Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bạc Hy Lai chưa hề nghĩ ông sẽ mất tất cả

Chính trị gia thất sủng Bạc Hy Lai hôm nay thừa nhận ông không bao giờ nghĩ rằng ông sẽ mất tư cách đảng viên và sự nghiệp chính trị.

Sau khi quá trình tranh luận kín trong phiên xử tại tòa án Tế Nam kết thúc lúc gần 14h, Bạc đưa ra lời thừa nhận đầu tiên trong quá trình xét xử.

"Quả thực tôi luôn tin rằng tôi có thể giữ lại thẻ đảng viên và sự nghiệp chính trị", South China Morning Post dẫn lời bị cáo.

Bị cáo Bạc Hy Lai trong phiên xử hôm 26/8. Ảnh: SCMP.

 

Đối với việc Cốc Khai Lai chống lại ông trước tòa, Bạc bình luận: "Họ đưa ra một nhân chứng rất quan trọng để buộc tội tôi. Đó là vợ tôi, Cốc Khai Lai. Để một người vợ cung cấp bằng chứng chống lại chồng là một điểm quan trọng của phiên tòa này".

Cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh đánh giá cao việc tòa công bố nội dung xét xử trên mạng và cho ông cơ hội tự bào chữa. 

"Trong tù, tôi hưởng chế độ chăm sóc y tế và dinh dưỡng tốt. Kiểu đối xử ấy cho thấy bản chất tốt của người dân Sơn Đông. Họ không đổ nước lên đầu một người sắp chìm. Tôi xin bày tỏ sự cảm kích của tôi đối với họ", ông nói.

Chính trị gia thất sủng cũng gửi lời nhắn nhủ tới vợ và xin lỗi đảng cũng như nhân dân.

"Tôi muốn nói với Cốc Khai Lai rằng, gần đây người ta nói rằng bà đã kiếm được rất nhiều tiền.  Lẽ ra bà không nên có nhiều tiền, song tôi lại nghe rằng phần lớn tiền của bà là hợp pháp. Tôi muốn nhấn mạnh rằng những cáo buộc tham nhũng nhằm vào tôi là vô căn cứ. Tôi đã không quản lý tốt những người trong gia đình và thuộc hạ. Tôi xin lỗi đảng và nhân dân vì điều đó", Bạc nói.

Lúc 3h, các công tố khẳng định các nhân chứng không có động cơ trong việc cài bẫy Bạc Hy Lai. Lời khai của các nhân chứng là bằng chứng đầy đủ để kết luận Bạc phạm tội nhận hối lộ, tham ô và lạm dụng quyền lực.

Thẩm phán yêu cầu công an áp giải bị cáo ra khỏi tòa lúc 16h11. Tòa sẽ công bố bản án vào một ngày không xác định.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm