Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tầm quan trọng của hạ tầng đám mây với kinh tế số

Để thúc đẩy phát triển kinh tế số, các trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây cần được mở rộng quy mô, tăng tính linh hoạt và kết nối rộng rãi.

Ông Gary McKinnon, Giám đốc Phát triển Kinh doanh - VNG Digital Business. Ảnh: VNG.

Những năm gần đây, Việt Nam được xem là một trong 10 thị trường trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây phát triển nhanh nhất thế giới.

Trong chiến lược xây dựng Hạ tầng số quốc gia, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 có 100% cơ quan chính phủ sử dụng điện toán đám mây, 70% doanh nghiệp Việt sử dụng dịch vụ đám mây do các đơn vị trong nước cung cấp. Điều đó đồng nghĩa điện toán đám mây và trung tâm dữ liệu là những trụ cột của quá trình chuyển đổi số.

“Việc thành lập các trung tâm dữ liệu và cung cấp dịch vụ điện toán đám mây sẽ là động lực thúc đẩy phát triển nền kinh tế số của đất nước”, ông Gary McKinnon, Giám đốc Phát triển Kinh doanh - VNG Digital Business, chia sẻ trong một hội thảo về điện toán đám mây tại TP.HCM.

Theo ông McKinnon, chuyển đổi số đang định hình lại thị trường kinh doanh và lao động, đặc biệt khi Việt Nam trải qua hàng loạt thách thức do đại dịch Covid-19.

“Đại dịch đã thiết lập và nhấn mạnh tính linh hoạt, điều này sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang các cơ sở hạ tầng có thể lập trình, dựa trên kiến trúc và phần mềm mới. Những yếu tố trên khiến nhu cầu về trung tâm dữ liệu, cơ sở hạ tầng đám mây ngày càng tăng, với quy mô lớn, tốc độ nhanh, sẵn sàng mở rộng và có sẵn tại mọi nơi”, ông McKinnon cho biết.

Hiện tại, cơ sở hạ tầng dữ liệu của Việt Nam nhìn chung gồm một số trung tâm lớn tại TP.HCM và Hà Nội. Theo đại diện VNG Digital Business, điều đó đặt ra bài toán liệu các cơ sở trên có đủ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng hay không.

“Kỳ vọng của chúng tôi là cơ sở hạ tầng tại Việt Nam sẽ phát triển tương tự các nước phương Tây. Đó sẽ là mạng lưới phân tán, được kết nối và kéo dài từ TP.HCM đến Hà Nội. Đây sẽ là ‘xương sống’ của nền kinh tế số, được bổ trợ bởi dịch vụ đám mây của các doanh nghiệp tư nhân cho các công ty có nhu cầu”, ông McKinnon nhấn mạnh.

Theo Arizton, thị trường trung tâm dữ liệu tại Việt Nam dự kiến thu hút khoản đầu tư hơn 1 tỷ USD vào năm 2028. Với việc triển khai Nghị định 53 về lưu trữ dữ liệu, nhiều công ty như Data Center First, Edge Centres hay Infracrowd Capital đã đầu tư vào trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.

Điều đó kéo theo thị trường cho thuê colocation (không gian vật lý đặt máy chủ, hệ thống điện, băng thông và các thiết bị liên quan) cho trung tâm dữ liệu ngày càng lớn. Việc lựa chọn đối tác cho thuê phù hợp sẽ mang đến nhiều lợi ích khác nhau cho doanh nghiệp.

“Với dịch vụ cho thuê trung tâm dữ liệu, các doanh nghiệp có thể yên tâm giao việc quản lý và vận hành cho các cơ sở đáng tin cậy. Điều đó không chỉ đảm bảo độ ổn định về bảo mật, kết nối, mà còn giúp doanh nghiệp tập trung vốn, nguồn lực cho các hoạt động kinh doanh cốt lõi”, ông McKinnon cho biết.

Chuyển đổi số là quá trình phức tạp. Một số lý do khiến các công ty chưa áp dụng công nghệ một cách bền vững, hiệu quả như cơ sở hạ tầng không linh hoạt, công nghệ lạc hậu và thị trường luôn thay đổi.

Tuy nhiên với tỷ lệ người dùng Internet, mạng xã hội và thiết bị di động cao, việc áp dụng công nghệ điện toán đám mây tại Việt Nam sẽ luôn phát triển khi người dùng và doanh nghiệp ngày càng phụ thuộc vào các nền tảng Internet, mạng xã hội và ứng dụng trên di động.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Twitter nợ tiền, Amazon trả đũa

Vì Twitter chậm trả tiền dịch vụ đám mây nên Amazon đe dọa sẽ cắt quảng cáo trên nền tảng. Động thái khiến Twitter điêu đứng vì ngày càng nhiều đối tác quảng cáo đã rời đi.

'Cỗ máy kiếm tiền' của Big Tech dần mất nhiệt

Từng là thị trường hái ra tiền của các Big Tech, thời kỳ tăng trưởng của dịch vụ đám mây đang có xu hướng chững lại, buộc họ phải đổi mới để giữ chân khách hàng.

Phúc Thịnh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm