tại một trại giam sang trọng ở thủ đô Bắc Kinh, nơi ông sẽ có phòng riêng và không phải mặc đồng phục tù nhân.

Bài báo, xuất hiện trong diễn đàn của Tân Hoa Xã, nói rằng cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh sẽ thụ án tại nhà lao Tần Thành, một trong những nhà tù nổi tiếng nhất thế giới về mức độ an ninh.

Chính phủ Trung Quốc xây dựng nhà tù Tần Thành tại thủ đô Bắc Kinh để giam những tội phạm chiến tranh của Quốc dân đảng. Song giờ đây nó trở thành nơi ở của các quan chức, đảng viên cấp cao phạm tội. Trần Lương Vũ, cựu bí thư thành ủy Thượng Hải, Trần Hy Đồng, cựu bí thư thành ủy Bắc Kinh, là hai trong số những tù nhân đặc biệt ở Tần Thành. Vì thế, công tác bảo vệ an ninh ở đây diễn ra rất nghiêm ngặt. Các tù nhân sẽ không phải mặc áo tù và có thể đi dạo, đọc sách, tập thể thao. Do từng giữ chức bí thư thành ủy Trùng Khánh, Bạc Hy Lai cũng sẽ hưởng chế độ đối xử giống như Trần Lương Vũ và Trần Hy Đồng.

Nhà lao Tần Thành ở Bắc Kinh. Ảnh:therichest.com.

Trần Hy Đồng từng nói rằng bảo vệ nhà tù Tần Thành giám sát ông 24/24h trong ngày, song ông được phép chơi cờ, đánh quần vợt.

Bộ Tư pháp quản lý mọi trại giam tại Trung Quốc, nhưng Tần Thành là một ngoại lệ, bởi nó nằm dưới sự quản lý của Bộ Công an. Tù nhân trong nhà lao Tần Thành hưởng chế độ đối xử theo cấp bậc mà họ từng giữ. Một đầu bếp từ khách sạn 5 sao Bắc Kinh nấu bữa ăn cho các tù nhân ở đây.

Epoch Times dẫn lời một số nguồn tin ở Bắc Kinh nói rằng, ông Bạc đã ở trong nhà lao Tần Thành trong quá trình chờ xét xử từ năm ngoái. Nhà chức trách đưa ông tới một bệnh viện ở Bắc Kinh để khám sức khỏe toàn diện, sau đó một đội cảnh sát bảo vệ đưa ông tới nhà lao Tần Thành.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm