Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạm ngừng thu phí trạm BOT Xa lộ Hà Nội từ 1/1/2018

Do hoàn vốn cho dự án cầu Rạch Chiếc trước 1 năm, TP.HCM quyết định tạm ngừng thu phí xa lộ Hà Nội từ ngày 1/1/2018. Thời gian tạm ngừng dự kiến kéo dài đến đầu năm 2019.

Chiều 29/12, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết TP vừa quyết định tạm dừng thu phí tại trạm BOT qua xa lộ Hà Nội từ ngày 1/1/2018.

Theo đó, trạm thu phí Xa lộ Hà Nội được xây dựng để thu phí cho hai dự án BOT là cầu Rạch Chiếc và dự án mở rộng xa lộ Hà Nội. Thời gian thu phí cho dự án cầu Rạch Chiếc dự kiến hoàn thành vào 1/1/2019.

“Do lưu lượng xe tăng và quản lý tốt, TP kiểm soát được nguồn thu từ dự án. Từ đó, TP đã làm việc với chủ đầu tư và đi đến thống nhất thời điểm hoàn vốn cho dự án là ngày 31/12/2017”, ông Hoan cho biết.

Tam ngung thu phi qua tram BOT xa lo Ha Noi anh 1
Các phương tiện đi qua xa lộ Hà Nội sẽ không phải đóng phí từ 1/1/2018. Ảnh: Lê Quân.

Với thông tin này, quá trình thu phí cho dự án cầu Rạch Chiếc đã hoàn thành sớm hơn 1 năm. Do vậy, TP.HCM đã quyết định kết thúc chuyện thu phí tại xa lộ Hà Nội từ đầu năm 2018.

Theo tính toán ban đầu, sau khi kết thúc việc thu phí cho dự án cầu Rạch Chiếc, TP.HCM sẽ tiếp tục thu phí cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội. Thời gian dự kiến thu bắt đầu từ ngày 1/1/2019 đến năm 2036.

Tuy nhiên, Chánh văn phòng UBND TP cho biết dự án mở rộng xa lộ Hà Nội đang triển khai giải toả bồi thường trên toàn tuyến. Nhà đầu tư đang chờ giấy chứng nhận đầu tư từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

“Thời điểm bắt đầu thu phí để hoàn vốn cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội sẽ được TP xem xét, quyết định sau khi nhà đầu tư được bộ cấp giấy chứng nhận, ký kết chính thức phụ lục hợp đồng BOT và hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan theo quy định”, ông Hoan cho hay.

Tam ngung thu phi qua tram BOT xa lo Ha Noi anh 2
Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội. Ảnh: Lê Quân.

Để đối phó với tình trạng kẹt xe do lưu lượng tăng sau khi kết thúc thu phí, TP.HCM đề nghị nhà đầu tư tổ chức phân luồng tuyến cho các phương tiện đi qua trạm này.

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội được khởi công từ tháng 4/2010, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng. Đáng nói là tổng mức đầu tư dự án đã tăng gần gấp đôi nhưng đến nay vẫn chưa biết khi nào nhận đủ mặt bằng để có thể thi công và hoàn thành.

Theo Sở GTVT TP.HCM, dự án (đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn) là tuyến đường huyết mạch, nằm trong nhóm các dự án trọng điểm mà TP.HCM ưu tiên đầu tư để kéo giảm ùn tắc giao thông. Công trình có chiều dài 15,7 km với 16 làn xe, do Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) đầu tư theo hợp đồng BOT. 

Giữa khuya, tài xế vẫn cương quyết không mua vé qua trạm BOT Cai Lậy Người bị tạm giữ vì phản ứng tại BOT Cai Lậy đã được cho về. Trong khi đó, 23h khuya 30/11 một số tài xế vẫn căng thẳng với nhân viên thu phí, không đồng ý mua vé khi qua trạm này.

'TP.HCM không tư túi trong sai phạm 2.100 tỷ của 6 dự án BOT'

Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM khẳng định như vậy tại buổi họp báo thường kỳ tháng 8 của UBND TP.HCM.

Hà Hương - Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm