Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM kêu gọi tư nhân đầu tư phát triển hạ tầng

Việc phát triển hạ tầng còn rất nhiều nhưng ngân sách TP không đủ, Nhà nước luôn trân trọng và kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân hợp tác cùng chia sẻ lợi ích chung để phát triển.

Sáng 24/10, ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư TP.HCM đã chủ trì buổi họp báo thông tin sơ kết các dự án BOT, PPP, BT... tại TP.HCM trong 2 năm qua.

Tại buổi họp báo, ông Sử Ngọc Anh cho biết thống kê trước năm 2015, TP.HCM có khoảng 18 dự án đầu tư đối ứng với số vốn trên 59.000 tỷ đồng với nhiều hình thức BOT, BT. Hiện tại có hơn 130 nhà đầu tư đề xuất phối hợp đầu tư với số vốn trên vài chục nghìn tỷ đồng.

TP.HCM hop bao BOT anh 1
Ông Sử Ngọc Anh chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Phước Tuần. 

Theo ông Ngọc Anh, hiện có những nhà đầu tư muốn chia sẻ những khó khăn về hạ tầng, xử lý môi trường, y tế… giúp TP phát triển kinh tế xã hội. Việc phát triển hạ tầng còn rất nhiều nhưng ngân sách TP không đủ, Nhà nước luôn trân trọng các nhà đầu tư tư nhân cùng chia sẻ lợi ích chung để phát triển hạ tầng và phát huy trong thời gian tới.

Anh Ngọc Anh khẳng định hình thức BT, BOT, PPP là một xu hướng đáng khuyến khích và cần thiết. Thời gian tới, TP sẽ hình thành những nhóm chuyên gia, phân định rõ trách nhiệm trong quá trình đầu tư theo hình thức BT, BOT. Hình thành quy trình minh bạch, rõ ràng để nhà đầu tư yên tâm.

TP.HCM hop bao BOT anh 2
Đường Phạm Văn Đồng là 1 trong những dự án được đầu tư đối ứng công - tư giữa TP.HCM và nhà đầu tư để phát triển hạ tầng giao thông TP. Ảnh: Lê Quân. 

Ông Anh thông tin TP đã thực hiện 18 dự án với số vốn huy động trên gần 60.000 tỷ đồng dưới nhiều hình thức BOT, BT… Trong đó có những dự án quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông như cầu Phú Mỹ, đại lộ Phạm Văn Đồng, cầu Sài Gòn 2…

Theo ông Sử Ngọc Anh, để đánh giá những tồn tại và hạn chế thì cần thời gian. TP cần minh bạch hóa, đánh giá tồn tại hạn chế để khắc phục những hạn chế trong thời gian qua.

Xuất hiện 'hố tử thần' trên quốc lộ sắp thu phí BOT

Quốc lộ 18, đoạn từ km32 đến km69 (địa phận Quảng Ninh) mới được Công ty cổ phần BOT Biên Cương cải tạo, nâng cấp xong đã xuất hiện "hố tử thần" sâu 3 m.

Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm