Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Việt Nam chắc chắn gặp khó vì dời lịch V.League

Các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia năm 2020 có thể diễn ra muộn 3 tuần so với dự kiến ban đầu, khiến nhiều câu lạc bộ chịu ảnh hưởng từ việc dồn lịch.

Việc dời lịch thi đấu lại 3 tuần so với dự kiến ban đầu khiến nhiều kế hoạch của các đội bóng liên quan phải thay đổi. Đội tuyển Việt Nam cũng gặp khó khăn hơn, liên quan đến phong độ các cầu thủ và cả kế hoạch tập trung chuẩn bị.

DT Viet Nam bi anh huong boi virus corona anh 1

Ông Trần Anh Tú trao đổi với báo giới sáng 4/2. Ảnh: Hải Đăng.

Thời hạn mềm

Sáng 3/2, Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), đơn vị tổ chức giải, đưa ra hai phương án dời lịch do ảnh hưởng từ virus corana. Các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam lùi thời gian khai mạc lại 2-3 tuần so với kế hoạch ban đầu.

Với những diễn biến khó lường của đại dịch toàn cầu, phương án thứ hai nhiều khả năng được chọn. Tuy nhiên, theo ông Trần Anh Tú, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VPF, đây chỉ là mốc thời gian mang tính tương đối để các bên liên quan chủ động trong việc chuẩn bị.

"Chúng tôi đưa ra phương án để tạo tâm lý an tâm cho các CLB. Thời hạn lùi lịch ra sao còn phụ thuộc vào diễn biến thực tế chứ không thể nói trước. Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) cũng thông báo hoãn việc tổ chức vòng chung kết futsal châu Á 2020 tới khi tình hình chuyển biến tích cực sẽ có thông báo. Đội futsal Việt Nam thấy rất bối rối, không biết phải chuẩn bị như thế nào cho giải đấu", ông Tú chia sẻ.

Trước diễn biến dịch khó lường, việc tiếp tục hoãn giải đấu là có thể xảy ra. VPF chắc chắn phải tiến hành điều chỉnh, dồn lịch thi đấu với mật độ dày hơn ở các giải đấu mình điều hành để phù hợp với các hoạt động của cả hệ thống bóng đá, đặc biệt là ở giai đoạn FIFA Days.

Đội tuyển Việt Nam thi đấu trận lượt về vòng loại World Cup 2022 gặp Malaysia hôm 31/3, chỉ ba tuần sau ngày khai mạc V.League 2020. Trước mắt, đội tuyển Việt Nam sẽ không chịu nhiều ảnh hưởng bởi kế hoạch tập trung vào ngày 21/3.

DT Viet Nam bi anh huong boi virus corona anh 2

Thành viên CLB Sài Gòn đeo khẩu trang trong buổi gặp mặt đầu năm. Ảnh: Sài Gòn FC.

Tuyển Việt Nam chịu ảnh hưởng

Việc giải quốc nội bắt đầu muộn khiến các tuyển thủ không có nhiều trận đấu làm nóng cho mùa giải mới, chuyên gia Phan Anh Tú, người có nhiều kinh nghiệm làm việc tại các đội tuyển quốc gia, khẳng định sẽ có những ảnh hưởng vì đổi lịch thi đấu. "Chắc chắn phải có ảnh hưởng khi thay đổi kế hoạch bất ngờ. Tuy nhiên, mức độ đến đâu còn tùy thuộc từng người", ông nói.

"Mỗi cầu thủ cần thời gian bắt nhịp khác nhau, có người chỉ cần một trận, có người cần nhiều hơn. Các HLV là người nắm rõ nhất khi làm việc cùng đội bóng. Họ sẽ đưa ra phương án phù hợp với từng người".

Việc dồn lịch, thi đấu bù dẫn tới hệ lụy là các tuyển thủ bị bào mòn thể lực. Đội tuyển Việt Nam cũng thêm phần khó khăn trong khâu chuẩn bị cho trận đấu. Nguy cơ về chấn thương hoặc đảm bảo phong độ cũng tăng cao. Hiệu ứng có thể dẫn tới việc thầy trò HLV Park Hang-seo đánh mất lợi thế trong cuộc đua tại bảng G vòng loại World Cup 2022.

Ông Phan Anh Tú không lo ngại vấn đề này bởi ngay từ CLB, từng cầu thủ đã có sự chuẩn bị về thể lực cho cả mùa giải kỹ lưỡng. "11 người ở đội hình xuất phát và HLV sẽ lựa chọn những cầu thủ tốt nhất ở từng thời điểm. Đáng lo là một vài trường hợp chủ chốt như Quang Hải hay Tiến Linh. Tuy nhiên, với những cầu thủ đẳng cấp, họ có sự nhạy cảm hơn bình thường và sẽ tự điều chỉnh được", vị này nói.

DT Viet Nam bi anh huong boi virus corona anh 3

Quyền lợi đội tuyển Việt Nam sẽ được ưu tiên hơn cả. Ảnh: Thuận Thắng.

Ưu tiên quyền lợi đội tuyển

Theo quan điểm của ông Phan Anh Tú, quyền lợi của đội tuyển Việt Nam sẽ được ưu tiên hàng đầu và việc sắp xếp lịch thi đấu các giải trong nước sẽ phụ thuộc vào kế hoạch hoạt động của đội tuyển.

Về phía VPF, ông Trần Anh Tú khẳng định sẽ cố gắng sắp xếp lịch trình hệ thống giải chuyên nghiệp với mục tiêu tránh tối đa ảnh hưởng đến hoạt động của các đội tuyển quốc gia.

"Thông thường, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV các đội tuyển muốn có khoảng ba tuần tập trung. Chúng tôi sẽ cố gắng sắp xếp. Tuy nhiên, cũng cần đặt vấn đề nếu tình trạng kéo dài quá lâu. Chắc chắn các bên sẽ phải bàn bạc lại, không thể để cả một hệ thống, mùa giải bị ảnh hưởng như vậy".

Về phía VFF, Tổng thư ký Lê Hoài Anh bày tỏ quan điểm ủng hộ các biện pháp phòng ngừa việc lây lan dịch bệnh. "An toàn và sức khỏe con người là ưu tiên hàng đầu trong bối cảnh hiện nay. Những khó khăn từ việc lùi lịch thi đấu, chúng tôi sẽ tìm cách khắc phục, giảm thiểu ảnh hưởng đến đội tuyển quốc gia", ông nói.

Vị này cũng cho biết hiện VFF chưa chốt các phương án chuẩn bị cho trận giao hữu gặp Iraq vào ngày 26/3. "Sau khi HLV Park Hang-seo trở lại Việt Nam làm việc, chúng tôi sẽ họp bàn và đưa ra quyết định", ông Hoài Anh cho biết.

V.League 2020 có thể lùi đến tháng 3 Đại diện VPF sẽ làm mọi cách để không ảnh hưởng đến lịch tập trung của các đội tuyển quốc gia trong trường hợp lùi lịch thi đấu của các giải bóng đá chuyên nghiệp trong năm 2020.

Bóng đá châu Á trong tâm bão virus corona

Đại dịch virus corona khiến các nhà lãnh đạo bóng đá châu lục đau đầu, khi phải tìm cách giải quyết nhiều bài toán nan giải.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm