Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạm gác giấc mơ xuất ngoại, Công Phượng sẽ tỏa sáng ở V.League?

Một năm phiêu bạt từ Hàn Quốc tới Bỉ đã làm suy giảm nghiêm trọng phong độ của Công Phượng, người có thời điểm là chân sút số một đội tuyển Việt Nam.

Một năm trước, Công Phượng khi ấy đang chơi một trong những giải đấu hay nhất của mình tại đội tuyển Việt Nam là Asian Cup. Đó là giải đấu mà anh góp công vào 5 bàn thắng của đội, giúp tuyển Việt Nam lần đầu trong lịch sử đi tới tứ kết.

Một năm đáng quên

Thành công tại Asian Cup tưởng như giúp Công Phượng có mùa giải 2019 bùng nổ nhưng khi bước sang năm 2020, Công Phượng đang ở phong độ kém nhất trong nhiều năm qua, mà nguyên nhân nằm ở những chuyến xuất ngoại không thành công.

Lần đầu với Incheon, tiền đạo gốc Đô Lương chơi 8 trận, mỗi trận trung bình 45 phút và không có pha kiến tạo hay lập công nào. Chuyển sang Sint-Truidense, Công Phượng ra sân 40 phút, trong trận thua đậm của đội nhà. Anh dần làm quen với băng ghế dự bị và sau đó Phượng cũng không được góp mặt ở danh sách dự bị.

cong phuong dtvn anh 1

Công Phượng không có cơ hội tại Sint-Truidense. Ảnh: STVV.

Ở các đội bóng, Công Phượng chỉ gắn bó được nửa mùa giải trước khi xin ra đi vì không được đá. Không được thi đấu, Công Phượng xuống phong độ thấy rõ và nó được thể hiện qua những pha bóng lóng ngóng trước Thái Lan hay UAE ở vòng loại World Cup.

Đánh mất phong độ, Công Phượng mất luôn vị trí tiền đạo số một của đội tuyển vào tay những cầu thủ khác. Tại King's Cup, Phượng dự bị khi Việt Nam đấu Thái Lan. Ở vòng loại World Cup, Tiến Linh mới là người được ông Park đặt niềm tin chứ không phải Công Phượng. Trước đó, tại AFF Cup 2018 và nhất là Asian Cup 2019, Tiến Linh còn phải dự bị cho Công Phượng

Kể từ sau Asian Cup, Công Phượng không có đóng góp nào cụ thể cho tuyển Việt Nam.

cong phuong dtvn anh 2

Không có phong độ cao ở CLB, Công Phượng trở thành phương án dự bị của ông Park. Ảnh: Minh Chiến.

Tại V.League 2019, Tiến Linh ra sân 17 trận, ghi 7 bàn. Thậm chí, nhiều cầu thủ có phong độ cao và ghi bàn tốt hơn thế, thậm chí không được lên tuyển như Tuấn Tài (8 bàn), Văn Quyết (9 bàn), Hồng Quân (9 bàn) hay Minh Vương (12 bàn).

Trong khi đó, Phượng không có dấu ấn chuyên môn nào ở cấp CLB trong cả năm 2019 và dù ưu ái Phượng đến đâu, HLV Park cũng không thể cứ trao cơ hội mãi cho anh. Một năm đi nước ngoài đã khiến Công Phượng đánh mất nhiều thứ. Anh không còn phong độ cao, từ đó đánh mất luôn vị trí tiền đạo số một tuyển Việt Nam.

Công Phượng cần V.League

AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019 là 2 giải đấu thành công của Công Phượng. Điểm chung của 2 giải đấu này là đều diễn ra sau V.League 2018. Mùa giải V.League năm ấy cũng chứng kiến một Công Phượng chơi hay nhất từ trước tới nay ở cấp độ CLB.

Tại V.League 2018, Công Phượng ghi 12 bàn, nhiều hơn cả những ngoại binh như Pape Omar, Rimario Gordon hay Andre Fagan. Anh cũng có 2 pha kiến tạo và ra sân 24 trên tổng số 26 trận. Một mùa giải bùng nổ ở cấp CLB là tiền đề để Công Phượng chơi hay ở AFF Cup, rồi Asian Cup.

cong phuong dtvn anh 3

Công Phượng trở về TP.HCM và V.League - đấu trường từng giúp anh đạt phong độ cao. Ảnh: Duy Anh.

Công Phượng ở 2 giải đấu đó không mang hình ảnh một cầu thủ thiếu tự tin hay xử lý bóng lóng ngóng. Phượng thậm chí chơi đầy tự tin mà bằng chứng là pha đi bóng làm khổ hậu vệ Maya Yoshida của Nhật Bản.

Việc chơi ổn định trong một thời gian dài do đó đóng vai trò quan trọng với Công Phượng. Trình độ V.League không thể so sánh với K.League hay giải Bỉ, nhưng lại giúp Công Phượng có phong độ tốt nhất, mà nó thể hiện rõ ở những màn trình diễn của anh với đội tuyển.

V.League là giải đấu thực sự phù hợp với Công Phượng. Anh đã chinh chiến nhiều mùa giải, có kinh nghiệm và là chân sút đáng gờm với mọi hàng thủ tại giải. Trở lại V.League, Công Phượng có nhiều cơ hội tìm lại những bàn thắng, kiến tạo - điều đã rời xa anh trong gần 1 năm qua.

cong phuong dtvn anh 4

Chơi hay tại V.league, Công Phượng sẽ lấy lại vị trí tiền đạo số 1 của tuyển Việt Nam? Ảnh: Minh Chiến.

Về nước chơi bóng cho một đội bóng mạnh như TP.HCM có thể là quyết định hợp lý của Công Phượng. Vấn đề của Công Phượng không phải là khả năng mà ở phong độ cùng sự tự tin. Điều anh cần là môi trường phù hợp, cho anh cơ hội ra sân và tỏa sáng. CLB TP.HCM và V.League chính là những môi trường ấy.

Chỉ cần một mùa giải V.League chơi bùng nổ, Công Phượng sẽ lại trở hình ảnh chân sút lợi hại, thậm chí lấy lại vị trí tiền đạo số một của đội tuyển Việt Nam như những gì đã diễn ra mùa giải 2018. Việc Công Phượng chơi hay ở V.League tốt cho tất cả.

Đình Trọng háo hức với cơ hội đối đầu Công Phượng Trước trận gặp TP.HCM tại siêu cúp quốc gia 2019 diễn ra ngày 7/2, trung vệ của CLB Hà Nội đánh giá cao đồng đội ở tuyển quốc gia là tiền đạo Nguyễn Công Phượng.

Công Phượng và những bản hợp đồng mới sẵn sàng tỏa sáng ở V.League

Sau hơn một năm chơi bóng ở nước ngoài, Công Phượng sẽ lại thi đấu tại V.League. Anh cùng nhiều bản hợp đồng mới hứa hẹn sẽ tỏa sáng ở mùa giải 2020.

Phúc Long

Bạn có thể quan tâm