Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha Bạc Hy Lai từng 'hồi sinh' sau khi bị khai trừ khỏi đảng

Dù bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc, mất hết quyền lực và gần như chắc chắn sẽ phải bóc lịch trong tù, Bạc Hy Lai vẫn không hề tỏ ra là người thất thế. Cha ông cũng từng trải qua biến cố như vậy.

Trong phiên toà ở thành phố Tế Nam, ông Bạc tự bào chữa cho bản thân với phong cách đầy lôi cuốn của một chính trị gia lão luyện. Cựu bí thư thành uỷ Trùng Khánh vẫn duy trì được hình ảnh một nhà lãnh đạo quyết đoán. Washington Post dẫn lời nhiều nhà bình luận cho rằng phiên toà có thể mở đường cho sự hồi sinh chính trị của ông Bạc trong nhiều năm sau. 

Lịch sử đảng Cộng sản Trung Quốc từng chứng kiến nhiều vụ hồi sinh như thế. Cha ông Bạc cũng từng bị khai trừ khỏi đảng và tống giam, nhưng về sau ông trở thành một nhân vật lão thành đầy quyền lực hồi thập niên 80-90. 

Bạc Hy Lai khi còn ở đỉnh cao của quyền lực. Ảnh: CNN.

Sự sụp đổ của Bạc Hy Lai là "bom tấn chính trị" lớn nhất Trung Quốc trong hàng thập kỷ nay. Nhiều nhà phân tích nghĩ rằng ông Bạc khó có thể giữ một vị trí nào trong bộ máy chính trị Trung Quốc sau bê bối này. Tuy nhiên nhiều người vẫn cho rằng ít nhất Bạc Hy Lai sẽ để lại được di sản chính trị cũng như quan hệ trong bộ máy lãnh đạo đảng. Phiên toà xử Bạc có thể là bản cáo phó đối với sự nghiệp chính trị của ông, song dường như đang giúp ông tìm đường quay lại. 

“Phiên toà là cơ hội cuối của Bạc, và ông ấy tận dụng nó triệt để nhằm bảo vệ hình ảnh bản thân một cách không nhượng bộ. Dù chắc chắn Bạc sẽ vào tù, ông ta muốn từ biệt trong tư thế ngẩng cao đầu", Li Weidong, cựu biên tập viên của tạp chí China Reform, nhận xét.

Trong phiên xử tuần qua, ông Bạc thừa nhận rằng ông đã mắc sai lầm khiến đất nước phải hổ thẹn. Ông nói ông đã phản ứng không phù hợp khi cựu giám đốc công an tiết lộ vợ ông giết người. Tuy thế, Bạc bác bỏ tất cả các cáo buộc.  

Cựu bí thư thành uỷ trở thành ngôi sao sáng của đảng cộng sản nhờ khả năng thu phục lòng người. Điều này cũng thể hiện rõ trong phiên toà tuần qua. Các bản ghi chép, ảnh và video mà giới báo chí trong nước cùng toà án đưa ra cho thấy Bạc rất dứt khoát khi đối mặt với những người tố cáo ông. Ngay trong ngày đầu tiên, ông Bạc chất vấn một tỷ phú cho biết đã hối lộ ông và gia đình thế nào. 

“Ông nói ông từng cung phụng Bạc Qua Qua (con trai của Bạc) và rằng ông trả tiền vé máy bay, thẻ tín dụng và xe cho nó. Ông đã bao giờ nói cho tôi biết không?”, Bạc hỏi.

“Không", tỷ phú Từ Minh nói.

“Ông đã bao giờ nói với tôi về chuyến đi tới châu Phi, rằng ông chi tiền cho họ không?”

“Không".

“Cảm ơn ông đã trả lời trung thực. Ông mua cho Cốc Khai Lai đồ đắt tiền. Ông mua cho Bạc Qua Qua đồng hồ hạng sang. Ông đã bao giờ nói cho tôi biết chưa?”

“Chưa".

Nhiều cây bút trên mạng, các nhà phân tích, giới báo chí cũng như quan chức ở Trung Quốc tin rằng dù Bạc nói hay đến mấy, bản án dành cho ông sẽ không thay đổi. Tuy vậy, giới quan sát vẫn chia rẽ về tương lai của ông. Nhiều người dự đoán rằng ông này sẽ bị tống giam 15-20 năm, song một số người vẫn tin ông có thể trở lại chính trường.

Diệp Hà

Bạn có thể quan tâm