Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'TP.HCM không tư túi trong sai phạm 2.100 tỷ của 6 dự án BOT'

Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM khẳng định như vậy tại buổi họp báo thường kỳ tháng 8 của UBND TP.HCM.

6 dự án BOT, BT ở TP.HCM sai phạm hơn 2.100 tỷ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản đồng ý với kiến nghị Thanh tra Chính phủ về xử lý sai phạm với số tiền hơn 2.100 tỷ đồng tại 6 dự án BOT, BT ở TP.HCM.

Mở đầu buổi họp báo thường kỳ tháng 8 của UBND TP.HCM về tình hình kinh tế, xã hội, an ninh - quốc phòng ngày 23/8, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã dành nhiều thời gian để giải thích về kết luận sai phạm 2.100 tỷ đồng của 6 dự án BOT vừa được Thanh tra Chính phủ công bố. 

Ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh trong kết luận Thanh tra Chính phủ chỉ nêu số tiền sai phạm chứ không phải số tiền thất thoát. "Chúng ta cần phải hiểu, giải thích rõ để không hiểu nhầm, hai vấn đề này hoàn toàn khác nhau", ông Hoan nói. 

Ông Hoan giải thích thêm vấn đề đội vốn của các dự án là vốn do giá nhân công, vật liệu, chậm bàn giao mặt bằng và đây là kinh nghiệm khi thực hiện dự án chứ không phải kê khống để lấy tiền.

TP.HCM noi ve sai pham BOT anh 1
Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định TP.HCM không có tư túi về sai phạm 6 BOT. Ảnh: P.T

“Đội vốn là đội chỗ đó chứ không phải kê khống, làm ẩu làm tả. Cần chia sẻ và hiểu một cách đầy đủ kết luận của Thanh tra Chính phủ. TP không làm thất thoát ngân sách và không có lợi ích nhóm, không có tư túi ở 6 dự án BOT”, ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, trong số tiền mà TTCP kết luận có sai phạm hơn 2.000 tỷđồng, chỉ có 43 tỷ đồng sai về quyết toán, chi phí duy tu... cần thu hồi nộp về ngân sách; số tiền còn lại liên quan đến thủ tục phê duyệt chưa hợp lý trong thời điểm các dự án triển khai. Đến nay, có những thủ tục TP đã hoàn chỉnh đúng theo quy định.

Sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP.HCM đã có phương án khắc phục sai phạm. 

Trong số hơn 2.100 tỷ đồng sai phạm theo kết luận Thanh tra Chính phủ thì có 1.400 tỷ đồng cho bồi thường giải phóng mặt bằng ở dự án xa lộ Hà Nội. Số tiền này đã được chi ra để bồi thường và hiện công tác bồi thường vẫn đang tiến hành, không có thất thoát ở đây.

Liên quan đến phương án thu hồi, Thanh tra Chính phủ đề nghị nộp về ngân sách 41 tỷ đồng. Số tiền này, theo ông Hoan cũng không có thâm lạm hay lợi ích nhóm. Cụ thể, thanh tra chính phủ đề nghị thu hồi về ngân sách tiền thuê nhà, tiền chi phí trùng tu, duy tu…

TP.HCM noi ve sai pham BOT anh 2
Cầu Phú Mỹ nối quận 7 sang quận 2, một trong 6 dự án BOT sai phạm của TP.HCM. Ảnh: Lê Quân. 

“UBND TP sẽ triển khai ngay các giải pháp khắc phục mà trọng tâm là công tác thanh toán quyết toán. Trong thực tế có một số nội dung theo kết luận thanh tra, thành phố đã thực hiện rồi. TP sẽ tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm để đóng góp cho chính sách chung của cả nước đối với các dự án BOT”, ông Hoan nhấn mạnh.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã thanh tra 6 dự án gồm: Cầu Phú Mỹ; đường kết nối cầu Phú Mỹ; cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn An Sương - An Lạc; xa lộ Hà Nội; cầu Bình Triệu 2 và xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ UBND TP.HCM đã không xây dựng danh mục dự án, không thực hiện việc công bố danh mục, hoặc thực hiện công bố chậm.

Mặt khác, việc lựa chọn nhà đầu tư các dự án chủ yếu thực hiện theo hình thức chỉ định thầu không đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, một số dự án không triển khai thực hiện đúng quy định về lựa chọn nhà thầu, không lập kế hoạch đấu thầu...

Cận cảnh 6 dự án BT, BOT sai phạm hơn 2.100 tỷ đồng ở TP.HCM

Cầu Phú Mỹ, đường kết nối cầu Phú Mỹ, QL1A đoạn An Sương - An Lạc, xa lộ Hà Nội, cầu Bình Triệu 2, đường nối vào KCN Phú Hữu là 6 dự án bị kiến nghị xử lý 2.172 tỷ đồng sai phạm.

Hoàng Bình

Bạn có thể quan tâm