Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tầm ảnh hưởng của ông hoàng kinh dị Stephen King

Đã gần 50 năm kể từ ngày tiểu thuyết "Carrie" ra đời, câu chuyện về cô bé Carrie với sức mạnh siêu nhiên vẫn khiến nhiều người lạnh gáy.

tieu thuyet kinh di anh 1

Hình ảnh trong phim chuyển thể Carrie (1976). Ảnh: Red Bank Films.

Cái tên Stephen King ngày nay đã trở thành một phần của văn hóa đại chúng khi mà tác phẩm của ông liên tục được chuyển thể điện ảnh, các tạo vật văn học của ông có tầm ảnh hưởng lớn, reo rắc ác mộng không chỉ qua trang giấy mà qua cả màn ảnh.

Nhân dịp 50 năm ngày Stephen King xuất bản tác phẩm đầu tiên của mình - Carrie, nhiều nhân vật nổi tiếng đã chia sẻ với New York Times trải nghiệm lạnh gáy của họ khi tiếp xúc với những câu chuyện kinh dị của Stephen King.

Sissy Spacek, nữ diễn viên nhận đề cử Oscar cho màn hóa thân xuất sắc thành nhân vật Carrie trong bản phim năm 1976 nhận định: "Stephen King đã làm dậy sóng với Carrie. Ông đã viết nên một câu chuyện đại diện cho những kẻ yếu thế, một câu chuyện mà đến 50 năm sau vẫn kết nối được với những tâm hồn đồng điệu".

Diễn viên Tom Hanks đóng vai chính trong bộ phim chuyển thể The green mile (Dặm xanh) cho biết The green mile không phải tác phẩm đầu tiên của Stephen King mà ông biết đến.

tieu thuyet kinh di anh 2

"Từ cuối những năm 1970, hình ảnh Carrie đẫm máu trong buổi khiêu vũ ở trường trung học đã nổi tiếng khắp nước Mỹ rồi". Ảnh: Red Bank Films.

Hanks kể: "Từ cuối những năm 1970, hình ảnh Carrie đẫm máu trong buổi khiêu vũ ở trường trung học đã nổi tiếng khắp nước Mỹ rồi. Khi ấy, tôi đang vật lộn mưu sinh trong những năm đầu sự nghiệp, nên cũng chẳng đọc sách hay xem phim chuyển thể. Nhưng rồi một cuốn The stand được nhóm bạn tôi chuyền tay nhau đọc, đến lượt mình, tôi cũng ngấu nghiến và bị hút ngay vào thế giới của Stephen King. Sau đấy, tôi đọc liên tiếp 4 tựa sách khác của ông. Đến giờ, tôi vẫn không ngừng đón đọc các tác phẩm mới".

George R.R Martin, cha đẻ bộ sách A song of ice and fire (Trường ca của lửa và băng) nói: "Tôi khá chắc mình đã đọc hết tiểu thuyết và gần hết truyện ngắn, truyện dài của Stephen King".

Ông cho rằng King là một trong số ít tác giả viết tiểu thuyết với sức hút khó cưỡng. "Tiểu thuyết của ông túm chặt lấy độc giả và ta chẳng thể làm gì khác ngoài đọc ngày đọc đêm, cho đến khi câu chuyện kết thúc".

Những tác phẩm của Stephen King liên tục truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ người sáng tạo nghệ thuật. Josh Malerman, tác giả tiểu thuyết kinh dị Birdbox, chia sẻ rằng những cuốn sách của King là thứ đầu tiên cho ông thấy sức mạnh của sách.

Malerman nói: "Sau khi xem một bản phim chuyển thể Pet sematary (Nghĩa địa thú cưng), tôi đã tìm mua sách ngay. Khi tìm thấy cuốn sách, một người bạn đã cảnh báo tôi: 'Coi chừng cuốn sách đó nhé'. Bất giác, tôi rụt tay lại, như thể cuốn sách bìa mềm nọ có thể nhào ra cắn mình. Những cuốn sách của King (cho đến tận giờ) vẫn có cảm giác 'sống động' với tôi, như thể chúng chứa đựng một nguồn năng lượng u tối, một vật chất huyền bí nào đó".

"Tôi sớm tìm thấy trong sách của King một chân lý mà ta chưa chắc đã học được ở trường, rằng một cuốn sách có thể có sức mạnh như nhạc rock 'n' roll, như một bộ phim yêu thích, như tình yêu".

Clémence Michallon, tác giả tiểu thuyết li kỳ The quiet tenant, cho biết bà đồng cảm sâu sắc với nhân vật Carrie và rằng những gì King viết về nhân vật này gợi bà nhớ đến một trải nghiệm cá nhân thời trung học, một trải nghiệm gợi lên nỗi xấu hổ và sự căm giận quen thuộc của một thiếu nữ trong tuổi dậy thì.

Jane Schoenbrun, nhà làm phim, đạo diễn hai bộ phim kinh dị được đánh giá cao là I saw the TV glowWe're all going to the world's fair, cho hay đã từng có thời bà ám ảnh với Stephen King. Khác với Malerman và Michallon, Schoenbrun cảm nhận tầm ảnh hưởng của Stephen King nhiều nhất qua màn ảnh, qua những bản phim chuyển thể. Cách King đặc tả cuộc sống vùng ngoại ô nước Mỹ có tác động lớn đến nhà làm phim này.

"Trí tưởng tượng của người Mỹ chúng tôi vẫn bám rễ chắc chắn ở Derry (thị trấn giả tưởng xuất hiện trong nhiều tác phẩm của King), một không gian vượt thời gian ngày càng trở nên nham hiểm hơn với mỗi thế hệ mới quay trở lại và khởi động lại nó", Jane Schoenbrun nhận xét.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Gia đình có 4 nhà văn của 'ông trùm truyện kinh dị' Stephen King

Được biết đến với tư cách là một trong những tác giả nổi tiếng nhất thế giới, nhưng Stephen King không phải là người duy nhất theo nghiệp văn chương, gia đình ông có tới 4 nhà văn.

Bản thảo kinh dị nhặt từ sọt rác trở thành tác phẩm ăn khách

Vợ của Stephen King đã nhặt bản thảo cuốn "Carrie" của chồng mình và thuyết phục ông viết tiếp. Tác phẩm trở thành sách bán chạy, tạo đà sự nghiệp cho ông hoàng kinh dị.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm